Tin tức

Cẩm nang thai kỳ: bà bầu uống rau má có tác dụng gì?

Ngày 26/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rau má từ lâu đã được nhiều người biết đến với công dụng giải nhiệt vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, đối với thai phụ, việc lựa chọn các thực phẩm để sử dụng trong thai kỳ cần hết sức cẩn thận để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Vậy bà bầu uống rau má có tác dụng gì và nên uống hay không, bài viết sau sẽ là những chia sẻ hữu ích dành cho các mẹ bầu.

1. Bà bầu uống rau má có tác dụng gì với thai kỳ?

1.1. Bà bầu có nên dùng rau má không?

Rau má từ lâu đã trở thành một món ăn quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, bản thân thai kỳ lại tương đối nhạy cảm nên việc lựa chọn thực phẩm cần phải cẩn thận để tránh những tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi. 

Nước rau má giúp cải thiện chứng táo bón ở mẹ bầu rất hiệu quả

Nước rau má giúp cải thiện chứng táo bón ở mẹ bầu rất hiệu quả

Trước khi tìm hiểu bà bầu uống rau má có tác dụng gì thì mẹ bầu cũng nên biết có nên lựa chọn rau má như một loại thực phẩm để dùng trong suốt thai kỳ hay không. Các chuyên gia sản phụ khoa cho rằng bà bầu có thể ăn rau má hoặc uống nước ép từ rau má nhưng không được dùng thường xuyên mà chỉ được phép dùng ở giới hạn cho phép.

Quá trình mang thai khiến cho tốc độ trao đổi chất trong cơ thể mẹ bầu tăng cao kết hợp với sự thay đổi nội tiết tố thường khiến cho thân nhiệt mẹ bầu tăng lên. Vì thế bà bầu có thể ăn hoặc uống nước rau má để thanh nhiệt và giải độc. Tuy nhiên, nếu cung cấp vào cơ thể một lượng lớn loại rau này rất dễ gây chướng bụng, đầy hơi và nguy hiểm hơn là dễ gây ra các cơn gò tử cung đe dọa sảy thai.

Xuất phát từ những tác động ấy của rau má đến thai kỳ nếu dùng nhiều, tốt nhất bà bầu không nên ăn rau má ở 3 tháng đầu của thai kỳ. Bắt đầu từ tam cá nguyệt thứ hai bà bầu có thể dùng nhưng chỉ nên với một lượng ít.

1.2. Bà bầu uống rau má có tác dụng như thế nào với thai kỳ?

Đối với bà bầu, rau má là nguồn thực phẩm chứa nhiều loại khoáng chất thiết yếu, vitamin, saponin,... nên đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nếu bạn đang băn khoăn bà bầu uống nước rau má có tác dụng gì thì chúng tôi xin chia sẻ một số lợi ích điển hình là:

- Giảm thiểu cảm giác căng thẳng và lo âu

Nếu trong quá trình mang thai bà bầu thường xuyên bị stress thì sinh ra con cũng dễ có nguy cơ bị chậm nói, tăng động và khả năng học tập suy giảm. Trong rau má có chứa hoạt chất triterpenoids nên việc uống nước từ loại rau này sẽ cải thiện chức năng thần kinh nhờ đó mà đẩy lùi nguy cơ trên.

Thai nhi càng lớn càng chèn ép lên bàng quang khiến mẹ bầu bị bí tiểu, uống rau má giúp cải thiện tình trạng này

Thai nhi càng lớn càng chèn ép lên bàng quang khiến mẹ bầu bị bí tiểu, uống rau má giúp cải thiện tình trạng này

- Giúp lợi tiểu

Rất nhiều người biết đến rau má như một loại dược liệu để hỗ trợ chữa lợi tiểu. Chính vì thế bà bầu có thể uống nước rau má để thoát khỏi tình trạng tiểu rắt hay bí tiểu do thai lớn chèn ép lên bàng quang. Không những thế, uống hoặc ăn rau má còn giúp giảm hấp thụ chất béo có hại từ đó giảm nguy cơ đối với bệnh tim mạch đồng thời giúp độc tố được bài trừ ra ngoài cơ thể.

- Hạ sốt

Bản thân rau má có tính hàn nên bà bầu uống rau má có tác dụng gì không thể bỏ qua lợi ích hạ sốt và giải nhiệt của loại thực phẩm tự nhiên này. Đặc biệt, nước rau má còn là thức uống giúp bù nước và vi chất có lợi cho cơ thể nên càng đáng để lựa chọn.

- Hỗ trợ chữa bệnh trĩ

Sự thay đổi về hormone khi mang bầu để giúp cho sự phát triển của thai nhi chính là nguyên nhân khiến cho hệ tiêu hóa của bà bầu hoạt động chậm lại, quá trình đào thải chất cặn bã ra ngoài trở nên hạn chế hơn bình thường. Tất cả những điều này chính là lý do khiến mẹ bầu bị táo bón kéo dài từ đó mắc bệnh trĩ. Uống nước rau má giúp hệ tiêu hóa của bà bầu hoạt động tốt hơn nhờ đó mà cải thiện táo bón, chữa bệnh trĩ hiệu quả.

- Giúp cải thiện sắc đẹp làn da

Rau má có chứa chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa da. Vì thế, thi thoảng bà bầu uống một cốc nước rau má nhỏ có thể giúp làn da trở nên tươi sáng và khỏe khoắn hơn nhiều.

Tham vấn bác sĩ sản khoa về vấn đề bà bầu uống rau má có tác dụng gì sẽ giúp thai phụ biết cách dùng rau má an toàn cho thai kỳ

Tham vấn bác sĩ sản khoa về vấn đề bà bầu uống rau má có tác dụng gì sẽ giúp thai phụ biết cách dùng rau má an toàn cho thai kỳ

- Làm lành vết thương nhanh chóng

Nước rau má có các hợp chất giúp tăng tốc độ chữa lành tế bào từ đó khiến cho vết thương nhanh chóng lành hơn so với bình thường. Đây cũng chính là lý do giải thích bà bầu uống rau má có tác dụng gì không thể bỏ qua.

2. Những điều cần lưu ý để việc uống rau má không gây hại cho thai kỳ

Khi đã biết bà bầu uống rau má có tác dụng gì chắc chắn nhiều thai phụ sẽ không bỏ qua loại thực phẩm thanh mát này. Tuy nhiên, việc dùng rau má trong thai kỳ cũng tiềm ẩn một số nguy cơ gây hại cho thai nhi. Vì thế, để phát huy đúng tác dụng mà rau má đem lại, bà bầu cần lưu ý:

- Người có tiền sử động thai, sảy thai, hệ tiêu hóa không ổn định, sức khỏe kém không nên uống rau má.

- Mẹ bầu có cơ địa yếu muốn dùng rau má nên tham vấn bác sĩ chuyên khoa.

- Không nên uống nước rau má sống để tránh nguy cơ ảnh hưởng từ dư lượng thuốc trừ sâu gây ngộ độc, rối loạn tiêu hóa. Nếu muốn uống tốt nhất bà bầu cần đun sôi rồi hãy sử dụng.

- Chỉ nên dùng mỗi ngày khoảng 40g rau má xay làm nước uống và không nên uống liên tục hàng ngày vì nó dễ làm tăng lượng đường và cholesterol trong máu dẫn đến nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ.

- Nên chọn những nguồn cung cấp rau má uy tín để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước khi xay rau má lấy nước uống cần rửa thật sạch và ngâm qua nước muối khoảng 30 phút.

- Tuyệt đối không uống nước rau má ở 3 tháng đầu của thai kỳ vì rất dễ đối mặt với nguy cơ sảy thai.

- Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ không nên dùng rau má.

Nội dung được chia sẻ về vấn đề bà bầu uống rau má có tác dụng gì trên đây chỉ có tính chất tham khảo. Cơ địa và quá trình mang thai của mỗi thai phụ không giống nhau, vì thế nếu muốn uống rau má, tốt nhất mẹ bầu nên tham vấn ý kiến bác sĩ sản khoa để có được những hướng dẫn hữu ích. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.