Tin tức

Cẩm nang sức khỏe: bà bầu bị táo bón nên ăn gì?

Ngày 13/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang thai là một trải nghiệm hạnh phúc đối với người phụ nữ nhưng đồng thời cũng là giai đoạn khiến họ gặp phải nhiều khó khăn về sức khỏe, trong số đó có hiện tượng táo bón. Khi rơi vào tình thế này, biết được bà bầu bị táo bón nên ăn gì mẹ bầu sẽ không còn bối rối, có được tâm thế chủ động để yên tâm vượt qua và có một thai kỳ khỏe mạnh.

1. Táo bón ở phụ nữ mang thai - nguyên nhân do đâu?

Những nguyên nhân chính gây ra tình trạng táo bón ở bà bầu

Những nguyên nhân chính gây ra tình trạng táo bón ở bà bầu

Táo bón khi mang thai được xem là hiện tượng phổ biến bởi hầu như thai phụ nào cũng sẽ gặp phải. Căn nguyên của tình trạng này chủ yếu xuất phát từ:

- Nội tiết tố Progesterone gây ra sự co giãn và lỏng lẻo của dây bên trong thành ruột.

- Sự thay đổi trong chế độ ăn uống, vận động cùng việc giảm lượng nước tuần hoàn trong cơ thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

- Sự gia tăng kích thước của thai nhi ở tử cung khiến cho ruột ngày càng bị đè mạnh và tác động lên khoảng trống trong bụng làm cho chuyển động bên trong ruột gặp khó khăn.

- Ruột non suy yếu gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi của thức ăn từ dạ dày đến ruột non và ruột già.

- Thay đổi chế độ ăn khi mang thai có thể khiến cho bà bầu bị táo bón, ví dụ như: ăn quá nhiều thịt đỏ, bổ sung thêm các loại sữa và chế phẩm từ sữa,...

- Bổ sung sắt trong thai kỳ.

- Nhịn đi đại tiện thường xuyên khiến cho cơ thể ít tiếp nhận tín hiệu bài tiết như bình thường.

2. Bà bầu bị táo bón nên ăn gì để mau khỏi?

2.1. Nguyên tắc ăn uống dành cho thai phụ bị táo bón

Hiện tượng táo bón lâu ngày không những làm suy giảm chất lượng cuộc sống mà các triệu chứng đầy bụng, đau hậu môn, khó đại tiện,... do táo bón gây ra cũng sẽ tạo ra tâm lý căng thẳng, lo lắng,... từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu. Mặt khác, khi chất thải tích tụ quá lâu trong ruột không được tống ra ngoài có thể khiến cho chất độc bị lan truyền, ảnh hưởng đến cả thai nhi.

Đại đa số thai phụ đều quan tâm đến vấn đề bà bầu bị táo bón nên ăn gì 

Đại đa số thai phụ đều quan tâm đến vấn đề bà bầu bị táo bón nên ăn gì

Một điều đáng nói nữa là, mỗi lần đi đại tiện, do táo bón nên mẹ bầu sẽ phải gắng sức rặn, càng kéo dài nguy cơ sảy thai càng cao. Vì thế, tham khảo để biết bà bầu bị táo bón nên ăn gì là điều cần thiết, nó sẽ giúp mẹ bầu vượt qua những khó khăn này.

Trong các nguyên nhân gây táo bón ở mẹ bầu thì chế độ ăn được xem là phổ biến nhất và chủ yếu xảy ra ở những người hay ăn đồ chiên xào, đồ cay nóng, ít chất xơ. Do đó, điều chỉnh lại chế độ ăn sẽ giúp cải thiện và phòng ngừa táo bón khi mang thai rất hiệu quả.

Khi bầu bị táo bón nên ăn gì, trước tiên cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

- Tăng cường các loại thực phẩm giúp kích thích nhu động ruột để giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra thuận lợi, tránh tích tụ phân trong đường ruột lâu ngày dẫn đến khô cứng và khó đại tiện.

- Bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày để niêm mạc ruột được bổ sung độ ẩm và phân di chuyển dễ dàng hơn.

- Ăn đủ bữa và đúng giờ kết hợp với việc chia thành nhiều bữa ăn để tránh tạo áp lực cho hệ tiêu hóa.

2.2. Thực phẩm bà bầu bị táo bón nên ăn

Các loại thực phẩm nên ưu tiên trong danh sách bà bầu táo bón nên ăn gì gồm:

- Thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ khi bị táo bón sẽ giúp cho khả năng làm việc của hệ tiêu hóa trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, việc bổ sung không nên diễn ra quá nhiều vào một thời điểm mà cần tăng lượng một cách từ từ và mỗi ngày không quá 25g chất xơ.

Trong suốt thai kỳ, bằng việc ăn nhiều chất xơ, thai phụ sẽ tự phòng ngừa và điều trị hiệu quả chứng táo bón cho chính mình

Trong suốt thai kỳ, bằng việc ăn nhiều chất xơ, thai phụ sẽ tự phòng ngừa và điều trị hiệu quả chứng táo bón cho chính mình

Chất xơ có nhiều trong các loại trái cây, rau xanh, điển hình như:

+ Quả mận khô và nước ép của quả mận khô: đây là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ không hòa tan với khả năng nhuận tràng tự nhiên tương đối tốt nên chữa táo bón ở bà bầu rất hiệu quả.

+ Các loại hạt đậu: đậu chứa cả chất xơ không hòa tan và chất xơ hòa tan lại dễ chế biến thành nhiều món ăn khác nhau nên bà bầu bị táo bón nên ăn gì tuyệt đối chớ nên bỏ qua.

+ Quả Kiwi: mỗi quả Kiwi chứa khoảng 2.5g chất xơ cùng lượng lớn các loại chất dinh dưỡng và vitamin tốt cho đường tiêu hóa nói riêng và sức khỏe nói chung. Quả Kiwi lại khá dễ ăn nên mẹ bầu hãy cố gắng bổ sung kiwi hàng ngày vào thực đơn của mình.

+ Ngũ cốc và bánh mì đen: đây là nhóm thực phẩm giúp cải thiện táo bón tốt hơn bánh mì trắng vì hàm lượng chất xơ trong nó cao hơn.

+ Lê và táo: ăn trực tiếp hoặc uống nước ép táo, lê sẽ cung cấp một lượng lớn chất xơ cùng hoạt chất pectin giúp nhuận tràng và bảo vệ hiệu quả cho niêm mạc đường ruột.

- Thực phẩm giúp cải thiện tiêu hóa

Các loại thực phẩm giàu probiotic - một loại lợi khuẩn thuộc nhóm vi khuẩn sống ở ruột có khả năng cung cấp năng lượng cho tế bào trong ruột. Bổ sung nhóm này vào danh sách bà bầu bị táo bón nên ăn gì không những ngăn ngừa táo bón hiệu quả mà còn giúp:

+ Cải thiện hệ vi sinh vật ở đường ruột.

+ Điều hòa trao đổi chất của hệ vi sinh đường ruột.

+ Tăng đề kháng và giảm vi khuẩn ở ruột.

Điển hình nhất cho nhóm thực phẩm giàu probiotic chính là sữa chua.

- Thực phẩm chứa nhiều magie

Magie không những giúp nâng cao nhu động ruột, nhuận tràng mà còn hạn chế chứng táo bón. Khoáng chất này cũng rất cần thiết với cơ thể. Vì thế, khi bị táo bón, mẹ bầu hãy nhớ bổ sung thêm các loại thực phẩm có hàm lượng magie cao như: bơ, yến mạch, nho khô, lúa mì, rau màu xanh đậm,...

Ngoài những thực phẩm hỗ trợ trị táo bón khi mang thai trên đây mẹ bầu cũng cần nhớ uống đủ 1.5 - 2l nước mỗi ngày để bôi trơn ruột, làm mềm phân, nhờ đó mà giúp cho quá trình đại tiện diễn ra thuận lợi hơn.

Hy vọng những chia sẻ từ bài viết này sẽ giúp mẹ bầu không còn bỡ ngỡ về vấn đề bà bầu bị táo bón nên ăn gì nữa để lên được danh sách thực đơn tốt nhất cho mình, vừa cải thiện và phòng ngừa hiệu quả chứng táo bón khi mang thai.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.