Tin tức

Cách phục hồi sức khỏe cho người mắc Covid-19, ngăn ngừa tái nhiễm

Ngày 12/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hai vấn đề quan trọng trong cách phục hồi sức khỏe cho người mắc Covid-19 là nâng cao sức đề kháng và dinh dưỡng tốt. Sau khi có kết quả âm tính hoặc được xuất viện, bệnh nhân không còn triệu chứng nguy hiểm của bệnh nhưng cơ thể vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Đây là lúc bệnh nhân bắt đầu quá trình quay lại với cuộc sống bình thường.

1. Những nguyên tắc cơ bản trong cách phục hồi sức khỏe cho người mắc Covid-19 

Sau khi hoàn thành việc điều trị và có kết quả xét nghiệm âm tính, cơ thể sẽ cần một khoảng thời gian để quay về trạng thái ban đầu. Trong quá trình đó, bạn cần chú ý những nguyên tắc sau.

Chế độ dinh dưỡng khoa học

Khi mắc Covid-19, người bệnh có thể có cảm giác chán ăn, ăn uống kém. Sức khỏe bị suy giảm nghiêm trọng và có nguy cơ bị suy dinh dưỡng nếu không điều chỉnh kịp thời. Điều này làm suy giảm chức năng mô mỡ và khối xương, cơ thể suy kiệt, giảm sức đề kháng. Do đó, chế độ dinh dưỡng khoa học là điều quan trọng nhất trong cách phục hồi sức khỏe cho người mắc Covid-19. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cơ thể nhanh chóng cải thiện sức khỏe, nâng cao thể trạng, tăng đề kháng.

Trong khẩu phần ăn, cần cung cấp đủ 3 nhóm chất: nhóm giàu bột đường (gạo, khoai, ngũ cốc), nhóm giàu chất đạm (thịt động vật, cá, các loài họ đậu) và nhóm giàu chất béo (dầu thực vật, bơ, những loại hạt nhiều dầu). Ba nhóm chất này cần cung cấp đủ cả số lượng và tỷ lệ phải hợp lý. Theo gợi ý của các chuyên gia, tỷ lệ phù hợp là như sau: chất đạm 13 - 20%, chất béo 20 - 25%, chất bột đường 55 - 65%. 

  Bổ sung đủ dinh dưỡng là bước quan trọng để cơ thể phục hồi sức khỏe

Bổ sung đủ dinh dưỡng là bước quan trọng để cơ thể phục hồi sức khỏe

Người bệnh sau quá trình điều trị thường chán ăn nên có thể chia nhỏ bữa ăn trong ngày. Các món ăn nên thái nhỏ, hầm kỹ để dễ tiêu hóa. Ngoài ra, trong chế độ dinh dưỡng cần chú ý những vấn đề sau:

  • Ăn nhiều rau, củ, quả.

  • Uống nhiều nước, bổ sung sữa và các sản phẩm từ sữa.

  • Hạn chế thực phẩm chiên rán, đồ nướng, đồ nhiều muối,…

Tập thở

Một trong những điều quan trọng trong cách phục hồi sức khỏe cho người mắc Covid-19 là bài tập hít thở. Tập thở giúp phổi không bị giảm đàn hồi, tức giúp phổi co giãn tốt khi thở sau này. Bài tập thở bao gồm hít vào và thở ra.

  • Hít vào: Hít vào chậm, nhẹ nhàng, sâu, để bụng phình ra từ từ để không khí len vào trong các phế nang nhỏ, tách những phế nang đang dính ra.

  • Thở ra: Thở chậm rãi, đến nhịp cuối cùng thì hít bụng nhẹ để ép phế nang chặt lại, đẩy hết không khí ra ngoài.

Khi vừa thoát khỏi sự hành hạ của virus SARS-CoV-2, việc tập thở đôi khi khiến bệnh nhân hơi đau và gây ho. Tuy nhiên, bạn vẫn phải tập thở nhưng không nên gắng sức. Hãy hít vào đến lúc cảm thấy đau thì dừng lại, thở ra và tiếp tục tập.

Khác với việc tập thở lúc còn khỏe mạnh, bạn không cần nín thở giữa hít vào và thở ra. Nếu cảm thấy mệt có thể tập thở khoảng 10 lần rồi nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, cần uống nhiều nước để làm thoáng đường thở, lỏng máu để hệ tuần hoàn tới phổi dễ dàng hơn.

Tập hít thở giúp quá trình co giãn của phổi diễn ra tốt hơn

Tập hít thở giúp quá trình co giãn của phổi diễn ra tốt hơn

Tăng khối cơ

Nếu các sợi cơ trong khối cơ co giãn nhiều thì sự tổng hợp các sợi cơ cũng tăng, từ đó đáp ứng nhu cầu co giãn của khối cơ. Vì thế, nếu tập luyện làm co giãn cơ bắp, bổ sung đủ chất đạm là nguyên liệu thì khối cơ sẽ được tổng hợp. 

Bạn không cần tập quá sức, chạy nhảy quá nhiều. Bài tập cơ bản nhất là co cơ tối đa, gồng cơ rồi kéo giãn tối đa. Nếu không có tạ nhỏ, bạn chỉ cần tập bằng những chai nước suối đổ đầy. Nếu mệt, bạn cũng có thể ngồi để tập từng cơ bắp một hoặc ngồi xen kẽ đứng.

Những bài tập tăng cơ cũng rất hiệu quả trong các cách phục hồi sức khỏe cho người mắc Covid-19

Những bài tập tăng cơ cũng rất hiệu quả trong các cách phục hồi sức khỏe cho người mắc Covid-19 

Phục hồi sức khỏe tâm lý

Tâm lý hoang mang, nặng nề khá phổ biến với những người sau điều trị Covid-19. Một số người còn cần tới bác sĩ tâm lý, tâm thần để tư vấn hoặc xin dùng thuốc. Do đó, một trong những cách phục hồi sức khỏe cho người mắc Covid-19 là điều trị tâm lý, tinh thần.

Đa số những vấn đề tâm lý đều xuất phát do nhiễu loạn thông tin. Vì thế, cần tham khảo thông tin từ những nguồn đáng tin cậy, tự theo dõi sức khỏe của mình và luôn giữ tinh thần lạc quan. Ngoài ra, để tinh thần tích cực hơn, bạn có thể tham gia những hoạt động có ích cho xã hội.

Một cách để phục hồi sức khỏe tinh thần khá hiệu quả là ngủ đủ giấc. Nếu bạn khó ngủ, có thể trao đổi với bác sĩ để dùng thuốc an toàn, không bị lạm dụng thuốc.

 Ngủ đủ giấc giúp cơ thể nhanh lấy lại tinh thần hơn

Ngủ đủ giấc giúp cơ thể nhanh lấy lại tinh thần hơn

2. Một số lưu ý trong quá trình phục hồi sức khỏe sau điều trị

Lưu ý khả năng tái nhiễm virus

Dù đã có kết quả xét nghiệm âm tính và đã có miễn dịch bệnh, người bệnh vẫn có thể lây lan virus cho người khác. Nhất là với tình hình Việt Nam hiện nay, lượng vắc xin tiêm cho cộng đồng còn thiếu và số lượng người có miễn dịch với virus vẫn chưa đủ. 

Do đó, dù đã khỏi bệnh, bạn vẫn cần tuân thủ giãn cách, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác. Bởi ngoài Covid-19, trong mũi và họng vẫn còn vô số tác nhân gây bệnh khác. Nếu có thể có sức đề kháng kém thì rất dễ trở thành tác nhân gây bệnh.

Tuy nhiên, bạn không nên để những thông tin không chính thống như nhiễm lần 2, lần 3 gây hoảng sợ. Thông thường, sau khi khỏi bệnh, kháng thể có khả năng bảo vệ trong 6 tháng. Một số người còn tiêm vắc xin để nâng cao miễn dịch nên dù tái nhiễm thì miễn dịch cũng không kém hơn ban đầu nên bệnh không trở nặng. 

Tiêm vắc xin để nâng cao miễn dịch, ngăn bệnh trở nặng nếu tái nhiễm

Tiêm vắc xin để nâng cao miễn dịch, ngăn bệnh trở nặng nếu tái nhiễm

Thời gian phục hồi sẽ kéo dài

Rất khó để trả lời cho câu hỏi cần bao lâu thì cơ thể sẽ chữa lành hoàn toàn những tổn thương, phục hồi tế bào do virus gây ra. Tuy nhiên, câu trả lời chắc chắn là thời gian không thể kéo dài trong vài ngày.

Vì thế, bạn nên nhớ rằng các cách phục hồi sức khỏe cho người mắc Covid-19 không thể hoàn thành trong vài ngày mà cần sự kiên trì. Thông thường, sau 3 - 4 tuần, cơ thể sẽ khỏe lại và cân nặng phục hồi, chân tay bắt đầu linh hoạt như trước. Đây mới chính là lúc cơ thể quay lại cuộc sống như bình thường, tức phục hồi duy trì. 

Nhìn chung, cách phục hồi sức khỏe cho người mắc Covid-19 không quá phức tạp. Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn sẽ có những kiến thức cơ bản nhất để chăm sóc người đã chiến thắng virus SARS-CoV-2. Nếu có vấn đề thắc mắc, bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.