Tin tức

Cách xử trí sốc sốt xuất huyết Dengue kịp thời, hiệu quả

Ngày 27/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi vằn Aedes aegypti gây ra và thường xuất hiện nhiều vào mùa mưa. Trong đó, hội chứng sốc Dengue là triệu chứng nặng nhất mà người bệnh có thể gặp phải. Vậy có những cách nào để xử trí sốc sốt xuất huyết Dengue?

1. Tìm hiểu sốt xuất huyết Dengue

Sốt xuất huyết Dengue là căn bệnh truyền nhiễm do vết đốt của muỗi vằn gây ra. Bệnh thường xuất hiện vào mùa mưa, ở những nơi ao tù nước đọng sẽ tạo điều kiện để muỗi sinh sôi và phát triển.

Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên cũng có trường hợp người lớn bị mắc bệnh và không có cách xử trí sốc sốt xuất huyết Dengue kịp thời nên dẫn đến tử vong.

Sốt xuất huyết là bệnh lý thường gặp nhiều khi thời tiết bước vào mùa mưa

Sốt xuất huyết là bệnh lý thường gặp nhiều khi thời tiết bước vào mùa mưa

Trong ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết của Bộ Y tế năm 2019, bệnh được chia làm 3 cấp độ như sau:

  • Sốt xuất huyết Dengue.

  • Sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo.

  • Sốc sốt xuất huyết Dengue.

Đến nay, bệnh vẫn chưa có thuốc đặc trị cũng như vắc xin để phòng bệnh. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà mỗi người sẽ có những cách xử lý kịp thời, hiệu quả để điều trị bệnh.

2. Triệu chứng khi bị sốc sốt xuất huyết Dengue mà bạn cần biết

Các bệnh nhân bị sốt xuất huyết Dengue sẽ có những biểu hiện tương tư như cúm. Tuy nhiên, khi sốt xuất huyết tiến triển thành sốc sốt xuất huyết Dengue thì sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy, bạn cần theo dõi và điều trị kịp thời nếu xuất hiện những triệu chứng sau đây:

Đau bụng, khó thở

Để có cách xử trí sốc sốt xuất huyết Dengue kịp thời, người bệnh cần phải theo dõi và quan sát các triệu chứng bệnh có thể xuất hiện, trong đó, các triệu chứng của thoát huyết tương ra khỏi lòng mạch là một triệu chứng khi bị sốt xuất huyết Dengue.

Thoát huyết tương dẫn đến tràn dịch, lúc này, người bệnh sẽ có cảm giác đau bụng và khó thở. Trường hợp, thoát huyết tương quá nhiều sẽ dẫn đến cơ thể mệt mỏi, da lạnh ẩm, các đầu chi lạnh; nặng hơn sẽ bị tụt huyết áp và có thể là không đo được huyết áp.

Xuất huyết

Triệu chứng dễ nhận biết nhất khi bị sốt xuất huyết Dengue đó chính là bị xuất huyết với các cấp độ như sau:

Xuất huyết là triệu chứng mà người bị sốc sốt xuất huyết Dengue thường gặp phải

Xuất huyết là triệu chứng mà người bị sốc sốt xuất huyết Dengue thường gặp phải

  • Xuất huyết dưới da: các vết xuất huyết sẽ xuất hiện chủ yếu ở mặt, cánh tay, bụng, đùi,…

  • Xuất huyết niêm mạc: bệnh nhân sẽ bị chảy máu ở chân răng, máu mũi hoặc đi tiểu bị ra máu,…

  • Xuất huyết nội tạng: đây là triệu chứng xuất huyết nguy hiểm nhất mà người bệnh cần lưu ý với các biểu hiện như nôn ra máu, chu kỳ kinh nghiệm sớm hơn/kéo dài hơn,...

Tiểu ít, vàng da

Bệnh nhân nên đến ngay các cơ sở y tế để có cách xử trí sốc sốt xuất huyết Dengue kịp thời, tránh trường hợp tử vong nếu xuất hiện các biểu hiện suy đa tạng như như tiểu ít, vàng da,… Hoặc có các triệu chứng như hay buồn nôn, đau ở phần bụng, lạnh tay chân,…

3. Các biện pháp xử trí sốc sốt xuất huyết Dengue nhanh chóng

Với biến chứng sốc sốt xuất huyết Dengue nguy hiểm, ngay khi có dấu hiệu khởi phát, người bệnh không được chủ quan, không tự ý mua các loại thuốc hạ sốt để uống, mà cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi, điều trị. 

Hiện nay, đã có phác đồ điều trị và xử lý cấp cứu cho bệnh nhân bị sốt xuất huyết nói chung và thể nặng sốc sốt xuất huyết nói riêng. Sau đây, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ chia sẻ một số biện pháp để giúp bạn xử trí sốc sốt xuất huyết Dengue nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả nhất nhé.

Biện pháp xử trí sốc sốt xuất huyết Dengue

Trước tiên, qua thăm khám, bác sĩ sẽ đánh giá sơ bộ tình trạng sốc, từ đó có thể tiến hành truyền ngay NaCl 0.9% hoặc Ringer Lactat. Qua theo dõi, nếu tình trạng được cải thiện tốt sẽ giảm tốc độ truyền. Trường hợp không thuyên giảm, bác sĩ sẽ tiến hành thay thế truyền dung dịch cao phân tử với tốc độ truyền cao. Khi các biểu hiện khả quan hơn, như mạch rõ và huyết áp không còn kẹt thì truyền dịch NaCl 0.9% hoặc Ringer Lactat sau 1 giờ.

Một số trường hợp sốc nặng, người bệnh khó thở thì cần đặt đầu bệnh nhân nằm thấp và cho thở oxy.

Cách xử trí sốc sốt xuất huyết Dengue phụ thuộc vào tình trạng và những triệu chứng mà người bệnh gặp phải

Cách xử trí sốc sốt xuất huyết Dengue phụ thuộc vào tình trạng và những triệu chứng mà người bệnh gặp phải

Biện pháp xử trí sốc sốt xuất huyết Dengue có xuất huyết đi kèm

Với những bệnh nhân có các triệu chứng của sốc sốt xuất huyết Dengue có xuất huyết đi kèm thì các bác sĩ sẽ xử lý theo các bước như sau:

  • Chống sốc với dung dịch điện giải trong thời gian chờ hồng cầu lắng.

  • Tiến hành truyền hồng cầu lắng từ 5 - 10ml/kg.

  • Điều chỉnh tình trạng rối loạn đông máu.

  • Nội soi cầm máu ở tá tràng, dạ dày,… để xử lý cầm máu.

  • Có thể sử dụng thuốc ức chế bơm Proton khi bệnh nhân có tiền sử viêm loét dạ dày, tá tràng hoặc bị xuất huyết trên.

Bệnh nhân sau khi điều trị có thể được xem xét để xuất viện dựa trên các tiêu chí như:

  • Không bị sốt sau 2 ngày điều trị.

  • Tinh thần tỉnh táo, thoải mái.

  • Thở bình thường, mạch đập ổn định.

  • Huyết áp bình thường.

Bệnh nhân bị sốc sốt xuất huyết Dengue có xuất huyết đi kèm sẽ được truyền dung dịch điện giải theo quy trình hợp lý

Bệnh nhân bị sốc sốt xuất huyết Dengue có xuất huyết đi kèm sẽ được truyền dung dịch điện giải theo quy trình hợp lý

Bệnh sốt xuất huyết hiện vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, với mỗi triệu chứng cụ thể, bác sĩ sẽ có những biện pháp xử trí sốc sốt xuất huyết Dengue với phác đồ điều trị riêng. Hy vọng, với những chia sẻ của các bác sĩ tại MEDLATEC trong bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức và cách xử lý kịp thời khi gặp phải các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các bác sĩ sẽ dựa trên kết quả thăm khám, các triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Quá trình điều trị tại MEDLATEC được thực hiện chuẩn chỉnh, dưới sự giám sát và thực hiện của các chuyên gia, bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm. 

Đặc biệt, với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị khoa học, hiện đại tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là địa chỉ hỗ trợ tốt nhất cho quá trình theo dõi, chăm sóc sức khỏe, đảm bảo sự an toàn, tin cậy và đem lại kết quả tốt cho các bệnh nhân đến điều trị tại đây.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.