Tin tức

Cẩm nang bỏ túi về chụp cắt lớp phổi

Ngày 28/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Khi đã sử dụng các hình thức xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh thông thường mà vẫn chưa phát hiện được chính xác tổn thương tại phổi thì chụp cắt lớp phổi là việc cần thiết. Vậy tác dụng thực sự của phương pháp này là gì, dành cho những ai, có nguy hiểm không, giá là bao nhiêu?

1. Vai trò của kỹ thuật chụp cắt lớp phổi

Chụp cắt lớp  phổi có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc chẩn đoán, xác định đám mờ xuất hiện ở phổi. Không những thế, việc tiêm thuốc cản quang trước khi chụp còn giúp cho hình ảnh được hiển thị rõ nét hơn, dễ dàng hơn trong việc chẩn đoán ung thư phổi. Ngoài ra, so với chụp X-quang thông thường, chụp cắt lớp có khả năng tránh bỏ sót tới 30% tổn thương tại phổi.

Bệnh nhân và bác sĩ chuẩn bị trước khi chụp cắt lớp phổi

Bệnh nhân và bác sĩ chuẩn bị trước khi chụp cắt lớp phổi

Nhìn chung, đây là một kỹ thuật có những vai trò vô cùng quan trọng:

- Đánh giá chi tiết số lượng, vị trí, kích thước, đặc điểm của tổn thương.

- Phát hiện những tổn thương bị bỏ sót trong hình ảnh chụp X-quang phổi.

2. Nên chụp cắt lớp phổi trong trường hợp nào?

Để kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe, những trường hợp sau đây nên tư vấn bác sĩ chuyên khoa về việc chụp cắt lớp phổi:

- Người sinh ra trong gia đình có tiền sử ung thư phổi.

- Người hút thuốc lá thường xuyên hoặc đã hút hơn 10 năm.

- Độ tuổi trên 50.

- Người làm việc trong môi trường chứa nhiều chất độc hóa học, khói bụi, chất phóng xạ.

- Bị tổn thương tại vùng ngực có ảnh hưởng đến phổi hoặc nghi ngờ có tổn thương phổi.

- Thường xuyên khó thở, ho ra máu chưa tìm được nguyên nhân, nuốt khó.

- Bệnh nhân mắc các bệnh lý liên quan đến phổi, viêm phổi kẽ hoặc viêm phế quản nặng.

- Cần kiểm tra, theo dõi các bệnh liên quan phổi.

3. Chụp CT cắt lớp phổi có nguy hiểm không?

3.1. Ưu - nhược điểm của phương pháp chụp cắt lớp phổi

- Ưu điểm

+ Có hiệu quả rõ rệt trong việc phát hiện đám mờ ở phổi.

+ Đánh giá chi tiết, tránh bỏ sót tổn thương ở phổi, kể cả những tổn thương khó phát hiện nhất.

Ảnh chụp cắt lớp phát hiện tổn thương tại phổi

Ảnh chụp cắt lớp phát hiện tổn thương tại phổi

- Nhược điểm

Bệnh nhân có thể bị dị ứng với thuốc cản quang được sử dụng khi chụp cắt lớp phổi. Tuy nhiên, đa phần các trường hợp hiện tượng này sẽ tự hết khoảng vài ngày sau khi chụp, gần như không có biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe.

3.2. Chụp CT cắt lớp phổi có nguy hiểm không?

Do chụp CT cắt lớp phổi dùng nguồn năng lượng của tia X nên rất nhiều người lo lắng về nguy cơ nhiễm xạ trong khi chụp. Tuy nhiên liều lượng phóng xạ mỗi lần chụp đều được cân nhắc cẩn thận nên sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Về cơ bản, các chuyên gia y tế đều đánh giá đây là một giải pháp y khoa an toàn, ít rủi ro với bệnh nhân. Một số ít trường hợp cần lưu ý:

- Có thể xảy ra trường hợp suy thận do nhiễm độc thuốc cản quang đối với bệnh nhân có tiền sử tiểu đường hoặc đang suy giảm chức năng thận. Trong tình huống này, nếu cần chụp cắt lớp phổi, bác sĩ sẽ có phương án truyền dịch giải độc.

- Phụ nữ mang thai, nghi ngờ mang thai cần thông báo với bác sĩ để sử dụng phương pháp khác, tránh những ảnh hưởng không tốt cho thai nhi.

- Người mắc bệnh lý mạn tính hoặc có tiền sử với các bệnh như: hen suyễn, tiểu đường, hồng cầu lưỡi liềm, cường giáp,... dễ bị nhiễm độc với thuốc cản quang nên nếu có chỉ định chụp cắt lớp cần thông báo về bệnh tình của mình với bác sĩ.

- Các trường hợp mất nước nặng, dị ứng iod, suy tim mất bù, suy gan: chống chỉ định với chụp cắt lớp tiêm thuốc cản quang vì nguy hại cho tính mạng.

3.3. Trước khi chụp cắt lớp phổi cần chú ý

Để đảm bảo an toàn và tính chính xác của kết quả, trước khi chụp cắt lớp phổi người bệnh cần lưu ý:

- Tháo bỏ mọi vật dụng bằng kim loại có trên người.

- Nhịn ăn trước khi chụp 4 - 6 giờ.

- Nếu có tiền sử dị ứng thuốc, đang hoặc nghi ngờ đang mang thai, đang điều trị bệnh lý bất kỳ hoặc có tiền sử với các bệnh: hen suyễn, tiểu đường, tim mạch, thận, cần thông báo với bác sĩ.

4. Giá chụp cắt lớp phổi là bao nhiêu?

Không có một mức chi phí chụp cắt lớp phổi thống nhất ở tất cả các cơ sở y tế có dịch vụ này. Thường thì nó dao động trong khoảng 800.000 - 4.500.000 đồng. Sự chênh lệch về mức giá này do các yếu tố sau quyết định:

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phân tích về kết quả chụp cắt lớp phổi 

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phân tích về kết quả chụp cắt lớp phổi 

- Chất lượng máy móc được sử dụng trong khi chụp

Những nơi chụp CT cắt lớp phổi bằng máy móc hiện đại bậc nhất nhập khẩu từ nước có nền y học tiên tiến thường có mức giá chụp cao hơn so với nơi dùng thiết bị cũ. Tuy nhiên, đổi lại, chất lượng hình ảnh chụp tại đây sẽ rõ nét, thời gian chụp nhanh hơn, giúp chẩn đoán chính xác tổn thương.

- Sử dụng thuốc cản quang

Việc có hay không sử dụng thuốc cản quang cũng chi phối tới chi phí chụp cắt lớp. Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định về việc dùng thuốc này. Nếu dùng thuốc cản quang thì chi phí chụp sẽ cao hơn.

- Một vài yếu tố khác

Chất lượng dịch vụ, trình độ chuyên môn của bác sĩ và kỹ thuật viên thực hiện chụp cắt lớp, cơ sở vật chất của địa điểm thực hiện chụp CT phổi,... cũng tác động đến sự chênh lệch giá chụp giữa các đơn vị y tế.

Về cơ bản, tính đến thời điểm hiện nay thì chụp cắt lớp phổi là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh tiên tiến có độ chính xác cao, rủi ro thấp. Đặc biệt, quá trình chụp được thực hiện bởi thiết bị máy móc càng tiên tiến thì nguy cơ rủi ro càng giảm; đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên điều khiển máy càng giàu kinh nghiệm và giỏi về chuyên môn thì tính chính xác của chẩn đoán càng cao. Vì thế, lựa chọn đúng cơ sở y tế thực hiện phương pháp này là việc làm đáng để người bệnh lưu tâm.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện có cung cấp dịch vụ chụp cắt lớp bằng máy Siemens hiện đại bậc nhất của Đức, do kỹ thuật viên được đào tạo bài bản thực hiện và bác sĩ chuyên khoa trình độ chuyên môn cao trực tiếp thăm khám, chỉ định. Vì thế, khách hàng sẽ nhận được kết quả trong thời gian ngắn mà vẫn hoàn toàn có thể yên tâm về tính chính xác của phương pháp chẩn đoán hình ảnh này. Đặc biệt, khách hàng còn được tư vấn, chia sẻ kỹ lưỡng mọi thông tin về kết quả chụp để có được sự yên tâm tuyệt đối.

Nếu bạn có nhu cầu chụp cắt lớp phổi hay cần tìm hiểu thêm về phương pháp này, đừng ngần ngại nhấc máy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chuyên viên y tế của chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.