Tin tức

Cách xông mũi họng giúp ngăn ngừa các bệnh lý đường hô hấp

Ngày 27/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xông mũi họng là một phương pháp được khuyến khích để làm giảm các triệu chứng khó chịu ở đường hô hấp như: nghẹt mũi, chảy nước mũi, ho,... Nhưng bạn đã biết cách xông mũi họng đúng cách và đảm bảo an toàn chưa? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của MEDLATEC để nắm được quy trình xông mũi hiệu quả nhất nhé.

1. Giải thích cách xông mũi họng là gì?

Cách xông mũi họng được khuyến khích sử dụng để làm dịu tắc nghẽn và mở rộng kích thước của đường mũi. Quá trình xông, hơi nước ấm sẽ làm lỏng chất nhầy ở mũi, cổ họng và phổi, do đó sẽ giúp giảm tình trạng nghẹt mũi, loãng đờm trong cổ họng. Đồng thời, cũng làm hạn chế những triệu chứng như sưng tấy đường mũi, mạch máu bị viêm nề khi xông hơi mũi họng.

Một số nguyên liệu được dùng trong xông mũi họng

Một số nguyên liệu được dùng trong xông mũi họng

Đồng thời, xông mũi họng thường xuyên cũng giúp cải thiện được một số tình trạng như: viêm phế quản, viêm xoang mũi, cảm cúm, mũi bị dị ứng, đau đầu, sổ mũi, mũi khô hoặc do kích ứng, ho kéo dài,...

2. Cách xông mũi họng bằng thảo dược tại nhà

Xông mũi họng giúp những người gặp triệu chứng về hô hấp như nghẹt mũi, ho đờm,... cải thiện đáng kể. Dưới đây là cách thức chi tiết và lưu ý về việc xông mũi họng bạn cần nắm chắc, cụ thể như sau: 

Các bước thực hiện

Trước tiên, bạn cần mua một số nguyên liệu để chuẩn bị xông hơi mũi họng. Có thể tìm mua những thảo dược có tính sát khuẩn cao như gừng, sả hoặc mua dạng túi lọc sẵn tiện lợi hơn khi thực hiện cách xông mũi họng

Sau đó, bạn chuẩn bị bình để ủ ấm hoặc bình siêu tốc. Tùy theo dung tích của đồ chứa mà cho từ 2 - 4 túi lọc vào bình. Tiếp theo là chuẩn bị thêm một chiếc khăn để trùm mặt và đầu để quá trình xông hơi diễn ra hiệu quả. Cách thức thực hiện cụ thể đó là:

  • Trước khi thực hiện xông hơi, bạn nên uống một ly nước ấm;

  • Tiếp theo, sử dụng 2 - 4 túi lọc hoặc lá thảo dược vào bình để ủ, chờ cho hơi nước chuẩn bị bốc lên; 

  • Khi bạn thấy đã xuất hiện hơi nước bốc lên dễ chịu với mùi tinh dầu nhẹ nhàng thì bạn bắt đầu xông mũi họng. 

Không nên xông hơi toàn thân mà chỉ được xông mũi họng

Không nên xông hơi toàn thân mà chỉ được xông mũi họng

Lưu ý:

Dưới đây là một số việc cần lưu ý khi thực hiện cách xông mũi họng an toàn và đạt hiệu quả nhất định đó là: 

  • Bạn cần giữ an toàn, tránh tiếp xúc gần sát với niêm mạc dễ dẫn đến bỏng rát phần niêm mạc ở mũi họng.

  • Thời gian thích hợp để xông mũi họng là từ 10 - 15 phút. Nếu xông hơi quá ngắn, dễ dẫn đến hơi ẩm khuếch tán tại vùng mũi xoang cho kết quả hạn chế. Còn xông trong thời gian quá dài làm cho niêm mạc vùng mũi xoang bão hòa với hơi nước sẽ gây phù nề, phản tác dụng khi tiến hành cách xông mũi họng.

Không nên dùng những tinh dầu có tính chất cay, nóng như dầu gió, dầu cù vì khiến cho đường hô hấp bị bỏng rát và mắt bị cay

Không nên dùng những tinh dầu có tính chất cay, nóng như dầu gió, dầu cù vì khiến cho đường hô hấp bị bỏng rát và mắt bị cay

  • Bạn nên chọn mua những loại thảo dược thiên nhiên tốt cho việc xông hơi như sả, gừng, chanh, lá bưởi, lá hương nhu,... hoặc mua sẵn túi dược liệu. Ngoài ra, bạn cần tìm hiểu kỹ để tránh mua những loại tinh dầu có chứa thành phần hóa học độc hại.

  • Không nên lạm dụng quá đà xông hơi mũi họng (quá một lần/ ngày) vì dễ bị tổn thương niêm mạc đường thở, khả năng bảo vệ trước tác nhân nhiễm trùng bị hạn chế. Thực hiện nhiều lần dễ khiến cơ thể bị mất điện giải, tổn thương nghiêm trọng vùng niêm mạc.

  • Hoàn thành xong quá trình xông hơi mũi họng, bạn nên thực hiện mở khăn hé ra từ từ để bản thân dần thích nghi được với sự thay đổi của môi trường xung quanh.

  • Ngoài ra, để đảm bảo hiệu quả sạch vùng họng, bạn có thể pha thêm nước xông cùng chút muối pha loãng để súc miệng từ 4 - 5 lần/ ngày.

  • Khuyến cáo người dân chỉ nên xông mũi họng nếu không sốt cao. Cần tiến hành tại nơi kín gió, không được nhiều quá 1 lần/ ngày cho phép. Nếu bạn gặp phải hiện tượng ngạt mũi thì nên dùng thuốc nhỏ mũi sinh lý hoặc đi khám bác sĩ để có phương án trị liệu thích hợp.

  • Chống chỉ định cách xông mũi họng với người có biểu hiện khó thở, choáng váng, tức ngực hay có những biểu hiện bất thường đều cần phải ngừng ngay. Ngoài ra, những người có bệnh mãn tính, suy nhược cơ thể, người già yếu khi không có sự hỗ trợ cũng không nên xông hơi để tránh gặp phải trường hợp bất cẩn khi thực hiện.

4. Khám và điều trị các bệnh lý tại Khoa Hô hấp - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Mặc dù cách xông mũi họng được thực hiện tại nhà đơn giản, tiện lợi nhưng đó là chỉ là một phương pháp tạm thời. Để có thể điều trị các vấn đề về đường hô hấp như bệnh lý như viêm xoang, ho đờm kéo dài không khỏi, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, thăm khám.

Chuyên khoa Hô hấp thuộc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. Cùng với thiết bị Y tế hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012, đồng thời là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng nhận CAP - chứng nhận dành cho phòng xét nghiệm thế giới do hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp. Qua đó sẽ giúp khách hàng tìm ra nguyên nhân gây bệnh và có phác đồ điều trị hiệu quả, ngăn ngừa tái phát.

Khám và điều trị cùng chuyên gia khoa hô hấp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Khám và điều trị cùng chuyên gia khoa hô hấp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Việc tiến hành cách xông mũi họng nhìn chung khá dễ dàng để làm sạch vùng mũi và hệ hô hấp khi bạn bị cảm lạnh. Khi xông hơi, bản thân có cảm giác khó chịu hoặc bị kích ứng thì cần ngừng thực hiện để giảm bớt các triệu chứng. Mặt khác, dấu hiệu khi thực hiện xông mũi họng đột ngột chuyển nặng thì bạn nên tiến hành thăm khám bác sĩ để có cách điều trị tốt nhất.

Để đặt lịch khám và lắng nghe tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa Hô hấp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn hãy liên hệ theo đường dây nóng: 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.