Tin tức

Cẩm nang mọi điều cần biết về chụp CT đầu

Ngày 07/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Để phát hiện nhanh chóng và chính xác tổn thương ở xương mặt, mắt, tai trong, xoang thì chụp CT đầu được xem là giải pháp tối ưu. Tại sao phương pháp này lại có hiệu quả như thế, bài viết sau sẽ giúp bạn có được lời giải đáp.

1. Mục đích của việc chụp CT đầu là gì?

Chụp CT đầu là kỹ thuật dùng tia X và hệ thống máy tính để dựng hình ảnh đa chiều về các lát cắt đầu và mặt, giúp phát hiện tổn thương hoặc bất thường (nếu có). Mục đích của việc làm này nhằm:

- Tìm ra căn nguyên gây nên các triệu chứng như: giảm thị lực nhanh chóng và đột ngột, đau đầu kéo dài, nhầm lẫn,...

- Xác định vấn đề về dây thần kinh thính giác hoặc thị giác, xương tai giữa.

- Tìm nguyên nhân gây ra đột quỵ, thay đổi hoặc mất ý thức.

chụp CT đầu

chụp CT đầu là giải pháp tìm ra nguyên nhân gây đột quỵ

- Phát hiện bất thường hoặc bệnh xoang quanh mũi.

- Phát hiện các vấn đề ở mắt hoặc tìm dị vật trong mắt.

- Xác định bất thường xương hàm, hộp sọ, mặt.

- Tìm dị vật ở đầu và mặt.

- Hướng dẫn sinh thiết não.

- Lên kế hoạch hỗ trợ phẫu thuật vùng đầu - mặt.

- Đánh giá thành công trong điều trị hoặc phẫu thuật u não.

2. Ý nghĩa của kết quả chụp CT đầu và những điều cần thận trọng

2.1. Ý nghĩa kết quả chụp CT đầu

Thường thì sau khi chụp CT đầu người bệnh sẽ nhận kết quả trong vòng 1 - 2 giờ. Kết quả được xem là bình thường hoặc bất thường trong các trường hợp sau:

- Bình thường

+ Xương hộp sọ, xương mặt, mạch máu, não hoàn toàn bình thường về hình dạng, kích thước và vị trí.

+ Không phát hiện khối bất thường hay có dị vật ở đầu - mặt.

+ Không tụ dịch hay xuất huyết trong não.

- Bất thường

+ Tìm thấy dị vật ở mặt, não.

+ Nhận thấy sự tăng trưởng bất thường ở mặt - đầu, điển hình là khối u.

+ Có hiện tượng chảy máu não.

+ Hình dạng xương mặt - sọ bất thường hoặc có hiện tượng gãy xương.

chụp CT đầu

Ảnh chụp CT đầu phát hiện tai biến mạch máu não

+ Có hiện tượng chèn ép hoặc tổn thương não hoặc dây thần kinh.

+ Phát hiện tình trạng tích tụ dịch.

+ Phình động mạch.

+ Nhận thấy sự thay đổi khác thường hoặc sưng phù ở một khu vực nào đó của não.

+ Các lỗ hổng trong não mở rộng.

+ Ở các xoang có lớp niêm mạc dày hoặc đầy dịch.

2.2. Trường hợp cần thận trọng

Mặc dù những rủi ro có thể xảy ra với chụp CT đầu là rất ít và hiếm gặp nhưng cũng nên thận trọng trong một số trường hợp:

- Bệnh nhân được chẩn đoán đau đầu migraine không nên chụp cắt lớp đầu.

- Phụ nữ mang thai, người mắc bệnh tiểu đường hay suy thận nặng cũng không nên thực hiện phương pháp này. Chỉ những trường hợp thực sự cần thiết hoặc không có phương án thay thế bác sĩ mới xem đây là giải pháp y khoa bắt buộc.

- Trường hợp đang cho con bú nên nói chuyện với bác sĩ về khả năng thuốc tương phản truyền vào sữa mẹ gây ảnh hưởng cho em bé để có hướng xử trí tốt nhất.

- Bệnh nhân bị tiểu đường hoặc đang dùng thuốc metformin nên thông báo điều này với bác sĩ để có chỉ dẫn về việc ngưng dùng thuốc và thời điểm có thể sử dụng trở lại.

3. Giá chụp CT đầu là bao nhiêu?

Mức giá chụp CT đầu cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, phần chi phí này chịu tác động của rất nhiều yếu tố nên không có mức chung thống nhất ở mọi cơ sở y tế, điển hình trong đó có thể kể đến là:

- Thuốc cản quang

Bệnh nhân chụp cắt lớp đầu tùy từng trường hợp mà bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc cản quang hoặc không. Mục đích của việc sử dụng thuốc này là để giúp bác sĩ quan sát rõ hơn thương tổn vùng đầu - mặt. Trường hợp được chỉ định dùng thuốc cản quang thì mức chi phí sẽ cao hơn so với thông thường.

- Máy chụp CT

Thực tế hiện nay cho thấy máy chụp CT đầu ở mỗi cơ sở y tế không giống nhau. Những nơi sử dụng hệ thống máy chụp hiện đại thì thường có mức giá cao hơn một chút nhưng đổi lại hình ảnh chụp sẽ có độ rõ nét, chi tiết hơn, độ an toàn bức xạ cho người bệnh cũng cao hơn.

chụp CT đầu

Máy chụp CT Siemens hiện đại tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

- Một vài yếu tố khác

Cơ sở vật chất kỹ thuật, đội ngũ bác sĩ - kỹ thuật viên chụp cắt lớp,... cũng tác động không nhỏ tới mức giá chụp cắt lớp. Những địa chỉ y tế được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, chất lượng dịch vụ tốt thường thu phí cao hơn nhưng ở đó người bệnh lại nhận được sự thoải mái. Mặt khác, việc mời về làm việc các bác sĩ, kỹ thuật viên có trình độ giỏi, bề dày kinh nghiệm lâu năm cũng sẽ có chi phí chi trả cao hơn một chút nhưng quy trình chụp lại chuẩn xác, có những chẩn đoán và tư vấn hiệu quả cho người bệnh.

Để biết chính xác mức giá cho từng trường hợp cụ thể, tốt nhất người bệnh nên đến trực tiếp cơ sở y tế để thăm khám và có câu trả lời cho mình.

4. Đến đâu để chụp CT đầu?

Để đáp ứng nhu cầu chụp cắt lớp của đông đảo người bệnh, hiện nay trên địa bàn Hà Nội đã có rất nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ chụp CT đầu. Nổi bật trong số đó phải kể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bởi:

- Hệ thống máy chụp tiên tiến bậc nhất

Ý thức được tầm quan trọng của thiết bị y tế đối với phát hiện và chẩn đoán chính xác bệnh lý, bệnh viện đã đầu tư và đưa vào hoạt động hệ thống máy chụp CT tiên tiến bậc nhất của hãng Siemens. Nhờ đó mà thời gian chụp nhanh, hình ảnh chi tiết và rõ nét, kết quả giải phẫu bệnh chính xác, giảm thiểu tối đa rủi ro cho người bệnh.

- Đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giỏi 

Toàn bộ quá trình thăm khám, chỉ định, thực hiện chụp và chẩn đoán kết quả chụp CT đầu tại bệnh viện đều do những bác sĩ, kỹ thuật viên lâu năm đảm nhiệm. Điều này sẽ mang tới những chỉ định và chẩn đoán đúng, giúp người bệnh có hướng chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Sau khi có kết quả chụp, mọi thắc mắc từ phía khách hàng đều được bác sĩ giải thích cặn kẽ, dễ hiểu.

- Dịch vụ nhanh chóng và tiện ích

Người bệnh đến chụp cắt lớp đầu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể hoàn toàn yên tâm bởi mọi thủ tục tại đây đều hết sức đơn giản, thuận lợi, nhanh chóng. Đặc biệt, chúng tôi có hệ thống đặt lịch trực tuyến 24/7 để khách hàng hoàn toàn chủ động sắp xếp mà không lo ảnh hưởng đến công việc của mình.

- Chi phí minh bạch

Mức chi phí chụp CT đầu đã được chúng tôi niêm yết công khai tại bệnh viện và cam kết không phát sinh khoản thu nào khác.

Chụp CT đầu là một kỹ thuật chẩn đoán hiện đại, đòi hỏi tính chuyên môn cao. Vì thế, để đảm bảo sự chính xác trong chỉ định cũng như kết quả hình ảnh, độ an toàn cho sức khỏe, tốt nhất người bệnh nên tìm hiểu kỹ để lựa chọn được đúng địa chỉ uy tín thực hiện kỹ thuật này. Mọi thắc mắc có liên quan, bạn đọc có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp kỹ lưỡng hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.