Tin tức

Cần chuẩn bị những gì trước khi mang thai

Ngày 01/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang thai và sinh nở là thiên chức của người phụ nữ. Nhưng để thực hiện thiên chức này một cách xuất sắc là một điều không dễ dàng. Với những chị em chuẩn bị mang thai, một sức khỏe tốt và một tinh thần thoải mái vững vàng sẽ giúp đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh. Những thông tin hữu ích dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những điều quan trọng cần chuẩn bị trước khi mang thai. 

1. Nên khám sức khỏe trước khi mang thai

Việc khám sức khỏe trước khi mang thai là hết sức quan trọng. Đây là cách chính xác nhất để bạn biết về tình trạng sức khỏe của mình, đồng thời phát hiện ra những yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ. Khi đó, bạn sẽ tăng cơ hội mang thai và có thể sinh ra được những em bé khỏe mạnh hơn. 

Cần khám sức khỏe trước khi mang thai
Cần khám sức khỏe trước khi mang thai

Khi đến thăm khám, bạn nên cung cấp cho các bác sĩ về toàn bộ những thông tin về tiền sử bệnh của bạn và gia đình, chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt, các loại thuốc bạn đang sử dụng và bạn đã từng mang thai hay chưa. 

Trong trường hợp, chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của bạn chưa phù hợp với việc mang thai. Bác sĩ sẽ tư vấn để bạn điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, thói quen sống và điều trị bệnh cần thiết để có thể đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh. 

Những trường hợp mắc các bệnh đái tháo đường, bệnh huyết áp cao, rối loạn co giật hay trầm cảm có thể mang lại rất nhiều rủi ro nếu có ý định mang thai. Nếu mong muốn có thai khi tình trạng sức khỏe chưa tốt hoặc mắc phải những vấn đề kể trên, bạn hãy liên hệ với bác sĩ đề tìm ra một cách giải quyết phù hợp giúp kiểm soát và cải thiện sức khỏe hiệu quả trước khi mang thai. 

2. Nên có một chế độ ăn lành mạnh và đủ dinh dưỡng

Chế độ ăn rất quan trọng với tất cả chúng ta và đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe bà bầu. Chính vì thế, khi có ý định mang thai, bạn cần phải tìm hiểu và lên kế hoạch cho một chế độ ăn không chỉ lành mạnh mà còn đầy đủ chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Có thể nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo chính xác nhất. 

chuẩn bị mang thai phụ nữ nên bổ sung dinh dưỡng đầy đủ khi có kế hoạch mang thai
Phụ nữ nên bổ sung dinh dưỡng đầy đủ khi có kế hoạch mang thai

Phụ nữ có cần bổ sung vitamin trước khi mang thai không?

Nếu có kế hoạch mang thai, bạn cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Đặc biệt là về việc bổ sung các loại vitamin cho cơ thể. Khi được bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất, cơ thể của mẹ sẽ luôn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ và bé sẽ được phát triển toàn diện hơn. 

Ngoài bổ sung vitamin, chị em cũng nên bổ sung axit folic để phòng ngừa dị tật cho bé, đặc biệt là giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh.

3. Tránh để tình trạng thừa cân, thiếu cân trước khi mang thai

Thừa cân

Cân nặng là một yếu tố rất quan trọng mà bạn cần phải chuẩn bị trước khi mang thai. Những người thừa cân, béo phì khi mang thai có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm. Trong đó có thể kể đến tình trạng tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao, nguy cơ sinh non, tiền sản giật.

Bên cạnh đó, những phụ nữ béo khi mang thai cũng dễ gây ra hội chứng Macrosomia nghĩa là em bé có trọng lượng lớn bất thường và làm tăng nguy cơ chấn thương khi sinh, thậm chí trong một số trường hợp có thể gây đột tử cho thai nhi. 

Tránh tình trạng thừa cân, thiếu cân trước khi mang thai
Tránh tình trạng thừa cân, thiếu cân trước khi mang thai

Hơn nữa, phụ nữ thừa cân khi mang thai sẽ bị tăng nguy cơ sinh con dị tật. Lượng mỡ tích tụ trong cơ thể của mẹ sẽ khiến việc siêu âm và theo dõi nhịp tim của thai nhi trở nên khó khăn hơn. 

Nếu thừa cân, bạn nên giảm cân để chuẩn bị mang thai. Cách tốt nhất đó là điều chỉnh chế độ ăn uống và vận động, tập luyện nhiều hơn. 

Thiếu cân 

Không chỉ thừa cân mà tình trạng thiếu cân cũng nguy hiểm đối với những phụ nữ đang có kế hoạch mang thai. Phụ nữ quá gầy cũng có thể gặp phải rủi ro khi mang thai như tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân, tăng nguy cơ sinh non. Những em bé này có thể gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe khác trong suốt cuộc đời về sau. 

Vì sao phụ nữ mang bầu cần được bổ sung sắt?

Sắt không thể thiếu đối với cơ thể phụ nữ khi mang thai. Sắt rất cần thiết trong quá trình tạo thêm lượng máu nhằm cung cấp oxy cho thai nhi. Mẹ bầu không được cung cấp đủ sắt sẽ có thể gặp phải các vấn đề sức khỏe đáng lo ngại, đặc biệt là tình trạng thiếu máu và nguy cơ sinh non.

4. Lối sống và môi trường sống

Nếu có ý định mang thai, bạn nên duy trì một lối sống lành mạnh và khoa học. Thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi sau này. Trong ba tháng đầu, nếu mẹ sử dụng các chất kích thích này, thai nhi sẽ rất dễ bị tổn thương  và tăng nguy cơ mắc dị tật.

Bạn nên sống trong môi trường lành mạnh. Điều này không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn giúp tăng cơ hội mang thai. Ngược lại một môi trường sống ô nhiễm sẽ khiến phụ nữ khó mang thai hơn hoặc nếu có thai thì sẽ gây hại cho sức khỏe thai nhi. Ngoài ra bạn nên hạn chế tiếp xúc với một số loại hóa chất như chì có trong son môi, thủy ngân từ cá biển, phóng xạ, thuốc trừ sâu,…

5. Tiêm vắc xin khi chuẩn bị mang thai

Khi lên kế hoạch mang thai, bạn cũng hãy lên kế hoạch tiêm phòng một số loại vắc-xin cần thiết để ngăn ngừa một số loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể gây hại đến sức khỏe của mẹ và bé, thậm chí có thể gây dị tật thai nhi, chẳng hạn như vắc-xin phòng cúm, sởi, quai bị, rubella, thủy đậu,...

Nên tiêm vắc xin khi có kế hoạch mang thai
Nên tiêm vắc-xin khi có kế hoạch mang thai

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi bạn có thể gửi trọn niềm tin về lượng khám và tiêm phòng trước khi mang thai. MEDLATEC có đầy đủ các loại vắc-xin được nhập khẩu từ các hãng uy tín trên thế giới. Mọi khách hàng sẽ được khám sàng lọc rất kỹ trước khi tiêm và theo dõi sau tiêm để đảm bảo hiệu quả tối đa nhất. Bạn có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn trực tiếp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.