Tin tức

Cách xử lý khi trẻ khò khè và ho nhiều đờm do Covid-19

Ngày 11/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Để phòng tránh và giảm triệu chứng trẻ khò khè và ho nhiều đờm do Covid, gia đình cần lưu ý những cách chăm sóc bé trong và ngay cả sau khi khỏi Covid-19. Bài viết sau cung cấp những biện pháp giúp phòng tránh và giảm những triệu chứng Covid ở trẻ.

1. Cơ chế khiến trẻ khò khè và ho nhiều đờm do Covid?

Trẻ mắc Covid, sau khi sốt, thường xuất hiện các triệu chứng như rát cổ, nhiều đờm đặc gây khó chịu, ho và khò khè. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là sự tấn công của virus SARS-CoV-2 lên hệ hô hấp cũng như hệ miễn dịch của trẻ. Từ đó, các tác nhân gây bệnh dễ dàng xâm nhập dẫn đến những bệnh lý về hô hấp, biểu hiện là những triệu chứng thường gặp trên.

Covid khiến trẻ khò khè và ho nhiều đờm

Covid khiến trẻ khò khè và ho nhiều đờm

Ngoài ra, triệu chứng ho còn xuất hiện do một số nguyên nhân khác gây nên, ho để cơ thể tống chất xuất tiết ở đường hô hấp hoặc những tác nhân khác gây bệnh ra khỏi cơ thể. 

Tế bào niêm mạc đường hô hấp của trẻ nhạy cảm, dễ bị kích thích (do môi trường xung quanh có nhiều bụi, hút thuốc lá thụ động) kết hợp với sự ảnh hưởng của virus là điều kiện hình thành một số bệnh lý như viêm mũi dị ứng, viêm phổi, viêm phế quản,…

Vì thế, trẻ khò khè và ho nhiều đờm do Covid-19, cần được gia đình quan sát và theo dõi sức khỏe. Nếu tình trạng này diễn ra liên tục khiến trẻ khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, cần đưa trẻ đến bệnh viện để được kiểm tra sức khỏe.

2. Các phương pháp kiểm tra và chẩn đoán khi trẻ bị ho nhiều đờm và khò khè bởi Covid-19

Đối với triệu chứng trẻ khò khè và ho nhiều đờm do Covid-19, để thăm khám và tầm soát những tổn thương gây ra bởi virus, phụ huynh cần cung cấp cụ thể những biểu hiện sức khỏe của trẻ như:

  • Trẻ đã ho nhiều đờm và khò khè trong vòng bao nhiêu ngày?

  • Bé ho vào thời điểm nào trong ngày, ví dụ như có ho nhiều vào ban đêm không?

  • Ho như thế nào (ho ông ổng hay ho từng cơn)?.

  • Đờm có màu gì, có đặc không?

  • Trẻ có các triệu chứng khác kèm theo hay không?

Ngoài ra, phụ huynh cần mang theo những hồ sơ bệnh án trước đây của trẻ và nói cho bác sĩ biết về các bệnh nền mà bé từng mắc phải. Sau đó, bác sĩ chỉ định thực hiện một số các xét nghiệm liên quan như xét nghiệm máu, chụp X-quang, chụp CT phổi, … 

Chụp X-quang giúp phát hiện những tổn thương ở phổi

Chụp X-quang giúp phát hiện những tổn thương ở phổi

Khi có kết quả, các chuyên gia Chẩn đoán hình ảnh sẽ quan sát và phát hiện những tổn thương nếu có của trẻ, dựa vào đó đưa ra phác đồ điều trị triệu chứng phù hợp với từng bệnh nhân.

3. Những giải pháp giúp phòng ngừa và giảm triệu chứng trẻ khò khè và ho nhiều đờm do Covid

Chăm sóc trẻ nhiễm Covid-19, bên cạnh việc quan tâm, theo dõi những biểu hiện sức khỏe của trẻ, gia đình cần lưu ý một số biện pháp sau để giúp trẻ phòng ngừa và giảm các triệu chứng do Covid gây ra:

  • Nếu trẻ đang nhiễm virus hoặc nghi nhiễm, gia đình nên cho trẻ uống nước mật ong và chanh mỗi buổi sáng; không uống nước lạnh hoặc nước đá, thay vào đó khuyến khích trẻ uống nhiều nước ấm.

  • Trẻ nhỏ khi gặp phải tình trạng ho có đờm nhiều, phụ huynh cần vệ sinh mũi cho, tránh cho trẻ ăn quá no, vì như vậy dễ kích thích cơn ói của trẻ.

Vệ sinh mũi cho trẻ nhỏ khi xuất hiện nhiều đờm

Vệ sinh mũi cho trẻ nhỏ khi xuất hiện nhiều đờm

  • Nếu bé ho nhiều đờm cần tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng thuốc ho cho trẻ.

  • Đối với các bé lớn, ba mẹ có thể hướng dẫn và tập các bài tập thở được Bộ Y tế khuyến cáo như thở bằng bụng, hít vào và thở ra bằng mũi cho đến khi giảm cơn ho. 

  • Không để bé tiếp xúc mới môi trường xung quanh có nhiều thuốc lá, khói bụi, như vậy dễ tạo điều kiện để các tác nhân gây bệnh bên ngoài xâm nhập vào cơ thể. Ngoài ra những môi trường này còn kích ứng dẫn đến trẻ ho.

  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ, đặc biệt là rau xanh và trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp trẻ tăng miễn dịch.

Ngoài ra, nếu các triệu chứng vẫn kéo dài liên tục và không có dấu hiệu suy giảm. gia đình hãy đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và tìm ra nguyên nhân chính gây bệnh.

4. Gợi ý bệnh viện uy tín thăm khám và điều trị các triệu chứng Covid ở trẻ

Để yên tâm khám và chữa trị triệu chứng Covid, cha mẹ cần tìm địa chỉ uy tín và có nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị Covid-19. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện đi đầu trong công tác phòng chống dịch, triển khai tiêm vắc xin hay thăm khám, điều trị hậu Covid. Vì vậy, bệnh viện đã có nhiều kinh nghiệm trong việc chẩn đoán và lên phác đồ điều trị cho các ca bệnh liên quan.

Bệnh viện đã hoạt động hơn 26 năm, quy tụ đội ngũ các chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành, luôn tận tâm với người bệnh. Trong đó phải kể đến PGS.TS Hoàng Thị Phượng - chuyên gia Hô hấp, PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng - chuyên gia chẩn đoán hình ảnh, PGS.TSKH Nguyễn Đình Tuấn - chuyên gia chẩn đoán hình ảnh,... Các chuyên gia sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình thăm khám và chẩn đoán dựa trên kết quả của các xét nghiệm cận lâm sàng.

Bệnh viện cũng là đơn vị Y tế đầu tiên và duy nhất trên cả nước đạt hai loại chứng chỉ về chất lượng phòng xét nghiệm, bao gồm chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ và chứng chỉ ISO 15189:2012 do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép. 

Với những thế mạnh và điều kiện trên, MEDLATEC đảm bảo mang đến quý khách dịch vụ y tế chất lượng, hiện đại, đạt chuẩn quốc tế.

MEDLATEC vinh dự nhận chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ

MEDLATEC vinh dự nhận chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ

Không những vậy, Khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện còn trang bị nhiều máy móc hiện đại để thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu phục vụ cho quá trình chẩn đoán bệnh hậu Covid như: máy chụp X-quang, máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm,...

Ngoài ra, bệnh viện còn có rất nhiều chi nhánh phân bố ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước, vì vậy khách hàng dù ở đâu cũng có thể sử dụng các dịch vụ cho MEDLATEC cung cấp.

Vì vậy, nếu trẻ khò khè và ho nhiều đờm do Covid-19 khiến trẻ khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, gia đình hãy đưa bé đến trực tiếp bệnh viện MEDLATEC hoặc liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng: 1900 56 56 56 để được giải đáp thắc mắc, tư vấn cụ thể và hướng dẫn đặt lịch thăm khám nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.