Tin tức

Căn bệnh viêm gan B nguy hiểm như thế nào? 

Ngày 28/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất tấn công lá gan là viêm gan B. Bệnh lý này do virus HBV gây ra, có tốc độ lây truyền nhanh chóng, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Vậy cụ thể viêm gan B nguy hiểm như thế nào, cần làm gì để phòng tránh, bài viết sẽ cùng bạn tìm ra lời giải.

1. Bệnh viêm gan B là gì?

Viêm gan B là căn bệnh truyền nhiễm do virus HBV gây ra, ảnh hưởng xấu đến gan. Đây là một vấn đề lớn của sức khỏe toàn cầu bởi số lượng người nhiễm căn bệnh này khá lớn. Khi bệnh kéo dài hơn 6 tháng sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời khả năng cao biến chứng thành xơ gan, ung thư gan rất nguy hiểm. 

Virus HBV có tốc độ lây truyền nhanh chóng và bằng nhiều con đường. Chúng có thể lây qua đường máu, đường tình dục hoặc từ mẹ sang trẻ sơ sinh. Vì thế cần có biện pháp phòng tránh virus hợp lý. 

Bất kỳ ai cũng có thể bị lây nhiễm viêm gan B nếu không biết cách phòng tránh. Đôi khi viêm gan B tàn phá cơ thể một cách âm thầm khiến khó phát hiện ra bệnh hoặc khi phát hiện thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính. 

Hiện nay đã có một loại vắc xin an toàn để phòng chống viêm gan B, kết hợp với những phương pháp điều trị bằng thuốc hiệu quả có thể kiểm soát virus ở thể mãn tính.

Bệnh viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm do virus HBV gây ra, ảnh hưởng đến gan

Bệnh viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm do virus HBV gây ra, ảnh hưởng đến gan

2. Viêm gan B có triệu chứng và dấu hiệu như thế nào?

Viêm gan B ít có những triệu chứng rõ ràng, đôi khi bị nhầm lẫn sang các bệnh khác hoặc không phát hiện ra bệnh. Khi cơ thể có những biểu hiện lạ dưới đây, bạn cần đến các cơ sở y tế khám để có kết luận chính xác nhất. 

  • Sốt, người mệt mỏi, chán ăn.

  • Có hiện tượng buồn nôn, ói mửa.

  • Nước tiểu vàng, sẫm.

  • Phân màu xanh xám hoặc sẫm.

  • Vàng mắt, vàng da.

  • Đau hạ sườn phải.

  • Bụng chướng.

Khi bị viêm gan B người bệnh thường đau bụng chướng bụng mệt mỏi vàng da

Khi bị viêm gan B người bệnh thường đau bụng, chướng bụng, mệt mỏi, vàng da

3. Viêm gan B nguy hiểm như thế nào?

3.1 Viêm gan B lây qua nhiều con đường

Viêm gan B là căn bệnh truyền nhiễm và có tốc độ lây lan nhanh nếu bạn không biết cách phòng tránh. Một trong những câu trả lời cho câu hỏi viêm gan B nguy hiểm như thế nào đó chính là nguy hiểm bởi con đường lây truyền của nó. 

  • Lây qua đường từ mẹ sang con: Lây truyền từ mẹ sang con là một trong những cách thức khá phổ biến. Người mẹ bị viêm gan B, sinh con ra khả năng lớn con cũng sẽ nhiễm virus nếu không được phòng tránh. Tiêm phòng viêm gan B là cách hữu hiệu nhất để trẻ tránh bị nhiễm bệnh. Nên tiêm cho bé trong 24 giờ đầu sau sinh. 

  • Lây qua đường máu: Những trường hợp như truyền máu, hiến máu, tiêm hay xăm hình, nếu dụng cụ không được khử trùng sạch sẽ mà dùng chung với người khác thì khả năng lây bệnh cũng rất cao. Bạn cũng không nên dùng chung bàn chải đánh răng, bấm móng với người bị bệnh.

  • Lây qua đường tình dục: Quan hệ tình dục không an toàn, không có biện pháp bảo vệ với người nhiễm virus thì khả năng bạn cũng có thể nhiễm bệnh. Trong gia đình nếu có vợ/ chồng bị viêm gan B, bạn cần đến bệnh viện để khám và được bác sĩ đưa ra lời khuyên phòng tránh hợp lí.

Bệnh viêm gan B nguy hiểm do nó có tốc độ lây lan nhanh và bằng nhiều con đường đường máu, đường tình dục, lây từ mẹ sang con

Bệnh viêm gan B nguy hiểm do nó có tốc độ lây lan nhanh và bằng nhiều con đường: đường máu, đường tình dục, lây từ mẹ sang con

3.2. Viêm gan B mãn tính có khả năng biến chứng thành xơ gan, ung thư gan

Viêm gan B khi kéo dài hơn 6 tháng sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ đe dọa tính mạng con người. Xơ ganung thư gan có khả năng lớn xảy ra ở giai đoạn này. Đây chính là câu trả lời thứ hai cho câu hỏi: viêm gan B nguy hiểm như thế nào.

  • Xơ gan: Bệnh viêm gan mãn tính có thể diễn biến thành xơ gan. Khi bị xơ gan, người bệnh có biểu hiện mệt mỏi, người yếu, dễ bị nhiễm khuẩn, biểu hiện rõ nhất là phù nề. Nguy hiểm hơn, nhiều trường hợp không có biểu hiện rõ ràng, người bệnh không phát hiện ra những bất thường của cơ thể, đến khi phát hiện ra thì bệnh đã quá nặng và khó điều trị. 

  • Ung thư gan: Khi viêm gan B chuyển sang giai đoạn mãn tính, khả năng ung thư gan tương đối cao. Virus làm gan suy yếu, xơ hóa và dẫn đến hình thành các tế bào ác tính. Biểu hiện thường gặp nhất của ung thư gan là đau bụng, phù, sốt và sụt cân nhanh. Ung thư gan là căn bệnh nghiêm trọng, nguy hiểm và diễn biến nhanh, điều trị khó khăn. 

4. Phòng bệnh viêm gan B bằng cách nào?

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng ngừa virus viêm gan B chính và hiệu quả nhất. Đặc biệt với trẻ sơ sinh, khuyến cáo cần tiêm vắcxin càng sớm càng tốt, trong vòng 24 giờ đầu sau sinh, các mũi tiêm tiếp vào thời điểm 2-4 tháng.

Đối tượng cần tiêm chủng: Virus viêm gan B không loại trừ một ai, bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm virus nếu không được phòng tránh đúng cách. Vì vậy, bất kỳ ai chưa có kháng thể đối với virus HBV đều cần tiêm chủng để bảo vệ sức khỏe.

Bài viết chính là lời giải đáp cho thắc mắc: viêm gan B nguy hiểm như thế nào. Một trong số những lý do đó là lây lan qua nhiều con đường, biến chứng xơ gan, ung thư gan nguy hiểm nếu bước sang giai đoạn mãn tính. Cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho bạn đó là nên thường xuyên đi khám bệnh định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín. Một trong những bệnh viện chất lượng bạn có thể đến là bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, sử dụng máy móc thiết bị hiện đại, sẽ là nơi để bạn đặt trọn niềm tin. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.