Tin tức

Cẩn trọng với hội chứng nhiễm trùng đường hô hấp dưới

Ngày 07/02/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Các vấn đề sức khỏe có liên quan tới đường hô hấp thường diễn biến phức tạp, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe người bệnh. Trong đó, hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới là hiện tượng thường gặp hiện nay. Bài viết này sẽ giúp mọi người có cái nhìn tổng quan về căn bệnh này.

1. Hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới là gì?

Nhiễm trùng đường hô hấp là vấn đề không quá xa lạ đối với chúng ta, hiểu đơn giản đây là các dạng bệnh truyền nhiễm xảy ra ở đường hô hấp. Trong đó, hai dạng bệnh chủ yếu là nhiễm trùng đường hô hấp trên và dưới, dù là tình trạng nào đi chăng nữa sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì thế chúng ta cần quan tâm và điều trị bệnh sớm, tránh những biến chứng xấu xảy ra.

Khi bạn mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dưới, khí quản và phổi thường bị tổn thương

Khi bạn mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dưới, khí quản và phổi thường bị tổn thương

Các bác sĩ cho biết người mắc hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới thường đối mặt với nhiều triệu chứng nghiêm trọng hơn, việc điều trị cũng gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, khi mắc bệnh, các cơ quan như khí quản, ống phế quản, phổi cũng như tiểu phế quản sẽ bị tổn thương và nhiễm trùng nặng nề. Đặc biệt, bệnh thường khởi phát dưới dạng cấp tính, nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, người bệnh có nguy cơ tử vong rất cao. Trong trường hợp bị nhiễm trùng đường hô hấp, mọi người cần được đi cấp cứu và chữa trị kịp thời.

Nếu phát hiện mình bị viêm khí phế quản, hen phế quản hoặc viêm phổi, áp xe phổi, chúng ta nên đi kiểm tra sức khỏe sớm. Đây là những vấn đề thường gặp ở bệnh nhân nhiễm trùng đường hô hấp dưới. Về lâu về dài, bệnh sẽ có nhiều diễn biến phức tạp và đe dọa trực tiếp tới tính mạng người bệnh.

2. Tác nhân chính gây nhiễm trùng đường hô hấp dưới

Khi tìm hiểu về tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp dưới, chúng ta nên biết các tác nhân chính gây bệnh. Đây là thông tin quan trọng giúp bạn chủ động chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. 

Khói thuốc lá là một nguyên nhân gây hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới

Khói thuốc lá là một nguyên nhân gây hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới

Trên thực tế, virus, vi khuẩn là các tác nhân thường gây nhiễm trùng đường tiêu hóa dưới, trong đó có thể kể tới như virus Adeno, virus Rhino hoặc phế cầu… Đây là những loại thường gây cảm lạnh và các vấn đề khác có liên quan tới hệ tiêu hóa, đặc biệt là tình trạng viêm phế quản hoặc viêm phổi,… Những người có hệ miễn dịch kém cần đặc biệt lưu ý, chăm sóc sức khỏe cẩn thận để hạn chế khả năng mắc hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới.

Bên cạnh đó, sự thay đổi thời tiết cũng được cho là nguyên nhân gây nhiễm trùng đường hô hấp dưới. Trong giai đoạn giao mùa, nhất là những ngày trời trở lạnh, hệ hô hấp của chúng ta trở nên nhạy cảm hơn và dễ bị viêm nhiễm với triệu chứng như: ho, nghẹt mũi… Mọi người thường chủ quan khi gặp phải tình trạng kể trên, nhờ vậy tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp càng có cơ hội phát triển, diễn biến ngày một tệ.

Ngày nay, trong bối cảnh ô nhiễm không khí có nhiều chuyển biến xấu, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh liên quan tới đường hô hấp có xu hướng gia tăng. Các tác nhân như khói bụi, khói thuốc hoặc các loại hóa chất thường gây nhiễm trùng đường hô hấp và để lại nhiều biến chứng xấu về sau.

Khi mắc bệnh, chức năng hệ hô hấp suy giảm đáng kể

Khi mắc bệnh, chức năng hệ hô hấp suy giảm đáng kể

3. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao

Chắc hẳn khá nhiều bạn thắc mắc những đối tượng nào có nguy cơ cao mắc hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới. Nhìn chung, tình trạng này có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào, mọi người nên quan tâm chăm sóc sức khỏe bản thân để ngăn ngừa vấn đề viêm nhiễm đường hô hấp. 

Theo các số liệu thống kê, trẻ nhỏ là đối tượng có khả năng mắc bệnh rất cao, bởi vì hệ miễn dịch của bé còn yếu, virus dễ dàng tấn công và gây bệnh. Không những thế đường hô hấp của trẻ khá nhạy cảm trước sự thay đổi bất ngờ của thời tiết hoặc các tác nhân dị ứng như khói bụi,… 

Bên cạnh đó, những người có tiền sử mắc bệnh về đường hô hấp, hoặc có miễn miễn dịch kém cũng nên cẩn trọng. Họ là đối tượng có thể bị nhiễm trùng đường hô hấp dưới bất cứ lúc nào. Tình trạng này cũng xảy ra đối với người thường xuyên hút hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá.

Trẻ em là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao

Trẻ em là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao

4. Phương pháp chẩn đoán tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp

Không thể phủ nhận rằng nhiễm trùng đường hô hấp là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chính vì thế mọi người cần được chẩn đoán cũng như điều trị sớm. Ngày nay, y học phát triển mạnh nên việc phát hiện hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới không gặp quá nhiều khó khăn. Chúng ta chỉ cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm trong khám và điều trị các vấn đề liên quan tới hệ hô hấp.

Thông thường, khi đi kiểm tra sức khỏe, bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng, đặc biệt là kiểm tra mũi, họng của người bệnh. Bên cạnh đó, để xác định bên trong phối có dịch hay không, bác sĩ có thể dựa vào hơi thở bệnh nhân. Trong một số trường hợp, để đưa ra kết luận chính xác, bạn sẽ được chỉ định đi chụp chẩn đoán hình ảnh, ví dụ như chụp CT hoặc X-quang phổi, hoặc xét nghiệm chức năng phổi…

5. Địa chỉ khám và điều trị hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ sở y tế điều trị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dưới thì có thể tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 26 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn vững vàng, chúng tôi luôn được tin tưởng trong quá trình điều trị hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm hiện đại - là đơn vị Y tế đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ CAP

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm hiện đại - là đơn vị Y tế đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ CAP

Đặc biệt, kết quả chẩn đoán xét nghiệm thực hiện tại bệnh viện luôn đảm bảo tính chính xác cao. Điều này có được là nhờ sự đầu tư của bệnh viện vào việc phát triển Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Ngoài ra, chúng tôi rất tự hào trở thành cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận được chứng chỉ CAP do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cung cấp cho phòng LAB tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Chắc hẳn qua bài viết này mọi người đã hiểu phần nào về hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới và các phương pháp chẩn đoán bệnh. Nếu không may mắc bệnh, chúng ta cần điều trị tích cực để kiểm soát tình hình sức khỏe tốt hơn. Cần thêm các thông tin khác, bạn có thể liên hệ tới Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.