Tin tức

Cẩm nang từ A đến Z về bệnh viêm gan E

Ngày 10/01/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Viêm gan E là bệnh dễ lây lan và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, nhiều người còn thiếu kiến thức căn bản về căn bệnh này. Dưới đây là những thông tin từ A đến Z về bệnh để bạn cùng tham khảo.

1. Bệnh viêm gan E là gì?

Bệnh viêm gan E do virus HEV gây ra, là một bệnh lây qua đường tiêu hóa. Bệnh có thể gây thành dịch do nhiễm bẩn nguồn nước. Đây là căn bệnh có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Theo thống kê, khoảng 20 triệu người trên thế giới đang phải đối mặt với căn bệnh nguy hiểm này. Tuy nhiên, chỉ 1/5 trong số những người mắc bệnh có biểu hiện rõ ràng. 

Viêm gan E là bệnh không phổ biến nhưng rất nguy hiểm

Viêm gan E là bệnh không phổ biến nhưng rất nguy hiểm

Châu Á được cho là khu vực có tỉ lệ mắc bệnh cao, đặc biệt là vùng phía đông và phía Nam châu Á. Việt Nam cũng được xếp vào danh sách những quốc gia có tỉ lệ người nhiễm bệnh cao. Đặc biệt vào mùa mưa, bệnh dễ lây lan nên có thể bùng phát thành dịch.

2. Biến chứng của bệnh viêm gan E

Nếu không được điều trị kịp thời, viêm gan sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Đối với bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, bệnh có thể dẫn tới rối loạn thần kinh và có thể gây suy gan, tổn thương gan nghiêm trọng, cuối cùng dẫn tới tử vong. 

Phụ nữ mang thai được đánh giá là những đối tượng mắc bệnh có nguy cơ cao gặp phải biến chứng. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, nhiều trường hợp mắc bệnh là phụ nữ mắc bệnh khi mang thai ở 3 tháng cuối của thai kỳ gặp biến chứng và tử vong. 

Đối với những người từng ghép gan, từng mắc những bệnh mạn tính, rối loạn chức năng gan thì bệnh lại càng nguy hiểm hơn. Bên cạnh đó, những trường hợp từng sử dụng các loại thuốc gây ức chế miễn dịch cũng cần cẩn trọng với biến chứng của bệnh. 

3. Bệnh viêm gan E có thể lây qua những nguồn nào?

Các chuyên gia nhận định, viêm gan E là bệnh có thể lây lan rất dễ dàng và lây qua đường tiêu hóa bằng nhiều con đường. Bệnh có thể lây qua nguồn nước ô nhiễm. Cụ thể nếu phân người hoặc phân vật nuôi khiến cho nguồn nước bị ô nhiễm, thì virus gây bệnh cũng sẽ theo con đường này và mang mầm bệnh đến với những người khỏe mạnh.

Phụ nữ mang thai cần phải cẩn trọng với viêm gan

Phụ nữ mang thai cần phải cẩn trọng với viêm gan 

Ở các quốc gia phát triển, những trường hợp mắc bệnh thường do ăn phải các loại thịt như thịt lợn, thịt bò có chứa virus gây bệnh nhưng chưa được nấu chín. Virus có cơ hội và dễ dàng lây bệnh từ động vật sang người. Thậm chí, nếu ăn phải một số loại ngao, sò, ốc,… sống tại vùng nước bị ô nhiễm, bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh. 

Người mẹ mang thai mắc căn bệnh này cũng có thể lây truyền virus từ mẹ sang cho con. Trong các trường hợp hiếm gặp, có thể bị nhiễm virus viêm gan khi truyền máu. 

4. Triệu chứng của bệnh viêm gan E

Các bác sĩ cho biết, sau khi phơi nhiễm với virus viêm gan, thời kỳ ủ bệnh sẽ khoảng từ 3 đến 8 tuần. Các giai đoạn của bệnh không rõ ràng và đối với trẻ em, bệnh hầu như không có biểu hiện, rất khó để phát hiện. Ở người lớn, triệu chứng bệnh dễ nhận biết hơn.

Vàng da là biểu hiện của viêm gan

Vàng da là biểu hiện của viêm gan

Ở mỗi bệnh nhân, mỗi giai đoạn bệnh, biểu hiện lại khác nhau. Nhiều trường hợp có triệu chứng rất nhẹ hoặc không hề có triệu chứng. Chuyên gia nhận định, sau khoảng  15 đến 60 ngày, bệnh sẽ bắt đầu có biểu hiện rõ hơn. Cụ thể, bạn nên cẩn trọng nếu có những dấu hiệu khác lạ dưới đây: 

  • Thường xuyên mệt mỏi.

  • Chán ăn.

  • Sốt.

  • Thường xuyên buồn nôn và nôn.

  • Vàng da.

  • Đau bụng, đau vùng phía trên gan.

  • Nước tiểu có màu đậm.

  • Phân nhạt. 

  • Ở những vùng có dịch tễ lưu hành diễn biến lâm sàng có thể gặp những thể nặng với những biểu hiện của suy gan cấp và có thể tử vong.

5. Phương pháp điều trị viêm gan E

Đối với những trường hợp đặc biệt, viêm gan nặng hoặc có nguy cơ cao gặp phải biến chứng, cần gặp bác sĩ để được điều trị. Nhưng phần lớn, người bệnh mắc viêm gan E có thể tự khỏi. Để nhanh chóng phục hồi, người bệnh nên  thực hiện những biện pháp sau:

Nghỉ ngơi nhiều hơn: Người bệnh cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể có thời gian phục hồi. Khi cơ thể có dấu hiệu khỏe trở lại mới bắt đầu sinh hoạt bình thường như trước đó. 

Uống nhiều nước: Có thể là nước lọc, nước trái cây hoặc nước canh.

Chế độ ăn đa dạng: Chế độ ăn rất quan trọng với người bệnh vì nó có thể mang đến nguồn dinh dưỡng phong phú, tiếp năng lượng cho bệnh nhân và rút ngắn thời gian phục hồi.  

Bỏ rượu bia và thuốc lá: Đây là những chất vốn đã độc hại đối với cơ thể người khỏe mạnh. Đối với người bệnh viêm gan thì còn nguy hại hơn nhiều. Nếu tiêu thụ rượu bia, thuốc lá, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sẽ ngày càng tồi tệ hơn, đồng thời hạn chế các loại thuốc gây độc cho gan. 

Người bệnh cần cung cấp những thông tin về sức khỏe một cách chi tiết nhất với bác sĩ, đặc biệt là những loại thuốc mà họ đang sử dụng, không loại trừ các loại thảo dược. Tuyệt đối tuân thủ theo những quy định của bác sĩ. 

Tái khám đúng hẹn: Ngoài những lưu ý trên, người bệnh cũng cần phải tuân thủ chặt chẽ lịch tái khám. Tái khám đúng hẹn sẽ giúp bác sĩ theo dõi tất cả những thay đổi, tiến triển của người bệnh sau quá trình điều trị. Đồng thời, các xét nghiệm máu sẽ có thể xác định khả năng tự chống virus của cơ thể.

6. Phương pháp phòng bệnh viêm gan E

Hiện nay bệnh viêm gan E chưa có vắc-xin dự phòng nên phương pháp phòng bệnh là vô cùng cần thiết. 

Cần phải sơ chế kỹ thực phẩm và nấu chín trước khi ăn

Cần phải sơ chế kỹ thực phẩm và nấu chín trước khi ăn

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh là do ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước sau lũ lụt. Vì thế cần phải vệ sinh môi trường tốt, đặc biệt là sau mưa lũ, đồng thời có biện pháp xử lý chất thải tốt ở các vùng triền sông và miền Núi.

Với người bị nhiễm viêm gan vi rút E: Bệnh nhân nên rửa tay kỹ trước, sau khi ăn và tiếp xúc với người khác.

- Với cộng đồng có thể giảm cơ hội bị nhiễm bằng các cách sau:

  • Rửa tay với xà phòng trước khi ăn.
  • Khi đi tới những vùng đông dân cư, bạn nên uống nước tinh khiết đóng chai hoặc đun sôi trước khi uống. Cần nấu chín các loại thực phẩm có nguy cơ nhiễm virus gây bệnh bao gồm thịt lợn, thịt bò, các loại sò, ngao, ốc. 

Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai - nhóm đối tượng có nguy cơ biến chứng cao, nếu có triệu chứng nghi ngờ bị bệnh, nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nếu bạn còn thắc mắc về bệnh viêm gan E có thể liên hệ tới đường dây nóng 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn chi tiết. 

Từ khoá: viêm gan E

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.