Tin tức

Cẩm nang tư vấn về siêu âm màu dành cho phụ nữ mang thai

Ngày 13/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Việc thực hiện siêu âm trong thời gian thai kỳ chính là sợi dây kết nối tốt nhất giữa mẹ và bé, đặc biệt là các kỹ thuật hiện đại như siêu âm màu. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ tư vấn cho các bạn những vấn đề liên quan đến siêu âm thai nhi màu hiện nay tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nhằm giúp cho cả mẹ và bé có trải nghiệm chăm sóc thai kỳ tốt nhất.

1. Siêu âm màu để làm gì?

Trên thực tế việc siêu âm trong thai kỳ là cực kỳ quan trọng. Đây là bước kiểm tra sức khỏe cho mẹ và bé cơ bản nhất. Mẹ sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện siêu âm định kỳ khoảng một lần mỗi tháng trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai. Sang đến tam cá nguyệt thứ ba, số lần thực hiện siêu âm của mẹ có thể tăng lên tùy theo thể trạng của cả hai mẹ con. Các lần siêu âm này chủ yếu là để xác định hình ảnh trực tiếp của em bé, xác định vị trí và xem bé yêu có đang phát triển theo đúng tốc độ chuẩn hay không.

Siêu âm là bước kiểm tra sức khỏe thai nhi cơ bản và hiệu quả nhất hiện nay

Siêu âm là bước kiểm tra sức khỏe thai nhi cơ bản và hiệu quả nhất hiện nay

Tuy nhiên hầu hết các lần siêu âm bác sĩ chỉ định thực hiện định kỳ sẽ là siêu âm 2D (gồm các mảng sáng tối). Thủ thuật siêu âm 2D này vẫn thu về được hình ảnh của em bé nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Siêu âm thai nhi có màu sẽ khắc phục được hạn chế về mặt hình ảnh này để đạt được hình ảnh tốt hơn cho chẩn đoán.

Trong trường hợp bác sĩ phát hiện ra dị tật hoặc nghi ngờ xuất hiện dị tật, mẹ bầu có thể được chỉ định thực hiện thêm thủ thuật Siêu âm màu để kiểm tra lại rõ hơn. Nhờ đó mà bác sĩ có thể giúp bảo vệ mẹ và em bé tốt hơn trong thai kỳ. Nếu có các bất thường của em bé thì bác sĩ sẽ căn cứ vào đó để quyết định có làm thêm các xét nghiệm đặc biệt khác như chọc dò ối hay nội soi thai nhi hay không. Nhiều trường hợp ngôi thai ngược, quá ngày dự sinh mà chưa tự sinh được, nhờ vào thủ thuật siêu âm này mà bác sĩ và gia đình đã đưa ra quyết định mổ lấy thai kịp thời.

Ngoài ra, siêu âm thai nhi có màu cũng giúp bố mẹ có thể nhìn thấy con yêu rõ hơn nên các cặp cha mẹ cũng có thể xem xét việc tự nguyện yêu cầu thực hiện thủ thuật này để lưu giữ lại hình ảnh cho con yêu làm kỷ niệm.

Các mẹ bầu cũng có thể thực hiện siêu âm màu để lưu giữ hình ảnh con yêu làm kỷ niệm

Các mẹ bầu cũng có thể thực hiện siêu âm màu để lưu giữ hình ảnh con yêu làm kỷ niệm

2. Có phải lúc nào thực hiện siêu âm màu cũng chẩn đoán được bệnh không?

Siêu âm thai nhi có màu thường được thực hiện nhằm chẩn đoán các trường hợp đặc biệt trong thai kỳ. Tuy nhiên không phải siêu âm bất cứ lúc nào cũng giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác được vấn đề mà mẹ và bé đang gặp phải. 

Các dị tật của thai nhi thường sẽ được phát hiện vào một số thời điểm nhất định. Nếu bạn đã bỏ lỡ mất thời gian này thì có thể việc xác định không còn chính xác nữa hoặc phát hiện tình huống xấu khi đã quá muộn. Tức là, nếu bạn chủ quan cho rằng mình đã siêu âm thai có màu (nhưng sai thời điểm) rồi và không đi kiểm tra lại thì vẫn có khả năng thai nhi bị dị tật. Điều đó không những làm em bé bị thiệt thòi khi chào đời mà còn khiến mẹ gặp nguy hiểm đến tính mạng khi lâm bồn.

Đó chính là lý do vì sao bác sĩ thường chỉ định các mốc siêu âm quan trọng để chị em đến bệnh viện kiểm tra. Trong trường hợp bạn muốn yêu cầu thực hiện siêu âm màu thì có thể tham vấn thêm ý kiến chuyên môn của các bác sĩ nhé.

Nếu mẹ bầu muốn tự nguyện yêu cầu siêu âm màu thì cần xin ý kiến tư vấn của bác sĩ

Nếu mẹ bầu muốn tự nguyện yêu cầu siêu âm màu thì cần xin ý kiến tư vấn của bác sĩ

3. Siêu âm màu thường xuyên có hại không?

Siêu âm thai có màu có thể thực hiện bất kì khoảng thời gian nào, tốt nhất khoảng 01 tháng/ lần và theo lịch hẹn của bác sĩ. Thế nhưng, rất nhiều mẹ bầu vì nôn nóng được nhìn thấy con cũng như quan niệm siêu âm màu có thể nhìn con rõ ràng nhất nên đã lạm dụng phương pháp này. Đây là điều cực kỳ không nên. Về lý thuyết siêu âm không gây hại cho sức khỏe con người, không gây đau đớn nhưng chúng ta cũng không dám chắc được em bé có bị khó chịu khi thực hiện hay không.

Đặc biệt là vào hai tháng đầu thai kỳ khi mà em bé mới đang hình thành thì mẹ tạm thời chưa nên thực hiện siêu âm thai có màu. Còn vào tuần thứ 22 - 23 của thai kỳ, siêu âm thai có màu sẽ giúp mẹ kiểm tra được các dị tật biểu hiện bên ngoài hình thái của con như hở hàm ếch, dị tật môi bẩm sinh, dị dạng các bộ phận khác,... 

Tuần từ 31 - 32 siêu âm màu lại có ý nghĩa trong việc kiểm tra tổng quát sức khỏe thai kỳ, giúp mẹ chuẩn bị lâm bồn. Nếu có vấn đề gì bất thường bác sĩ sẽ xem xét việc đình chỉ thai kỳ khẩn cấp. Vì vậy, tốt nhất mẹ hãy tuân theo chỉ dẫn khám thai định kỳ của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho cả hai mẹ con nhé!

Mẹ bầu cũng lưu ý không nên lạm dụng siêu âm màu quá nhiều trong thai kỳ nhé

Mẹ bầu cũng lưu ý không nên lạm dụng siêu âm màu quá nhiều trong thai kỳ nhé

Trên đây là các phần giải đáp những câu hỏi phổ biến nhất có liên quan đến siêu âm màu dành cho các mẹ bầu. Với những kết quả mang lại, siêu âm chính là cách kết nối và chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho thai kỳ. Vì thế, việc lựa chọn một cơ sở y tế uy tín, chất lượng để khám thai là điều hết sức quan trọng. Nếu đang ở Hà Nội và tìm kiếm một địa chỉ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy thì đừng bỏ qua MEDLATEC.

Đến đây, nếu còn bất cứ thắc mắc gì về sức khỏe, hoặc cần được tư vấn về các gói dịch vụ thăm khám, chăm sóc thai nhi, mẹ bầu có thể liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn, hỗ trợ. Hãy để chúng tôi giúp bạn hiểu được con yêu đang muốn gì và cần gì nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.