Tin tức

Cách trị ghẻ ngứa dứt điểm hiệu quả và an toàn

Ngày 21/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Theo ước tính của Tổ chức y tế thế giới WHO có hơn 300 triệu dân số toàn cầu bị ghẻ ngứa và có xu hướng tăng lên trong thời gian gần đây. Ghẻ là căn bệnh da liễu phổ biến có thể lây lan nếu tiếp xúc với người bệnh ở phạm vi gần. Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ và chú ý đến chế độ sinh hoạt là cách trị ghẻ ngứa tốt nhất, dứt điểm hiệu quả.

1. Bệnh ghẻ ngứa là gì?

Tuy được phát hiện từ năm 1600, nhưng hơn 100 năm sau người ta mới xác định được nguyên nhân chính xác gây Bệnh ghẻ ngứa. Bệnh do nhiễm ký sinh trùng da lớp thượng bì mang tên Sarcoptes scabiei. Thông qua kính hiển vi ta có thể thấy được ký sinh trùng này có hình bầu dục, đường kính vào khoảng 0,3mm. Khi xâm nhập vào lớp thượng bì chúng sẽ tiến hành đào hầm và đẻ trứng, sau 3 - 4 ngày sẽ nở thành ấu trùng và phát triển trưởng thành trong khoảng 21 - 24 ngày. Chính vì thế bệnh thường có chu kỳ tái phát là 3 tuần/lần.

Ghẻ ngứa thuộc nhóm bệnh da liễu phổ biến tại Việt Nam, xuất hiện chủ yếu tại những khu vực nhà cửa chật hẹp, dân cư đông đúc, môi trường và nước sách không đảm bảo. Khi tiếp xúc trực tiếp như ngủ chung, mặc chung đồ, quan hệ tình dục,... sẽ tạo điều kiện cho ghẻ ngứa lây lan. Tuy rằng bệnh không có ảnh xấu đến sức khỏe nhưng tác động tiêu cực đến đời sống sinh hoạt thường ngày. Nếu không điều trị dứt điểm bệnh có thể tái phát nhiều lần và phát triển nên những biến chứng nặng hơn như nhiễm trùng, viêm cầu thận cấp. 

Cách trị ghẻ ngứa

 Ký sinh trùng da Sarcoptes scabiei - nguyên nhân gây nên bệnh ghẻ

2. Biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân bị ghẻ ngứa

Ban đầu, khi bệnh nhân tiếp xúc với “cái ghẻ” sẽ có biểu hiện ngứa rát trong khoảng 6 đến 8 tuần, đến ban đêm thì cảm thấy ngứa dữ dội hơn rất nhiều. Vết “ghẻ” có màu đỏ, da bị bong vảy, có những trường hợp xuất hiện nốt sần bị đóng vảy. Vị trí có “ghẻ” thường ở các kẽ, nếp gấp, lòng bàn tay, bàn chân, dương vật, môi lớn âm đạo, nhũ hoa nữ giới,...

Đặc điểm nhận dạng bệnh tiêu biểu đó là các luống ghẻ hình sợi chỉ mảnh, dài dưới 10mm, cái ghẻ di chuyển dưới lớp sừng của da là nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Ở vị trí nếp gấp, cổ tay, khuỷu tay sẽ nhìn thấy rõ ràng nhất, tuy nhiên nếu bệnh ở giai đoạn đầu sẽ rất khó phát hiện, đôi lúc còn nhầm lẫn với da bị trầy xước. Trên bề mặt sẽ xuất hiện mụn nước, khi sử dụng đầu kim đề khều ra sẽ thấy cái ghẻ bám trên đầu kim.

Một số tổn thương cơ bản do ghẻ gây nên như sau:

- Ở các vị trí dễ bị ghẻ đã liệt kê ở trên sẽ có những mụn nước xếp rải rác và riêng rẽ. Trẻ sơ sinh thì những mụn nước này có thể xuất hiện bên dưới lòng bàn chân. Đối với nam giới, vết săng ghẻ ở dương vật còn có thể gây nhầm lẫn với bệnh giang mai.

- Ở những vị trí nách, bẹn bị sẩn cục hay sẩn huyết thanh.

- Nếu trên da xuất hiện những vết trầy xước, rát thâm, đỏ da sẽ gây nguy cơ bội nhiễm, mụn mủ, chàm hóa.

- Các ghẻ vảy sẽ khiến loạn dưỡng các móng và vùng da xung quanh, bệnh nhân có thể không ngứa.

Cách trị ghẻ ngứa

Những mụn nước đặc trưng của bệnh nhân bị ghẻ

3. Chẩn đoán bệnh ghẻ

Hiện nay phương pháp được áp dụng để chẩn đoán bệnh là tìm thấy “cái ghẻ”, phổ biến nhất là sử dụng kính hiển vi tìm cái ghẻ, trứng ghẻ và những chất do cái ghẻ đào thải trên da.

Bên cạnh đó còn có thể sử dụng phương pháp khuếch đại chuỗi polymerase để xác định ADN của cái ghẻ trong vảy ra.

Ngoài sử dụng các phương pháp xét nghiệm thì cần kết hợp với những triệu chứng lâm sàng của bệnh để đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

Cách trị ghẻ ngứa

 Soi kính hiển vi tìm cái ghẻ là phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay

4. Cách trị ghẻ ngứa đơn giản và dứt điểm

Đầu tiên bạn đọc cần lưu ý 3 nguyên tắc cơ bản trong điều trị bệnh ghẻ như sau:

- Điều trị cho những người trong gia đình, người thân đã từng tiếp xúc với bệnh nhân ghẻ mà có những dấu hiệu ngứa ngáy như đã kể trên.

- Nắm được cách bôi thuốc đúng cách, nên tham khảo ý kiến của y bác sĩ chuyên khoa.

- Vệ sinh giặt giũ quần áo, đồ dùng cá nhân sạch sẽ.

Các thuốc được sử dụng để điều trị bệnh ghẻ hiện nay:

- Kem permethrin 5%.

- Lindane 1% (lotion).

- Sulfur 5 - 10% dạng sương.

- Benzyl benzoat 10%.

- Ivermectin 200 µg/kg.

Tại Việt Nam, thuốc được sử dụng chủ yếu là kem crotamiton, dung dịch DEP,... Ngoài ra sử dụng kháng sinh corticoid để chống ngứa và giảm những triệu chứng mà cái ghẻ mang lại cho cơ thể.

Ngoài ra, cần có các biện pháp để phòng bệnh, ngăn ngừa ghẻ lây lan:

- Rửa tay sạch sẽ trước khi ăn là cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Nên rửa sạch tay với xà phòng sẽ giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh.

- Không nên tiếp xúc với nguồn nước bị nhiễm bẩn vì có ẩn chứa nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe.

- Vào thời tiết nắng nóng, cơ thể ra nhiều mồ hôi cộng với các bụi bẩn có từ môi trường sẽ khiến da bị viêm, gây ghẻ lở, chính vì vậy nên mọi người cần tắm rửa thường xuyên để tránh bị bệnh.

- Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, nên giặt giũ mùng, mền, chiếu, gối thường xuyên.

- Nên ăn chín, uống sôi hạn chế ăn những loại thực phẩm chưa được nấu chín sẽ gây nguy hại đến sức khỏe, bổ sung nhiều vitamin A, B, C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

- Tuyệt đối không nên sử dụng chung các đồ cá nhân như khăn, quần áo bởi vì ghẻ có khả năng lây truyền từ người này qua người khác thông qua các vật dụng này.

- Không nên sử dụng các loại mỹ phẩm, hóa chất độc hại khiến da bị tổn thương từ đó các vi khuẩn có hại từ môi trường có điều kiện xâm nhập vào.

Cách trị ghẻ ngứa

Lindane 1% chữa ghẻ được sử dụng phổ biến tại Việt Nam

Điều trị ghẻ dứt điểm và hiệu quả để không mang lại những phiền toái trong cuộc sống hàng ngày. Khi phát hiện bản thân có những dấu hiệu của bệnh cần đi khám ngay chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán và điều trị dứt điểm. Trong quá trình sử dụng thuốc nên tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ và tránh tiếp xúc với người khác để hạn chế sự lây lan của cái ghẻ.

MEDLATEC là Bệnh viện Đa khoa hàng đầu tại Hà Nội cũng như trên cả nước hiện nay. Trong quá trình 24 năm hoạt động, MEDLATEC đã nhận được tự đánh giá cao, tin tưởng tuyệt đối từ khách hàng. Với đội ngũ y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, trang thiết bị máy móc hiện đại, chắc chắn sẽ là địa chỉ tin cậy cho tất cả bệnh nhân.

Để được thăm khám và hướng dẫn thêm về Cách trị ghẻ ngứa cùng những bệnh lý da liễu khác vui lòng liên hệ 1900 56 56 56, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp giúp bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.