Tin tức

Cẩm nang y tế: vaccine Vero Cell của nước nào?

Ngày 08/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vero Cell là vaccine ra đời với mục đích phòng bệnh Covid-19, sản xuất theo công nghệ bất hoạt, hỗn dịch tiêm mỗi lọ 1 liều 0.5 ml. Trong thành phần của vaccine này có bổ sung thêm Hydroxit Nhôm để tăng cường phản ứng miễn dịch cho cơ thể. Vậy vaccine Vero Cell của nước nào, hiệu quả ra sao?

1. Vaccine Vero Cell của nước nào sản xuất?

Vaccine Vero Cell là vaccine phòng Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra. Đây là loại vaccine phòng Covid đầu tiên không thuộc phương Tây và chính thức được WHO phê duyệt vào 7/5/2021 ở danh sách sử dụng khẩn cấp. 

Vero Cell là vaccine sản xuất theo công nghệ bất hoạt, có nghĩa là:

Vaccine Vero Cell sản xuất bởi Sinopharm Trung Quốc

Vaccine Vero Cell sản xuất bởi Sinopharm Trung Quốc

- Tạo ra bằng cách biến đổi hay vô hiệu hóa virus gây bệnh, để khi đưa nó vào cơ thể sẽ không thể gây bệnh nữa mà vẫn kích thích được hoạt động của hệ miễn dịch.

- Khi hệ miễn dịch tiếp xúc với virus thì sẽ tấn công virus qua cơ chế phòng thủ tự nhiên, ghi nhớ kháng nguyên và sản sinh ra tế bào cùng với kháng thể để chống lại nó trong lần xâm nhập kế tiếp.

Vậy Vaccine Vero Cell của nước nào sản xuất? Vaccine này do Viện Nghiên cứu Sinh phẩm Bắc Kinh Sinopharm - Tập đoàn Y Dược Trung Quốc nghiên cứu và phát triển. Đây cũng là đơn vị sản xuất vaccine lớn nhất Trung Quốc.

Hiện Vero Cell đang được dùng ở 65 quốc gia. Tháng 7/2021, Bộ Y tế nước ta đã ký phê duyệt Vero Cell đáp ứng đủ điều kiện cho nhu cầu phòng và chống dịch Covid một cách cấp bách.

2. Chỉ định, hiệu quả sử dụng và một số lưu ý khi tiêm vaccine Vero Cell

2.1. Chỉ định tiêm chủng

Vaccine Vero Cell được khuyến cáo tiêm 2 liều, khoảng cách giữa mỗi liều là 3 - 4 tuần và khoảng cách tối thiểu với các loại vaccine khác là 14 ngày. Vero Cell chỉ định tiêm phòng cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên cùng các nhóm sau:

- Người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 trước đó: có hoặc không có triệu chứng của bệnh Covid-19 đều có thể tiêm vaccine Vero Cell sau khi đã khỏi bệnh được 6 tháng.

- Độ tuổi từ 60 trở lên.

- Người có bệnh nền: những trường hợp có bệnh nền được xác định là có nguy cơ trở nặng nếu mắc Covid-19 được khuyến nghị tiêm vaccine Vero Cell.

Những thông tin cơ bản về vaccine Vero Cell

Những thông tin cơ bản về vaccine Vero Cell

- Thai phụ: WHO khuyến cáo dùng vaccine Vero Cell cho thai phụ trong trường hợp lợi ích của việc chích ngừa mang lại lớn hơn nguy cơ gặp phải rủi ro.

- Phụ nữ đang cho con bú: vaccine Vero Cell không có khả năng gây ra nguy cơ cho trẻ đang bú mẹ. Vì thế, WHO không khuyến nghị phụ nữ sau khi chích ngừa cần dừng cho con bú.

2.2. Hiệu quả của vaccine Vero Cell

Bên cạnh việc tìm hiểu vaccine Vero Cell của nước nào sản xuất bạn cũng cần biết về hiệu quả mà nó mang lại. Kể từ khi tiêm đủ liều, sau 14 ngày vaccine sẽ đạt hiệu quả bảo vệ đến 79%. Vào thời điểm mà vaccine phòng ngừa Covid-19 trên toàn cầu vẫn còn khan hiếm thì vaccine Vero Cell vẫn được xem là một lựa chọn tốt.

2.3. Tác dụng phụ có thể xảy ra và một số lưu ý

Một số tác dụng phụ có thể gặp phải sau tiêm vaccine Vero Cell khoảng 1 - 2 ngày gồm:

- Tại vị trí tiêm: đau nhức, buốt, sưng tấy, mẩn đỏ.

- Ở những phần khác của cơ thể: đau đầu, mệt mỏi, đau cơ, ớn lạnh, buồn nôn, sốt.

CDC đã khẳng định lợi ích miễn dịch mà vaccine Vero Cell mang lại lớn hơn nhiều so với nguy cơ gặp phải tác dụng phụ. Hầu hết các dấu hiệu cho thấy tác dụng phụ của việc tiêm vaccine đều có tính chất bình thường, không đáng lo ngại bởi đó cũng chỉ là phản ứng tự nhiên của cơ thể để tạo ra hàng rào bảo vệ, nó sẽ kết thúc vào những ngày kế tiếp.

Khi tiêm mũi thứ 2 thì tác dụng phụ gặp phải có thể nhiều hơn mũi tiêm đầu tiên nhưng cũng có trường hợp triệu chứng ngược lại.

   Vaccine Vero Cell do Trung Quốc sản xuất

 Vaccine Vero Cell do Trung Quốc sản xuất

Nếu quá lo lắng về tác dụng phụ hay muốn giảm bớt hệ lụy do gặp phải tác dụng phụ sau tiêm vaccine Covid-19, bạn nên trao đổi với bác sĩ để có được những thông tin đúng đắn. Một số biện pháp sau cũng sẽ góp phần giảm triệu chứng do tác dụng phụ của việc tiêm vaccine gây ra:

- Uống nước thật nhiều.

- Mặc quần áo nhẹ và thoáng.

Cũng như các loại vaccine khác, một số tác dụng phụ của vaccine Vero Cell là bình thường và hầu hết không gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe hay các hoạt động hàng ngày, chúng sẽ biến mất vào một vài ngày sau khi tiêm vaccine. Trường hợp có dấu hiệu bất thường hoặc bị đau, bị mẩn đỏ ở vết tiêm kéo dài trên 24 giờ hoặc cảm thấy lo ngại với tác dụng phụ đang gặp phải thì bạn cần đến cơ sở y tế để được kiểm tra và xử trí an toàn.

Những phản ứng dị ứng được xem là nghiêm trọng (hiếm gặp) cần được ghi nhớ, theo dõi để được xử lý đúng cách, gồm:

- Sốt cao trên 38 độ C, dùng thuốc hạ sốt không đỡ.

- Mệt mỏi, li bì.

- Chân tay lạnh, môi tím tái, phát ban.

- Tụt huyết áp.

- Bị xung huyết vùng mắt, kết mạc.

- Thở bất thường, đau tức ngực.

- Tim đập nhanh, loạn nhịp tim.

Tóm lại, về vấn đề vaccine Vero Cell của nước nào nghiên cứu và sản xuất thì câu trả lời là do Trung Quốc sản xuất và đây vẫn là một trong các loại vaccine đảm bảo hiệu quả phòng chống đại dịch Covid-19, góp phần giảm thiểu được thiệt hại của đại dịch. Do đó, để đảm bảo an toàn cho mỗi cá nhân nói riêng và cộng đồng nói chung, bạn hãy cố gắng thực hiện đúng chỉ dẫn từ phía cơ sở y tế khi được khuyến cáo thực hiện chủng ngừa.

Hy vọng nội dung chia sẻ trên đây đã tháo gỡ được băn khoăn vaccine Vero Cell của nước nào và giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng cũng như các vấn đề có liên quan đến việc chích ngừa vaccine này. Nếu có nhu cầu tìm hiểu kỹ hơn về các loại vaccine phòng Covid-19, bạn có thể gọi trực tiếp đến hotline 1900 56 56 56, Tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng lắng nghe để chia sẻ đến bạn những thông tin cần thiết.

Từ khoá: mệt mỏi buồn nôn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.