Tin tức

Cách tính lượng Protein cần nạp theo các độ tuổi khác nhau

Ngày 30/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Protein là một dưỡng chất vô cùng quan trọng với cơ thể. Khi bị thiếu protein, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như suy giảm hệ miễn dịch, yếu cơ,… Tuy nhiên, cung cấp quá nhiều protein lại có thể gây tăng cân, suy giảm chức năng thận, mất nước, nguy cơ mắc bệnh gout,… Vì thế, nên biết cách tính lượng protein cần nạp ở từng độ tuổi để bổ sung hợp lý và đầy đủ lượng protein cần thiết. 

1. Cách tính lượng protein cần nạp theo các độ tuổi khác nhau

1.1. Vai trò của protein

Dưới đây là những vai trò quan trọng của protein đối với cơ thể: 

- Là thành phần chính để xây dựng nên khối cơ thể, chẳng hạn như tạo cơ, gân, một số cơ quan, các loại hormone, các loại enzyme, cấu tạo nên các chất dẫn truyền thần kinh và các phân tử để thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. 

- Các phân tử axit amin liên kết với nhau tạo thành chuỗi protein và sau đó gấp lại, hình thành những hình dạng phức tạp. Cơ thể của chúng ta có thể tự sản xuất một số loại axit amin. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều loại axit amin cần thiết khác mà cơ thể không thể tự tổng hợp được, chính vì thế việc bổ sung từ những thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày là vô cùng cần thiết. 

1.2. Cách tính lượng protein cần nạp 

Rất nhiều người thắc mắc về cách tính lượng protein cần nạp để có thể bổ sung protein cho cơ thể hợp lý. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhu cầu protein của cơ thể phụ thuộc rất nhiều vào 2 yếu tố, đó là độ tuổi và giới tính. Cụ thể là:

- Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Các bé cần được bổ sung khoảng 10g protein mỗi ngày. 

- Đối với những trẻ đang trong độ tuổi đi học: Các bé cần được bổ sung khoảng 19 đến 34g protein mỗi ngày. 

- Trẻ em trai đang trong độ tuổi dậy thì: Các em cần được bổ sung khoảng 52g protein trong khẩu phần ăn mỗi ngày. 

- Trẻ em gái đang trong độ tuổi dậy thì thì cần dung nạp khoảng 46g protein mỗi ngày. 

Nam giới có nhu cầu protein cao hơn nữ giới

Nam giới có nhu cầu protein cao hơn nữ giới

- Đối với người trưởng thành: 

+ Nam giới: Cần được bổ sung khoảng 56 gam protein trong khẩu phần ăn hàng ngày. 

+ Nữ giới: Cần được bổ sung khoảng 46 gam protein trong khẩu phần ăn hàng ngày. 

+ Lưu ý, phụ nữ mang thai và những bà mẹ đang cho con bú thì cần dung nạp protein nhiều hơn. Cụ thể mỗi ngày, những đối tượng này cần bổ sung khoảng 71g protein. 

2. Nên bổ sung protein từ những loại thực phẩm nào?

Ngoài cách tính lượng protein cần nạp, bạn cũng nên lựa chọn những thực phẩm chứa protein lành mạnh để bổ sung cho cơ thể, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Protein có thể tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm khác nhau. 

Nên bổ sung protein từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau

Nên bổ sung protein từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau

Dưới đây là những thực phẩm giúp bạn bổ sung protein: 

- Trứng: Đây là loại thực phẩm có chứa nhiều protein, đặc biệt là lòng trắng trứng. Trung bình một quả trứng có chứa 6 gram protein. Bên cạnh đó, trứng còn có chứa nhiều protein và khoáng chất, các chất chống oxy hóa, chất béo lành mạnh,… mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. 

- Ức gà: Trung bình một phần ức gà có chứa khoảng 53 gram protein, nhưng lại chỉ cung cấp 284 calo. Chính vì thế, đây là thực phẩm ăn kiêng được nhiều người lựa chọn. Không những vậy, thịt ức gà rất dễ chế biến thành các món ăn thơm ngon, hợp khẩu vị của nhiều người. 

- Thịt bò nạc: Đây chính là loại thực phẩm không chỉ bổ sung protein mà còn cung cấp sắt, vitamin B12 và nhiều dưỡng chất khác cho cơ thể. Tuy nhiên, chỉ nên ăn ở mức vừa phải, nếu ăn quá nhiều thịt bò và các loại thịt đỏ khác sẽ khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. 

- Cá ngừ: Loại cá này có chứa nhiều protein nhưng lại ít chất béo và calo, đồng thời là nguồn bổ sung nhiều chất béo omega-3 cũng như nhiều dưỡng chất khác. Vì thế, loại thực phẩm này được đánh giá là thực phẩm lành mạnh mà bạn nên bổ sung cho cơ thể trong các bữa ăn hàng ngày. 

- Sữa: Trong sữa có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và đây cũng chính là nguồn protein rất dồi dào và chất lượng. Ngoài protein, sữa còn cung cấp nhiều canxi, phốt pho, vitamin B2.

- Bông cải xanh: Bông cải xanh chính là một trong những loại rau có chứa nhiều protein. Bên cạnh đó, khi ăn bông cải xanh, bạn còn cung cấp cho cơ thể một số dưỡng chất khác như các loại vitamin, đặc biệt là vitamin C, vitamin K,… Loại rau này còn có thể góp phần hỗ trợ phòng chống một số loại bệnh ung thư. 

- Yến mạch: Đây là một loại ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe. Yến mạch không chỉ cung cấp protein mà còn cung cấp chất xơ, vitamin B1, mangan, magie và một số dưỡng chất quan trọng khác cho cơ thể. 

3. Những biểu hiện khi cơ thể bị thiếu protein

Nếu có những sai sót trong cách tính lượng protein cần nạp, bạn có thể bị thiếu hoặc thừa protein và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. 

Cơ thể <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/met-moi-moi-ngay--trieu-chung-khong-the-xem-thuong-s195-n19178'  title ='mệt mỏi'>mệt mỏi</a> vì thiếu protein

Cơ thể mệt mỏi vì thiếu protein

  • Những dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu protein: 

- Sưng tấy hay phù nề: Vì khi thiếu protein có thể gây ra tình trạng tích tụ chất lỏng trong các mô.

- Thay đổi tâm trạng: Thiếu protein dẫn tới không đủ các chất dẫn truyền thần kinh và gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ khiến tâm trạng thay đổi thất thường. 

- Da khô, tóc dễ gãy rụng.

- Cơ thể mệt mỏi và yếu ớt.

- Cảm giác đói: Nếu bạn đã ăn đủ bữa nhưng cơ thể vẫn bị đói thì rất có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị thiếu protein. 

- Vết thương chậm được chữa lành: Khi cơ thể bị thiếu protein dẫn đến không tạo đủ collagen và khiến vết thương lâu lành hơn. 

Thừa protein làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Thừa protein làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

  • Những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị thừa protein: 

- Tăng cân.

- Hơi thở có mùi hôi, khó chịu. 

- Cảm thấy khát nước liên tục. 

- Rối loạn đại tiện.

- Tinh thần bất ổn.

Trên đây là những thông tin về vai trò của protein, cách tính lượng protein cần nạp và gợi ý một số thực phẩm có chứa nhiều protein giúp bạn dễ dàng chọn lựa. Để được tìm hiểu thêm về vấn đề này hãy gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia dinh dưỡng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn nhiều hơn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.