Tin tức

Cách phục hồi men răng hiệu quả ngay tại nhà

Ngày 09/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Men răng là lớp bảo vệ răng phía ngoài cùng. Khi lớp này bị mất đi, bạn sẽ cảm thấy đau buốt và ê răng mỗi khi uống nước lạnh hoặc ăn đồ nóng. Chưa kể, mất men răng còn khiến răng ố vàng, mất thẩm mỹ. Lúc này, bạn có thể tham khảo những cách phục hồi men răng hiệu quả, an toàn ngay tại nhà dưới đây.

1. Nguyên nhân mòn men răng và cách nhận biết

Để có cách phục hồi men răng hiệu quả, bạn nên biết được nguyên nhân nào gây bào mòn và làm mất lớp bảo vệ ngoài cùng của răng. Đồng thời, việc phát hiện sớm sẽ giúp bạn khắc phục nhanh chóng tình trạng răng nhạy cảm, ê buốt.

Nguyên nhân gây mòn men răng:

Có nhiều nguyên nhân gây mòn men răng, nhưng chủ yếu là do các yếu tố bên trong cơ thể và thói quen sinh hoạt hàng ngày:

Yếu tố bên trong cơ thể:

Yếu tố bên trong cơ thể và những bệnh lý dưới đây đều gây mòn men răng, cụ thể:

  • Khả năng hoạt động của tuyến nước bọt bị suy yếu, miệng khô không thể trung hòa được những acid của thực phẩm tồn đọng trên men răng. Nếu để kéo dài sẽ gây mòn lớp men này.

  • Ngay từ khi sinh ra, men răng đã không cấu tạo hoàn chỉnh  do trẻ bị sinh non, thiếu chất dinh dưỡng, thiếu canxi hoặc mắc bệnh tan máu.

  • Bệnh đường tiêu hóa, điển hình như: trào ngược dạ dày - thực quản khiến acid bị đẩy ngược lên xoang miệng. Nếu không khắc phục nhanh chóng thì acid sẽ làm mòn men răng.

  • Sâu răng, các bệnh lý về răng miệng,… khiến vi khuẩn tấn công và làm suy yếu men răng.

Sâu răng, viêm nha chu, các bệnh lý về răng miệng,… khiến vi khuẩn tấn công và làm suy yếu men răng

Sâu răng, viêm nha chu, các bệnh lý về răng miệng,… khiến vi khuẩn tấn công và làm suy yếu men răng

Thói quen sinh hoạt:

Men răng là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, đồ uống hàng ngày. Nếu chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý thì bộ phận này sẽ bị suy yếu:

  • Chế độ ăn giàu tinh bột, đường, ăn nhiều thực phẩm chứa acid.

  • Sau khi ăn không vệ sinh răng miệng sạch sẽ, khiến các mảng thức ăn dư thừa bám chắc vào răng tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

  • Thói quen đánh răng không đúng cách, hay nghiến răng, cắn vật cứng nên dễ làm tổn thương men răng.

  • Sử dụng các loại thuốc gây bào mòn men răng trong thời gian dài như: Aspirin, Histamin, thuốc Flour,… Đặc biệt, nếu phụ nữ đang cho con bú dùng nhiều thuốc kháng sinh thì sẽ khiến men răng của bé bị xỉn màu, nhiễm màu kháng sinh.

  • Điều trị nha khoa ở cơ sở kém chất lượng, kỹ thuật thực hiện nhiều thiếu sót cũng ảnh hưởng đến lớp men ngoài cùng.

Men răng sẽ bị suy yếu nếu bạn thường xuyên ăn những món giàu tinh bột, đường

Men răng sẽ bị suy yếu nếu bạn thường xuyên ăn những món giàu tinh bột, đường

Cách nhận biết mòn men răng:

Khi lớp men răng bị mất, nếu để ý thì bạn có thể phát hiện các triệu chứng như:

  • Lớp bảo vệ của răng bị bào mòn khiến ngà răng lộ ra ngoài, do đó bạn có thể nhìn thấy rõ các vệt ố vàng, mất thẩm mỹ trên răng.

  • Khi uống nước lạnh hoặc ăn phải đồ quá nóng, quá chua bạn sẽ có cảm giác bị ê buốt, đau nhức răng âm ỉ. Tình trạng này kéo dài sẽ làm mất tính ngon miệng, đồng thời dẫn đến mất ngủ nếu cơn đau bất chợt xuất hiện vào lúc đêm khuya.

  • Bề mặt răng không còn sáng bóng, trơn nhẵn như lúc trước, bây giờ răng dễ bị mẻ, vỡ,…

  • Men răng bị bào mòn khiến bạn dễ mắc các bệnh lý về răng miệng như: sâu răng, viêm nha chu, viêm tủy răng,…

2. Cách phục hồi men răng hiệu quả ngay tại nhà

Men răng suy yếu sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng. Đồng thời cơ thể không có khả năng tái tạo lại lớp men bảo vệ đã mất. Do đó, bạn nên có cách phục hồi men răng hiệu quả và chủ động chăm sóc răng miệng bằng các biện pháp đơn giản như sau:

Bổ sung khoáng chất cho răng:

Bổ sung chất khoáng thường xuyên là cách phục hồi men răng hiệu quả. Do đó, bạn nên sử dụng viên uống hoặc ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin D, canxi để làm dày men răng.

Theo lời khuyên của các nha sĩ Hoa Kỳ, bạn nên ăn các sản phẩm từ sữa ít béo như: phô mai để tăng sản xuất nước bọt, duy trì độ pH trong xoang miệng. Đồng thời bạn cũng nên tránh những món ăn quá dai, cứng để giảm bào mòn men răng.

Ngoài ra, để tránh gây kích thích răng bạn nên hạn chế ăn kẹo ngọt, trái cây chứa nhiều acid như: cam, chanh, giảm đồ uống lạnh, có gas,…

Theo lời khuyên của các nha sĩ Hoa Kỳ, bạn nên ăn các sản phẩm từ sữa ít béo như: phô mai để tăng sản xuất nước bọt, duy trì độ pH xoang miệng

Nên ăn các sản phẩm từ sữa ít béo như: phô mai để tăng sản xuất nước bọt, duy trì độ pH xoang miệng

Vệ sinh răng miệng đúng cách:

Một ngày đánh răng quá nhiều lần sẽ làm hư hại men răng. Cách phục hồi men răng hiệu quả là bạn nên đánh răng với mức độ phù hợp, hạn chế chải răng quá mạnh. Đồng thời, bạn có thể sử dụng nước súc miệng hoặc kem đánh răng có chứa Fluoride - chất chống lại acid, ngăn ngừa bào mòn men răng. Bạn có thể mua những sản phẩm này ở siêu thị, hiệu thuốc,…

Tuy nhiên, việc dùng quá nhiều Fluoride cũng dẫn đến các vấn đề khác như: răng nhiễm Fluoride ở trẻ em, do đó bạn nên tham khảo ý kiến của nha sĩ về cách sử dụng.

Cách phục hồi men răng hiệu quả là bạn nên đánh răng với mức độ phù hợp và hạn chế chải răng quá mạnh

Cách phục hồi men răng hiệu quả là bạn nên đánh răng với mức độ phù hợp và hạn chế chải răng quá mạnh

Kiểm tra và làm sạch răng định kỳ:

Bên cạnh những cách phục hồi men răng tại nhà, bạn nên đến trung tâm nha khoa ít nhất 2 lần trong một năm. Tại đây, bạn sẽ được kiểm tra và làm sạch các mảng bám trên răng định kỳ.

Đồng thời, tùy thuộc vào tình trạng men răng bị mất nha sĩ có thể tư vấn cho bạn về các phương pháp khắc phục khác như: trám răng, bọc răng sứ, chụp mão sứ cho răng sâu, răng mất lớp bảo vệ ngoài,…

Bên cạnh những cách phục hồi men răng tại nhà, bạn nên đến trung tâm nha khoa ít nhất 2 lần/năm để kiểm tra và làm sạch răng

Bên cạnh những cách phục hồi men răng tại nhà, bạn nên đến trung tâm nha khoa ít nhất 2 lần/năm để kiểm tra và làm sạch răng

Với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ ở bài viết, bạn đã có thể đưa ra các cách phục hồi men răng hiệu quả cho riêng mình. Để sở hữu một hàm răng khỏe mạnh bạn nên ăn uống hợp lý và vệ sinh răng miệng đúng cách. Đồng thời, thường xuyên thăm khám tại các cơ sở nha khoa uy tín để kiểm tra và làm sạch răng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề răng miệng, bạn có thể liên hệ với các bác sĩ thuộc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bằng cách gọi đến Hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.