Tin tức

Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp hiệu quả dành cho chị em

Ngày 18/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau khi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn, nhiều chị em cuống cuồng đi tìm cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp để tránh việc có con ngoài ý muốn. Hiểu được thực trạng này, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ bật mí cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn và hiệu quả trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về thuốc tránh thai khẩn cấp 

Trước khi tư vấn về cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp, chúng tôi muốn điểm qua các thông tin có liên quan đến các loại thuốc này trên thị trường nhằm giúp bạn có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ vấn đề hơn. 

Thuốc tránh thai khẩn cấp được dùng với mục đích gì? 

Giống như tên gọi của nó, thuốc tránh thai khẩn cấp hay thuốc ngừa thai cấp tốc có tác dụng “giải cứu” cho các chị em sau khi quan hệ tình dục mà không sử dụng bất kỳ biện pháp an toàn nào. Progestin là thành phần chính chứa trong thuốc có vai trò kích thích buồng trứng sản xuất dịch nhầy ngăn cản quá trình hình thành hợp tử của trứng và tinh trùng. Đồng thời, thuốc còn làm cho niêm mạc tử cung không dày lên để hợp tử sau khi đã thụ thai sẽ không thể phát triển. 

Thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng sau khi quan hệ tình dục nhưng không áp dụng các biện pháp an toàn

Thuốc tránh thai cấp tốc được sử dụng sau khi quan hệ tình dục nhưng không áp dụng các biện pháp an toàn

Tuy cũng là thuốc tránh thai nhưng với các loại sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, nồng độ Progesterone sẽ cao hơn rất nhiều so với thuốc uống hàng ngày. Khoảng thời gian sau khi quan hệ đến lúc uống thuốc có thể kéo dài đến 120 giờ tùy vào từng loại. 

Các trường hợp nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp

  • Quan hệ tình dục đột xuất mà không có sử dụng các biện pháp tránh thai. 

  • Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày đúng theo thời gian quy định. 

  • Tính sai thời điểm rụng trứng hoặc có sự bất thường khiến thời gian rụng trứng bị thay đổi. 

  • Nữ giới bị cưỡng bức, ép quan hệ tình dục. 

  • Sử dụng biện pháp tránh thai khác nhưng không hiệu quả chẳng hạn như bao cao su bị rách, thủng, tụt trong lúc đang hành sự khiến bạn nghi ngờ khả năng thụ thai cao. 

  • Trên hẹn tiêm thuốc tránh thai 1 tuần đối với mũi tiêm 1 tháng hoặc trễ khoảng 2 tuần đối với mũi tiêm 3 tháng. 

Các trường hợp không nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc nghi ngờ bản thân đã thụ thai. 

  • Người bị chảy máu âm đạo chưa xác định chính xác nguyên nhân hay bệnh lý cụ thể. 

  • Người mắc các vấn đề bao gồm tim mạch, bệnh thận, gan, động kinh, đái tháo đường, rối loạn tuần hoàn não, Carcinom vú hoặc một số bệnh lý khác liên quan đến nội tiết tố sinh dục. 

  • Những trường hợp có dấu hiệu hoặc nguy cơ cao mang thai ngoài tử cung. 

Nếu bạn đang mang thai hoặc nghi ngờ đã mang thai thì không được sử dụng thuốc

Nếu bạn đang mang thai hoặc nghi ngờ đã mang thai thì không được sử dụng thuốc 

2. Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp hiệu quả

Hiện nay trên thị trường có hai loại thuốc ngừa thai cấp tốc được sử dụng phổ biến là loại 1 viên và 2 viên. Theo các bác sĩ tư vấn thì cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp tốt nhất và cho hiệu quả cao là uống gần thời điểm quan hệ. Đồng thời, với mỗi loại thuốc khác nhau thì bạn cần tham khảo cách uống như sau để hạn chế tối đa việc mang thai ngoài ý muốn. 

Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên

Loại này chỉ có một viên duy nhất và chỉ chứa Progestin. Thuốc có công dụng ngăn ngừa sự di chuyển bên trong ống dẫn trứng, lớp niêm mạc tử cung sẽ dày lên và tạo thành vật cản không cho tinh trùng đến gặp trứng và có cơ hội thụ thai. 

Sau khi quan hệ, nữ giới cần phải uống thuốc trong vòng 72 giờ. Theo nhiều nghiên cứu thì sau 24 giờ kể sau khi quan hệ mà sử dụng thuốc, hiệu quả có thể đạt tới 95%, từ 24 - 48 giờ cho hiệu quả khoảng 85% và từ 48 - 72 giờ, hiệu quả của thuốc chỉ chạm mốc khoảng 55%. Chính vì vậy mà việc uống thuốc càng sớm thì tác dụng tránh thai của thuốc càng phát huy tác dụng. 

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên có tác dụng ngăn cản sự di chuyển bên trong ống dẫn trứng không để tinh trùng tiến vào trong

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên có tác dụng ngăn cản sự di chuyển bên trong ống dẫn trứng không để tinh trùng tiến vào trong

Nếu các chị em sử dụng thuốc khi bào thai đã hình thành thì hiệu quả tránh thai gần như không còn. Bên cạnh đó, người sử dụng còn cáo các biểu hiện như buồn nôn, đau bụng, đau đầu, chóng mặt. Hơn nữa, bạn cũng cần phải lưu ý, không nên uống thuốc tránh thai 2 lần/tháng vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em, tăng nguy cơ hiếm muộn. 

Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên 

Với loại thuốc tránh thai khẩn cấp có hai viên thì thành phần của thuốc bao gồm Estrogen và Progestin. Sau khi quan hệ xong, chị em sẽ sử dụng 1 viên và cách 12 giờ thì uống viên còn lại.    

Thuốc tránh thai 2 viên sẽ cho công dụng tốt nhất nếu nữ giới uống trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ. Tương tự với thuốc tránh thai khẩn loại 1 viên thì việc bạn uống càng gần thời điểm quan hệ, hiệu quả tránh thai càng cao. 

Hơn nữa, với thuốc tránh thai loại 2 viên, bạn cần phải uống đủ hai viên và đúng giờ quy định thì thuốc mới phát huy công dụng. Nếu bạn uống sai giờ hoặc chỉ sử dụng 1 viên thì thuốc gần như không có tác dụng. 

Thông thường, với thuốc tránh thai loại 2 viên, các tác dụng phụ của thuốc rõ rệt và nặng hơn với thuốc 1 viên. Tuy nhiên, đây là phản ứng bình thường của cơ thể với thuốc nên bạn không cần quá lo lắng, sau một thời gian ngắn thì các triệu chứng này sẽ kết thúc. 

cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp càng gần thời điểm quan hệ thì hiệu quả sẽ càng cao

Uống thuốc tránh thai càng gần thời điểm quan hệ thì hiệu quả sẽ càng cao

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu ý rằng, bất kể loại thuốc tránh thai nào cũng ít nhiều gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nữ giới, nhất là vấn đề sinh sản. Do đó, cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp tốt nhất chính là thực hiện đúng theo những hướng dẫn mà bác sĩ tư vấn. Hơn nữa, để an toàn cho chính mình, các chị em nên đi khám sức khỏe trước khi sử dụng thuốc hoặc sau khi uống thuốc và có các triệu chứng bất thường nghiêm trọng. 

Trong trường hợp chị em bị trễ kinh nguyệt sau khi quan hệ thì khả năng lớn mang thai, chính vì vậy, bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám, hạn chế việc tự ý mua thuốc. Điều này có thể khiến bạn vô tình hại đến con và chính cơ thể mình mà không hề hay biết. 

Nếu bạn cần được tư vấn hay hỗ trợ bất cứ vấn đề nào liên quan đến cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc sức khỏe sinh sản, có thể liên hệ với các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua địa chỉ hotline: 1900.565656, chúng tôi rất hân hạnh được giúp đỡ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.