Tin tức

Cần nhịn ăn bao lâu trước khi nội soi dạ dày và một số lưu ý khác

Ngày 16/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nội soi dạ dày hay còn được gọi là nội soi tiêu hóa, là thủ thuật đưa một ống nội soi mềm vào thăm khám bên trong đường tiêu hóa, nhằm kiểm tra tình trạng niêm mạc thực quản, dạ dày, tá tràng. Nếu phát hiện tổn thương sẽ tiến hành điều trị kịp thời. Thông thường chúng ta cần phải nhịn ăn để quá trình quan sát được hiệu quả hơn. Vậy bạn có biết cần nhịn ăn bao lâu trước khi nội soi dạ dày?

1. Nội soi dạ dày được thực hiện trong trường hợp nào?

Thường thì nội soi dạ dày được bác sĩ chỉ định thực hiện có một trong những mục đích sau đây. Thứ nhất là để lấy đi các dị vật xuất hiện trong đường tiêu hóa của bạn. Thứ hai, việc đưa ống nội soi vào đường tiêu hóa nhằm phát hiện ra các bệnh như: loét dạ dày, trào ngược, xuất huyết dạ dày, giãn tĩnh mạch thực quản,… hoặc nội soi kết hợp với xét nghiệm vi khuẩn HP để tiến hành liệu trình điều trị kịp thời.

cần nhịn ăn bao lâu trước khi nội soi dạ dày

Nên tiến hành nội soi nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường của cơ thể

Bạn cũng có thể chủ động tiến hành thủ thuật này nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu bất ổn của đường tiêu hóa như: đầy hơi, chậm tiêu, đi ngoài ra máu, buồn nôn, thường xuyên ợ chua, đau và nóng rát vùng thượng vị dạ dày,… Hoặc gần đây bạn tự nhiên có cảm giác chán ăn, lúc ăn thì thường xuyên bị trào ngược, lúc nuốt bị vướng lại ở họng và bị đau khi nuốt,… Bạn nên biết được cần nhịn ăn bao lâu trước khi nội soi dạ dày để giúp quá trình thực hiện diễn ra suôn sẻ hơn. 

Bên cạnh đó, nếu gia đình bạn đã có người bị ung thư dạ dày thì bạn cũng nên cân nhắc tiến hành nội soi càng sớm càng tốt. Mặt khác, bạn bị sụt cân không rõ nguyên nhân, hoặc cảm thấy đau ở vùng xương ức, viêm họng kéo dài và không khỏi,… Ngoài ra, thủ thuật nội soi dạ dày còn được dùng khi bạn thăm khám sức khỏe tổng quát, và quá trình này mang lại kết quả chính xác hơn chụp X-quang hay siêu âm thông thường.

2. Cần nhịn ăn bao lâu trước khi nội soi dạ dày để đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng đến quá trình nội soi?

Các bác sĩ khuyến cáo nên nhịn ăn ít nhất 6 giờ trước khi tiến hành nội soi để có thể quan sát một cách rõ ràng nhất lớp niêm mạc và tránh trường hợp bị trào ngược thức ăn. Ngoài thời gian nhịn ăn, việc uống đồ uống gì cũng rất quan trọng để không làm ảnh hưởng việc quan sát của bác sĩ.

Cần nhịn ăn bao lâu trước khi nội soi dạ dày - khoảng 6 đến 8 tiếng

Cần nhịn ăn bao lâu trước khi nội soi dạ dày - khoảng 6 đến 8 tiếng

Thế nên đa số các cuộc nội soi  đều được thực hiện vào buổi sáng vì lúc này dạ dày có thời gian cả một đêm để tiêu hóa thức ăn nên sẽ cho ra kết quả tốt nhất và đảm bảo an toàn hơn. Nhưng nếu như trường hợp bạn bị hẹp môn vị thì cần phải nhịn ăn từ 12 đến 24 tiếng hoặc nếu cần thì đặt ống rửa dạ dày mới có thể tiến hành nội soi được.

Mặt khác, nếu bạn thực hiện nội soi gây mê thì phải tuyệt đối không ăn uống gì trong vòng từ 6 đến 8 tiếng, kể cả nước lọc để không bị trào ngược vô phổi. Ngoài ra, nếu bệnh nhân có tiểu sử bệnh lý khác hoặc đang dùng các loại thuốc đặc trị, hay dị ứng thuốc,… thì phải thông báo trước với bác sĩ để đảm bảo sự an toàn cho chính bạn.

3. Những lưu ý sau khi nội soi dạ dày

Sau khi đã biết cần nhịn ăn bao lâu trước khi nội soi dạ dày rồi thì bạn nên chú ý những việc sau. Với một số người sẽ có thể bị buồn nôn hoặc có cảm giác khó chịu ở cổ họng và bụng do ống nội soi luồn quá sâu. Bạn yên tâm vì cảm giác này sẽ biến mất trong khoảng 1 ngày sau khi nội soi nên không cần dùng đến các loại thuốc hỗ trợ đâu nhé. Trường hợp thấy khó chịu ở họng, bạn có thể súc miệng bằng nước muối pha loãng.

Súc miệng bằng nước muối giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn

Súc miệng bằng nước muối giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn

4. Những loại thực phẩm có thể ăn sau khi nội soi

Ngoài việc nên biết “cần nhịn ăn bao lâu trước khi nội soi dạ dày” thì bạn cũng cần biết các thực phẩm có thể dùng sau đó. Vì nội soi dạ dày là cách chẩn đoán theo phương pháp xâm lấn, vì thế nó có thể gây ra một vài ảnh hưởng lên niêm mạc dạ dày của bạn. Do đó, sau khoảng thời gian này, bạn nên chú ý hơn đến chế độ ăn uống để tránh làm tổn thương đến dạ dày và gây ra các triệu chứng khó chịu khác.

4.1. Sữa tươi

Trong khoảng thời gian 2 ngày đầu sau khi nội soi dạ dày, bạn nên hạn chế các loại thức ăn khó tiêu hóa, đồ cứng,… Nếu đói thì có thể uống một cốc sữa tươi để giảm thiểu sự áp lực vùng niêm mạc, nên dùng loại không đường hoặc ít đường để tránh gây cảm giác rát họng.

Nên dùng sữa tươi để bổ sung dưỡng chất và tránh làm tổn thương niêm mạc

Nên dùng sữa tươi để bổ sung dưỡng chất và tránh làm tổn thương niêm mạc

4.2. Cháo loãng

Lớp niêm mạc cần thời gian khoảng từ 1 đến 3 ngày để hồi phục sau nội soi, do đó, bạn chỉ nên ăn cháo loãng để bổ sung dinh dưỡng trong khoảng thời gian này. Hãy thay đổi đa dạng các loại cháo để tăng cảm giác ngon miệng.

Nên ăn gì sau nội soi

Nên ăn gì sau nội soi?

4.3. Canh hoặc súp

Giống với cháo, canh hay súp là loại thức ăn dễ tiêu hóa được các bác sĩ khuyên dùng sau khi nội soi dạ dày. Bạn có thể nấu canh, súp rau củ để tăng cường thêm các vitamin và khoáng chất. Trong thực đơn nên có sự thay đổi giữa các món như: súp bí đỏ, canh rong biển, canh mồng tơi, cải xanh,…

Không chỉ cần biết đáp án cho câu hỏi “cần nhịn ăn bao lâu trước khi nội soi dạ dày?” mà bạn cũng cần “nhịn” các loại thực phẩm mang tính cay, nóng như tiêu, ớt,… hoặc cà muối, dưa chua vì trong chúng có hàm lượng axit cao. Tiếp theo, bạn tuyệt đối không được hút thuốc, uống rượu bia hay sử dụng các loại đồ dùng có chất kích thích trong khoảng thời gian này. 

Dưa muối có tính axit cao nên tuyệt đối tránh ăn sau khi nội soi dạ dày

Dưa muối có tính axit cao nên tuyệt đối tránh ăn sau khi nội soi dạ dày

Trên đây là tất tần tật các thông tin về quá trình nội soi dạ dày. Qua đó, bạn đã biết được chính xác cần nhịn ăn bao lâu trước khi nội soi dạ dày chưa? Nếu phát hiện những vấn đề bất thường về sức khỏe, hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để khám BHYT hoặc bạn cũng có thể đến Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ nếu tiện đường hơn. Gọi ngay tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.