Tin tức

Cẩm nang “vàng” về chữa vô sinh nữ bạn đừng bỏ qua

Ngày 10/12/2019
BSCKI. Dương Ngọc Vân - Chuyên khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Với người phụ nữ, thiên chức làm mẹ vô cùng thiêng liêng, cao quý. Nhưng không phải ai cũng dễ dàng được thực hiện thiên chức này. Thậm chí, nhiều người đã phải trải qua những tháng ngày chờ đợi mòn mỏi, chịu bao khó khăn, vất vả mới được đón nhận hạnh phúc làm mẹ. Bạn đang trên hành trình tìm kiếm con yêu? Đừng bỏ qua những thông tin về chữa vô sinh nữ dưới đây, chắc chắn nó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn

 

1. Vô sinh nữ là gì?

Vô sinh nữ được định nghĩa là tình trạng người vợ không thể mang thai dù 2 vợ chồng quan hệ tình dục đều đặn trong suốt 12 tháng và không dùng bất cứ phương pháp tránh thai nào, đồng thời tinh trùng của người chồng hoàn toàn bình thường. 

Vô sinh nữ có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình

Vô sinh nữ có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình

2. Nguyên nhân gây vô sinh nữ

Rất nhiều nguyên nhân khiến xảy ra tình trạng vô sinh nữ, thậm chí với một số trường hợp còn không tìm được nguyên nhân. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây vô sinh nữ: 

  • Bất thường phóng noãn

  • Do những ảnh hưởng của trục dưới đồi - tuyến yên - buồng trứng khiến vòng kinh không phóng noãn.

  • Bất thường ở tử cung.

  • Một số bệnh lý khiến vòi tử cung bị tổn thương có thể kể đến như tình trạng viêm nhiễm đường sinh dục, tiền sử phẫu thuật tử cung, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bất thường bẩm sinh ở tử cung,...

  • U xơ tử cung, bất thường bẩm sinh (không có tử cung, tử cung có 2 vách ngăn,…) và viêm dính buồng tử cung,… cũng là nguyên nhân gây vô sinh nữ.

  • Ở cổ tử cung, chất nhầy kém, xuất hiện tổn thương do từng phẫu thuật, cổ tử cung ngắn hoặc có kháng thể kháng tinh trùng cũng gây khó khăn rất lớn cho việc thụ thai ở nữ giới. 

  • Lạc nội mạc tử cung: Là tình trạng các mô phát triển trong tử cung nhưng lại được tìm thấy ở những bộ phận khác trong cơ thể. Phần lớn các trường hợp lạc nội mạc tử cung thường được tìm thấy ở vùng chậu.

  • Vô sinh không rõ nguyên nhân

Các chuyên gia nhận định, những trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân chiếm khoảng 10%. Những trường hợp này, các bác sĩ đã thăm khám và thực hiện tất cả các xét nghiệm nhưng vẫn không thể tìm rõ nguyên nhân. 

3. Triệu chứng vô sinh nữ

Triệu chứng vô sinh nữ rất đa dạng, dưới đây là những triệu chứng nổi bật, bạn cần đi khám ngay để chữa vô sinh nữ càng sớm càng tốt, bảo vệ thiên chức làm mẹ: 

Viêm nhiễm phụ khoa có thể gây vô sinh nữ.

Viêm nhiễm phụ khoa có thể gây vô sinh nữ

Rối loạn kinh nguyệt: Rối loạn nội tiết tố sẽ khiến cho vòng kinh quá dài, quá ngắn hoặc không đều.

Vô kinh: Những trường hợp vô kinh nguyên phát, nghĩa là chưa bao giờ có kinh nguyệt thì sẽ không thể thụ thai. Còn với những trường hợp đã từng có kinh nguyệt nhưng bị gián đoạn trên dưới 4 tháng thì bạn nên đi khám sớm để tìm ra nguyên nhân. Để kéo dài tình trạng này, nguy cơ vô sinh là rất cao.

Đau bụng kinh: Có rất nhiều nguyên nhân gây đau bụng kinh (hay còn gọi là tình trạng thống kinh). Bạn nên đi khám để điều trị triệt để tránh làm ảnh hưởng đến cơ hội được làm mẹ. 

Dịch âm đạo bất thường: Tình trạng dịch âm đạo bất thường gồm dịch có màu xanh, vàng, mùi hôi, kèm theo ngứa rát,... là biểu hiện của nhiều bệnh và phần lớn là do viêm nhiễm phụ khoa gây nên. Nếu không được phát hiện sớm, bệnh không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em mà còn có nguy cơ phát triển thành ung thư. 

Vì thế, nếu thấy dịch âm đạo bất thường, chuyên gia khuyên bạn nên đi khám sớm để tìm ra nguyên nhân, điều trị hiệu quả để tránh nguy hại đến sức khỏe và cũng là hạn chế nguy cơ gây vô sinh nữ. 

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa thường, gặp ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nữ giới.

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa thường, gặp ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nữ giới

Dịch ở tuyến vú tiết ra: Chỉ có phụ nữ đang cho con bú mới tiết ra sữa. Nếu bạn không cho con bú nhưng tuyến vú có hiện tượng tiết dịch thì cần phải đi khám càng sớm càng tốt. 

Tuyến vú phát triển kém: Quá 18 tuổi nhưng tuyến vú vẫn chưa phát triển được cho là hiện tượng bất thường. Nguyên nhân có thể là do thiếu nội tiết tố nữ estrogen, sâu xa hơn là do buồng trứng phát triển kém và ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Một số triệu chứng khác bao gồm đau khi quan hệ hoặc đau vùng chậu thì rất có thể nguyên nhân là dấu hiệu của một khối u xơ, hoặc do viêm vùng chậu,… Khi gặp tình trạng này bạn cần phải khám và điều trị kịp thời.

4. Các phương pháp chữa vô sinh nữ

Để chữa vô sinh nữ, các chuyên gia sẽ dựa vào từng nguyên nhân cụ thể để lên phác đồ điều trị riêng cho mỗi bệnh nhân. Một số biện pháp thường được áp dụng bao gồm:

Điều trị nội khoa: Các bác sĩ sẽ lên đơn thuốc để điều trị bệnh phụ khoa hoặc thuốc điều trị một số bệnh lý người bệnh mắc phải làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Bên cạnh đó là một số loại thuốc cải thiện các kích thích tố sinh sản và sự phát triển của trứng. Bệnh nhân không được tự ý sử dụng mà cần phải tuân theo chỉ định, dưới sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ.

Phẫu thuật: Tùy mức độ bệnh, chuyên gia sẽ quyết định có phẫu thuật hay không. Nhưng đối với một số trường hợp có u nang, poly hoặc sự tăng trưởng tế bào bất thường khác hay có những khuyết tật bẩm sinh thì bắt buộc phải thực hiện phẫu thuật để chữa vô sinh nữ.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/giai-dap-ivf-la-gi-va-nhung-luu-y-khi-thu-tinh-nhan-tao-s74-n18645'  title ='Thụ tinh trong ống nghiệm'>Thụ tinh trong ống nghiệm</a> là phương pháp <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/cac-phuong-phap-ho-tro-sinh-san-pho-bien-hien-nay-s74-n12163'  title ='hỗ trợ sinh sản'>hỗ trợ sinh sản</a> hiệu quả và phổ biến

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp hỗ trợ sinh sản hiệu quả và phổ biến

Phương pháp hỗ trợ sinh sản: Tùy thuộc vào mỗi trường hợp, bác sĩ sẽ tư vấn có nên sử dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản hay không. Thụ tinh nhân tạo và thụ tinh trong ống nghiệm là 2 phương pháp hỗ trợ sinh sản phổ biến và hiệu quả nhất. 

Thụ tinh nhân tạo: Là cách đưa một ống rất nhỏ để bơm tinh trùng vào buồng tử cung sau khi tinh trùng đã được lọc rửa, chọn ra những tinh trùng khỏe nhất. 

Thụ tinh trong ống nghiệm: Với phương pháp này, trứng và tinh trùng sẽ được thụ tinh trong ống nghiệm, khi tạo thành phôi sẽ được cấy vào buồng tử cung.

Nếu bạn thắc mắc chữa vô sinh ở đâu tốt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một gợi ý tuyệt vời cho bạn. Với quy mô cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ chuyên gia đầu ngành, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự tin đảm bảo những yêu cầu về chuyên môn, kỹ thuật trong quá trình chữa vô sinh nữ đem lại hạnh phúc được làm mẹ cho phụ nữ.

Mọi thắc mắc xin liên hệ theo Hotline 1900 56 56 56 để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.