Tin tức

Cẩm nang giúp bạn biết tuốt về bệnh ung thư thanh quản

Ngày 29/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Trong số các loại bệnh lý ung thư vòm mũi họng thì ung thư thanh quản có tỷ lệ bệnh nhân tương đối cao. Điều đáng nói là hầu hết bệnh nhân phát hiện bệnh khi đã vào giai đoạn muộn, khi bệnh đã di căn nên sức khỏe và tính mạng gặp nguy hiểm.

1. Thế nào là ung thư thanh quản

Ung thư thanh quản là bệnh ung thư biểu mô xảy ra ở thanh quản, nó xảy ra khi có sự tăng trưởng một cách mất kiểm soát của biểu mô và làm xuất hiện khối u. Bệnh lý này trải qua các giai đoạn như sau:

- Giai đoạn 0

Lúc này chỉ tìm thấy các tế bào ung thư ở thanh quản và nó chưa lây sang các bộ phận khác nên nếu phát hiện bệnh thì có thể điều trị khỏi còn ngược lại bệnh sẽ tiến triển và lan sang cả mô bình thường. 

Ung thư thanh quản xảy ra ở biểu mô của thanh quản

Ung thư thanh quản xảy ra ở biểu mô của thanh quản

- Giai đoạn 1

Do giai đoạn 0 không được phát hiện và điều trị ngăn chặn nên khối u đã hình thành nhưng nó mới chỉ ở thanh quản chứ chưa lan sang cơ quan khác. Vùng khu trú của khối u là: thanh môn, thượng thanh môn, hạ thanh môn, dây thanh quản.

- Giai đoạn 2

Tuy khối u vẫn chỉ ở thanh quản nhưng vị trí của khối u đã có sự thay đổi, dây thanh đã có thể không di động được. 

- Giai đoạn 3

Đây là thời kỳ khối u đã lan rộng ra bên ngoài thanh quản, cụ thể gồm:

+ Thượng thanh môn: khối u ở mô kế thanh quản hoặc thanh quản, hai dây thanh không còn di động bình thường, khối u có thể đã lan vào hạch bạch huyết cùng với bên cổ mà khối u xuất phát, kích thước hạch trên 3cm.

+ Thanh môn: khối u chỉ có ở thanh quản, hai dây thanh cũng không còn di động bình thường nữa và nó có thể lan vào hạch ở cùng bên cổ nơi khối u xuất phát. Kích thước của hạch thường dưới 3cm.

+ Hạ thanh môn: khối u chỉ có ở thanh quản và khả năng di động của hai dây thanh không còn bình thường. Hạch bạch huyết tại bên cổ mà khối u xuất phát có thể đã bị khối u lan sang và có kích thước dưới 3cm.

- Giai đoạn 4

Đây cũng là giai đoạn cuối cùng của bệnh ung thư thanh quản vì khối u đã xâm lấn đến các cơ quan khác, hạch tăng về kích thước và ngày càng lan rộng.

2. Những nguyên nhân gây ra và triệu chứng của bệnh ung thư thanh quản

2.1. Nguyên nhân gây bệnh

Tuy chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây nên bệnh ung thư thanh quản nhưng các chuyên gia cho rằng các yếu tố sau có liên quan mật thiết tới cơ chế sinh bệnh:

Thuốc lá là một trong các tác nhân hàng đầu gây ung thư thanh quản

Thuốc lá là một trong các tác nhân hàng đầu gây ung thư thanh quản

- Rượu bia, thuốc lá và sự kết hợp của các yếu tố này làm nguy cơ mắc bệnh tăng lên.

- Làm việc trong môi trường thường xuyên phải tiếp xúc với bụi bẩn, chất khí hay hóa chất độc hại.

- Đã từng xạ trị ở vùng trước cổ.

- Bị viêm thanh quản mãn tính.

- Thường xuyên nhiễm khuẩn ở vùng răng miệng, bị bệnh tai - mũi - họng dai dẳng, có thể do nhiễm virus hoặc thiếu vitamin A,...

- Có tiền sử với bệnh trào ngược dạ dày thực quản vì bệnh lý này gây viêm nhiễm nặng tại thanh quản.

2.2. Triệu chứng của bệnh

Người bị ung thư thanh quản thường có các triệu chứng điển hình sau:

- Khàn tiếng

Tình trạng khàn tiếng kéo dài hơn 3 tuần, nhất là những người ở độ tuổi trên 40 thì nên tầm soát ung thư thanh quản vì đây là triệu chứng sớm, rất dễ gặp và thậm chí ở một số bệnh nhân nó còn là biểu hiện duy nhất.

- Ho 

Rất nhiều bệnh lý đường hô hấp gây ra ho như: viêm amidan, viêm họng,... nhưng nó cũng là triệu chứng thường thấy ở những người bị ung thư thanh quản. Tuy nhiên, cơn ho do bệnh lý này thường mang tính chất kích thích và kín đáo, đôi khi ho thành từng cơn kiểu co thắt. Bước vào giai đoạn muộn của bệnh người bệnh còn bị ho sặc sụa do nuốt khó, bị sặc thực phẩm và xuất tiết vào đường thở.

- Khó thở

Cùng lúc bị khàn tiếng người bệnh cũng có thể cảm thấy khó thở hoặc nó có thể xuất hiện sớm hơn. Nguyên nhân của tình trạng này là do kích thước khối u gia tăng làm hẹp khẩu kính của thanh môn. Ban đầu cảm giác khó thở chỉ xuất hiện khi người bệnh phải gắng sức làm gì đó nhưng càng về sau nó càng trở nên rõ rệt và tần suất dày hơn.

Hầu hết bệnh nhân bị ung thư thanh quản có triệu chứng khó nuốt

Hầu hết bệnh nhân bị ung thư thanh quản có triệu chứng khó nuốt

- Khó nuốt 

Triệu chứng này thường xuất hiện sau khó thở và khàn tiếng. Nó là hệ quả của việc khối u lan ra vùng hầu họng. Vì thế người bệnh có thể sẽ bị đau tai. Do khó nuốt nên người bệnh không thể ăn được cơm mà chỉ uống được sữa hoặc ăn được cháo loãng, thậm chí có người còn phải bơm thức ăn qua ống sonde dạ dày. 

- Giảm cân nặng

Hầu hết các bệnh nhân bị ung thư thanh quản bị giảm cân nặng rõ rệt và nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân kèm theo các triệu chứng nêu trên.

Nói chung, ung thư thanh quản là bệnh lý đe dọa trực tiếp đến sự sống của người bệnh. Vì thế việc nghi ngờ dấu hiệu bệnh, thăm khám để điều trị sớm là vô cùng cần thiết trong quá trình đẩy lùi bệnh. Những bệnh nhân bị ung thư thanh quản nhưng không có hạch được tiên lượng rất tốt. Trong 3 giai đoạn đầu khi được điều trị tích cực, tiên lượng sống trên 5 năm lên tới 90%. Khi đã bước vào giai đoạn thứ 3 và thứ 4, khi hạch đã di căn thì tiên lượng sống trên 5 năm đã bị giảm đi ½.

Các triệu chứng của ung thư thanh quản trên đây thường biểu hiện không rõ ràng và giống với khá nhiều bệnh lý nên rất dễ bị bỏ qua. Khi đã di căn, tế bào ung thư có thể xâm lấn đến các mô xung quanh, xa nhất chúng có thể tìm đến phổi. Do đó, khi có những triệu chứng trên đây tốt nhất nên đến bác sĩ chuyên khoa khám ngay để được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt. Ngoài ra, khám sức khỏe định kỳ 6 tháng - 1 năm/lần cũng là việc nên làm để tầm soát sớm bệnh lý này.

Nếu còn bất cứ băn khoăn nào về bệnh ung thư thanh quản bạn đọc có thể liên hệ tổng đài của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 1900565656 để được chuyên viên y tế giải đáp cặn kẽ và có những tư vấn hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.