Tin tức

Cách phòng chống bệnh lao màng phổi hiệu quả

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Phổi là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong cơ thể mỗi chúng ta, khi phổi bị tổn thương, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Một căn bệnh khá nhiều người gặp phải hiện nay đó là bệnh lao màng phổi. Vậy đây có phải là bệnh lý nguy hiểm hay không, cách phòng chống bệnh hiệu quả như thế nào?

1. Tìm hiểu về bệnh lao màng phổi

Có lẽ, rất nhiều người còn chưa từng nghe qua hoặc biết về căn bệnh lao màng phổi. Đây là một trong những dạng thường gặp của bệnh lao, do Mycobacterium tuberculosis - loại vi khuẩn hiếu khí gây ra. Khi mắc bệnh, rất nhiều tế bào chất lỏng, tế bào viêm sẽ tập hợp tại màng phổi và gây ra tổn thương. Chính vì vậy, sức khỏe của người bệnh bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng.

bệnh lao màng phổi

Nhìn chung bệnh lao màng phổi là một dạng lao ngoài phổi.

Có thể nói, đa số người bị tràn dịch màng phổi đều mắc phải căn bệnh kể trên, đây là hiện tượng nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân. Chúng ta không thể chủ quan trước bất cứ triệu chứng nào của bệnh.

Theo thống kê, bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể mắc bệnh trên, đặc biệt tỷ lệ nam giới mắc bệnh chiếm gần gấp đôi so với nữ giới. Tốt nhất, mỗi người nên trang bị đầy đủ kiến thức và chủ động bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Thông thường, vi khuẩn gây bệnh thông qua đường máu và đường bạch huyết rồi tấn công vào màng phổi, khiến người bệnh gặp các vấn đề nghiêm trọng. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên lưu ý những tổn thương lao ở nhu mô của phổi, vi khuẩn cũng có thể tấn công từ con đường này và gây bệnh lao màng phổi.

2. Bệnh lao màng phổi có lây nhiễm cho mọi người xung quanh không?

Chắc hẳn mọi người đều rất lo lắng và thắc mắc không biết liệu căn bệnh trên có thể lây nhiễm cho mọi người xung quanh hay không? Thực tế, bệnh này không phải là bệnh truyền nhiễm và có thể lây lan qua đường hô hấp khi tiếp xúc với bệnh nhân giống như bệnh lao phổi bình thường.

Như đã phân tích ở trên, đây là một dạng lao ngoài phổi, chính vì thế các bạn hoàn toàn yên tâm rằng mình không bị lây bệnh khi tiếp xúc với người mắc bệnh. Chúng ta không nên tỏ thái độ kì thị, xa lánh với họ.

bệnh lao màng phổi

Căn bệnh này sẽ không lây lan cho mọi người xung quanh qua đường hô hấp.

3. Đối tượng có khả năng mắc bệnh cao

Không ai trong chúng ta mong muốn cơ thể mình gặp vấn đề, đặc biệt bệnh lao màng phổi là căn bệnh tương đối nghiêm trọng. Tốt nhất, mỗi người nên tìm hiểu về đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao. Nếu bạn thuộc nhóm đối tượng này, hãy chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh, bảo vệ cơ thể mình nhé!

Vậy những ai có khả năng mắc bệnh cao và cần được quan tâm đặc biệt? Trẻ em là đối tượng có thể mắc bệnh khá cao, đặc biệt là những bé chưa được tiêm phòng đầy đủ vắc xin ngừa bệnh lao ngay từ khi còn nhỏ. Các bậc phụ huynh nên chú ý theo dõi lịch tiêm phòng và cho bé đi tiêm đầy đủ để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra.

Trẻ nhỏ có dấu hiệu mắc lao sơ nhiễm phải đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh không hề nhỏ. Các em bé này cần được phát hiện kịp thời và điều trị theo phác đồ phù hợp, nếu không bé sẽ đối mặt với căn bệnh nghiêm trọng trên. Từ đó, việc điều trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn và không đem lại hiệu quả cao.

bệnh lao màng phổi

Chúng ta nên cho bé đi tiêm phòng bệnh đầy đủ để tránh rủi ro có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng chỉ ra một số trường hợp cần được chăm sóc đặc biệt để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh lao màng phổi. Đó là người vừa bị nhiễm lạnh đột ngột hoặc là những bạn gặp phải các chấn thương ở lồng ngực. Chúng ta không nên chủ quan mà hãy dành thời gian đi kiểm tra và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. 

Không những vậy, người có tiền sử mắc bệnh suy giảm hệ miễn dịch cũng cần lưu ý đặc biệt, họ cũng là một trong những đối tượng rất dễ bị bệnh nếu không được quan tâm chăm sóc về sức khỏe.

4. Cách phòng bệnh hiệu quả

Một vấn đề được rất nhiều người quan tâm đó là làm cách nào để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh? Việc đầu tiên bạn nên làm đó là hạn chế tiếp xúc với những người mắc bệnh lao phổi. Mặc dù căn bệnh chúng ta đang bàn tới không thể lây truyền qua hệ hô hấp, song bạn vẫn nên chủ động bảo vệ bản thân bằng cách tránh tiếp xúc với bệnh nhân lao phổi, nhất là bệnh nhân nặng.

Khi lưu thông trên đường, chúng ta hãy cố gắng đeo khẩu trang bởi vì bệnh nhân có thể hắt hơi, ho,… và truyền vi khuẩn tới cơ thể của bạn. Việc chủ động phòng tránh là cực kỳ cần thiết và nên làm.

bệnh lao màng phổi

Tăng cường sức đề kháng là một cách để phòng chống bệnh.

Bên cạnh đó, việc tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể cũng đem lại hiệu quả bất ngờ trong việc phòng bệnh lao màng phổi. Trong đó, chúng ta nên xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, chăm chỉ rèn luyện thể dục thể dục để có sức khỏe dẻo dai, chống lại bệnh tật nhé

5. Địa chỉ khám và điều trị bệnh hiệu quả

Vậy bệnh nhân nên khám và điều trị bệnh lao màng phổi ở đâu là hiệu quả? Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được rất nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Với hơn 24 năm kinh nghiệm khám và chữa bệnh, các bác sĩ của chúng tôi đều là những người giàu kinh nghiệm và có chuyên môn vững vàng.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng được đánh giá rất cao, chúng tôi luôn nỗ lực trang bị hệ thống hiện đại, tân tiến nhất để phục vụ nhu cầu khám và chữa bệnh của khách hàng. Trong đó, bệnh viện rất tự hào khi sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

Trong đó, chúng tôi hiện đang cung cấp dịch vụ xét nghiệm lao nhằm phát hiện sớm tình trạng bệnh và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý. Các xét nghiệm được thực hiện tại bệnh viện luôn đảm bảo độ chính xác và tin cậy cao, vì thế khách hàng hoàn toàn yên tâm và tin tưởng chúng tôi.

Ngoài ra, những bệnh nhân có nhu cầu khám theo bảo hiểm y tế có thể ghé qua 1 trong 2 cơ sở, đó là số 42 - 44 Nghĩa Dũng và số 99 Trích Sài, Tây Hồ! Hiện bệnh viện còn đang triển khai chương trình ưu đãi bảo lãnh viện phí cực kỳ hấp dẫn dành cho bệnh nhân. Để thực hiện chương trình, chúng tôi đã và đang hợp tác với gần 40 công ty bảo hiểm uy tín.

bệnh lao màng phổi

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng.

Nhìn chung, chúng ta không thể chủ quan trước bất kỳ triệu chứng nào của bệnh lao màng phổi. Nếu không điều trị dứt điểm, bệnh sẽ tiến triển phức tạp và bạn phải đối mặt với tình trạng tràn dịch màng phổi. Chính vì vậy, mỗi người hãy dành thời gian đi xét nghiệm lao phổi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để nhanh chóng nắm được tình hình sức khỏe. Mọi thắc mắc hãy liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.