Tin tức

Cải thiện sức khỏe của bộ não nhờ các thực phẩm bổ não quen thuộc

Ngày 11/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi nhắc tới hoạt động của não bộ, chúng ta sẽ nghĩ ngay tới hệ điều hành trung tâm của cơ thể. Nó giúp điều chỉnh tất cả các hoạt động hằng ngày của các cơ quan trong cơ thể. Điều này chứng tỏ rằng đây là bộ phận cần được quan tâm cực kỳ kỹ lưỡng và cẩn thận. Các thực phẩm bổ não sẽ hỗ trợ hệ điều hành này hoạt động tốt hơn và tránh tình trạng quá tải công việc của não và suy giảm chức năng do thiếu chất dinh dưỡng.

Cùng chúng tôi tìm hiểu về cấu tạo, chức năng và một số thực phẩm bổ não quen thuộc trong các thực phẩm hằng ngày để phát triển não bộ một cách tốt nhất nhé!

1. Chức năng của não đối với con người

Như chúng ta đã biết, não đóng vai trò vô cùng quan trọng trong toàn bộ hoạt động của con người. Não đảm nhận chức năng điều khiển lời nói, cử chỉ, suy nghĩ để xử lý các vấn đề, tránh để cơ thể bị làm việc quá sức, căng thẳng hoặc các tình huống khó xử trong cuộc sống hằng ngày. 

Mỗi cấu trúc hình thành các vùng của não bộ sẽ khác nhau, vừa độc lập song lại thống nhất với nhau để hình thành trung tâm điều khiển cơ thể và suy nghĩ của con người.

Các vùng thùy đảm nhận chức năng điều hành hoạt động của cơ thể

Các vùng thùy đảm nhận chức năng điều hành hoạt động của cơ thể

1.1. Thân não 

Đây là phần liên kết ba cấu trúc: trung não, cầu não, hành não. Đây là trạm trung chuyển vận chuyển tín hiệu cho giữa các bộ phận của cơ thể người và vỏ não. Giúp thực hiện các chức năng đơn giản hay nguyên thủy để phục vụ cho hoạt động thiết yếu của sự sống con người.

1.2. Trung não

Là bộ phận trung tâm, đóng vai trò quan trọng cho các cử động của hai cầu mắt. Cầu não lại chịu trách nhiệm cho việc phối hợp các cử động của mắt và cả khuôn mặt. Ngoài ra còn giúp hỗ trợ hoạt động nghe và giữ thăng bằng của cơ thể.

1.3. Hành tủy

Là nơi điều hành nhịp thở, huyết áp, nhịp tim và hoạt động nuốt đưa thức ăn từ bên ngoài vào cơ thể. 

1.4. Hệ lưới 

Là bộ phận nằm ở trung não, cầu não, hành tủy và một phần của đồi thị. Vùng này giúp điều chỉnh giấc ngủ và độ tỉnh táo của con người trong quá trình hoạt động đối với môi trường xung quanh.

1.5. Tiểu não

Là nơi điều hành các hoạt động phối hợp giữa các chi để hoạt động hòa hợp và linh hoạt nhất. Chậm phát triển tiểu não sẽ làm hoạt động phản ứng của con người chậm chạp hơn.

Vị trí của tiểu não

Vị trí của tiểu não

1.6. Đại não

Đây là thành phần chính của não, có hai phần chính là bán cầu trái và bán cầu phải. Bề mặt của hai bán não chứa hàng tỷ các tế bào thần kinh neuron và tế bào đệm để tạo thành vỏ não. 

Mỗi bán não sẽ được chia thành các thùy riêng biệt để đảm nhận các chức năng khác nhau, mặc dù chia thành các thùy nhưng chúng hoạt động liên kết chặt chẽ với nhau để điều chỉnh toàn bộ hoạt động của con người.

1.7. Các thần kinh sọ

Mỗi người thường sẽ có 12 đôi dây thần kinh xuất phát từ não gọi là thần kinh sọ. Những dây thần kinh này chịu hoạt động riêng biệt cho: mùi, thị trường và thị lực, cử động mắt, cảm giác ở các bộ phận, thính giác, vị giác, khứu giác, hoạt động các chi, hoạt động các bộ phận của cơ thể,..

Như vậy, sau khi biết khái quát về các thành phần của não bộ cũng như nhiệm vụ của từng thành phần, bạn đã có thể hình dung rằng đây là cơ quan trung tâm, đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong cơ thể con người. Việc cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng cho não hoặc não kém phát triển sẽ ảnh hưởng tới thể chất và trí não con người. Dưới đây sẽ là một số thực phẩm bổ não hằng ngày giúp não phát triển tốt hơn mà bạn nên biết.

2. Các thực phẩm bổ não trong thức ăn hàng ngày

Các thực phẩm bổ não tác động rất mạnh mẽ tới sức khỏe của bộ não. Những thực phẩm này có thể hỗ trợ hoạt động của não trong ngắn hạn và dài hạn tùy theo cách mà bạn nạp dinh dưỡng vào cơ thể. Bài viết sẽ gợi ý cho bạn một số nhóm thực phẩm có tác động tích cực tới não bộ của bạn:

2.1. Các loại cá chứa nhiều chất béo

Cá là thực phẩm bổ não hàng đầu được các chuyên gia đánh giá là nguồn cung cấp các chất có lợi cho não bộ. Đây là những loại cá chứa hàm lượng cao acid omega-3 rất tốt cho sự phát triển toàn diện của cơ quan trung tâm này.

Cá béo là nguồn thực phẩm chứa thành phần omega-3 có lợi cho sức khỏe của não

Cá béo là nguồn thực phẩm chứa thành phần omega-3 có lợi cho sức khỏe của não

Não bộ có hơn 60% là chất béo và 30% trong các loại chất béo hình thành thành là omega-3. Đây là thành phần cần thiết để xây dựng nên các tế bào não và thần kinh của não. Chức năng có thể nhận thấy rõ ràng nhất từ các loại cá béo là làm chậm sự suy giảm tinh thần, nâng cao trí nhớ và tránh bệnh Alzheimer cho người cao tuổi. Các loại cá bạn có thể tham khảo là cá hồi, cá mòi,...

2.2. Caffeine

Caffeine là hoạt chất tác động tích cực tới não bộ nếu dùng liệu lượng phù hợp:

  • Tăng tỉnh táo nhờ ngăn chặn chất adenosine.

  • Cải thiện tích cực tâm trạng bằng các chất dẫn truyền.

  • Giúp tập trung cao độ.

  • Giảm lo lắng.

Mặc dù có tác động tích cực nhưng việc lạm dụng caffein trong dài hạn sẽ dẫn tới các nguy cơ mắc bệnh về não như Parkinson hay Alzheimer. Socola, cà phê, trà xanh,... là những loại thực phẩm chứa hàm lượng caffein phù hợp với cơ thể con người.

Trà xanh là thực phẩm nhiều người sử dụng hàng ngày để giúp cải thiện sức khỏe của não bộ

Trà xanh là thực phẩm nhiều người sử dụng hàng ngày để giúp cải thiện sức khỏe của não bộ

2.3. Các thực phẩm chứa chất chống oxy hóa

Các loại hoa quả, rau củ, trái cây có thành phần dinh dưỡng là các chất chống oxy hóa là thực phẩm bổ não được nhiều người ưa chuộng. 

  • Giúp giảm quá trình lão hóa của não.

  • Tăng cường trí nhớ ngắn hạn và dài hạn.

  • Giảm căng thẳng và trầm cảm.

  • Giúp các tế bào não mới phát triển.

  • Cải thiện trao đổi thông tin giữa các cấu trúc của não bộ và cơ thể.

Một số những thực phẩm bổ não chứa chất chống oxy hóa dễ tìm như nghệ, súp lơ, hạt bí ngô,...

2.4. Các loại hạt hạch

Thực phẩm bổ não cuối cùng mà bài viết muốn giới thiệu tới các bạn hôm nay là các loại hạt. Đây là thực phẩm được yêu thích trên toàn thế giới thời gian gần đây vì các thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Một số loại hạt hạch

Một số loại hạt hạch

Các loại hạt hạch sẽ giúp cho não bộ các bệnh thoái hóa thần kinh, cung cấp chất béo lành mạnh và bao gồm nhiều vitamin có lợi khác. Giúp phát triển, tăng cường hoạt động của não và khôi phục các tổn thương nhanh chóng

Bên cạnh những thành phần bổ não đã đề cập phía trên, còn có nhiều nhóm dinh dưỡng khác để kích thích và cải thiện hoạt động của não bộ như các vitamin E, C, K,.... Chế độ ăn lành mạnh cũng là một cách để cân bằng chất dinh dưỡng cho cơ thể và não bộ. Không nên bỏ bữa sáng vì đây là bữa đầu tiên trong ngày, cung cấp dinh dưỡng cho não bộ suốt cả một ngày dài làm việc

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về chức năng quan trọng của bộ não đối với con người. Những tổn thương về não do tác động bên ngoài hoặc do bẩm sinh sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống hằng ngày. Một cách để cải thiện đơn giản và có thể làm hàng ngày đó là bổ sung thực phẩm bổ não cho chính bản thân qua các bữa ăn. Chúc các bạn có sức khỏe tốt và làm việc hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.