Tin tức

Cảnh báo 8 dấu hiệu ung thư trực tràng cần hết sức lưu ý

Ngày 28/01/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Ngày nay với sự thay đổi của thói quen không lành mạnh trong sinh hoạt và ăn uống của giới trẻ, ung thư trực tràng ngày càng trở nên phổ biến và trẻ hóa hơn. Vậy ung thư trực tràng là gì và cách phát hiện căn bệnh này như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tham khảo thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

1. Vị trí và vai trò của trực tràng trong cơ thể

Trực tràng là một đoạn ruột có chiều dài từ 11 đến 15cm, nằm giữa đại tràng và hậu môn, là bộ phận thuộc ổ bụng. Về hình dáng thì khi nhìn nghiêng, trực tràng giống hình của dấu hỏi chấm, trong đó đoạn đầu có hình thù giống chữ xích ma (ς), đoạn cuối là bóng trực tràng.

Theo như cấu tạo của hệ thống tiêu hoá, trực tràng nằm phía trước xương cụt và có sự phân bố khác nhau giữa cơ thể nam và nữ do cơ quan sinh dục ở 2 phái không giống nhau. Cụ thể là đối với nữ, trực tràng nằm trong khu vực gần tử cung. Phía trước trực tràng là vị trí của vòm âm đạo, cổ và thân tử cung. Thành sau âm đạo gắn với phúc mạc trực tràng.  

Trực tràng nằm ở đoạn cuối của ruột

Trực tràng nằm ở đoạn cuối của ruột

Về chức năng, trực tràng là một bộ phận giữ vai trò quan trọng trong việc trữ và tiết chất thải ra ngoài cơ thể.

Sau khi đi qua họng, hành trình phiêu lưu trong hệ tiêu hóa của thức ăn bắt đầu. Dạ dày giữ nhiệm vụ co bóp, nhào nặn và làm mềm thức ăn. Sau quá trình này thức ăn hóa lỏng đi vào ruột non, ghé thăm đại tràng rồi ngụ cư tại trực tràng. Các chất dinh dưỡng sẽ được hấp thu tại ruột non và phần dịch còn lại thì được vi khuẩn trong đại tràng phân giải nhằm phân tách những vitamin cũng như khoáng chất, giúp cơ thể tận dụng được tối đa những chất dinh dưỡng có lợi từ thức ăn. Số chất dư thừa thì tập kết tại đại tràng và được đẩy xuống trực tràng. Lúc này não nhận được thông tin và sẽ tạo cảm giác buồn đi vệ sinh nhằm tiến hành hoạt động đại tiện để đưa chất thải ra ngoài cơ thể. Cơ quan đóng vai trò vận động để đẩy phân xuống hậu môn chính là trực tràng.

Nằm ở vị trí cuối cùng của ống tiêu hóa, trực tràng cũng có vai trò quan trọng cho nên nếu trực tràng gặp vấn đề thì bạn sẽ khó có thể đại tiện được bình thường.

2. Lý giải nguyên nhân và các triệu chứng cần biết khi bị ung thư trực tràng

Trên thực tế, đối với các ca bệnh mắc ung thư thì thời điểm mấu chốt giúp ngăn chặn bệnh kịp thời đó là phát hiện từ sớm để giúp kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân, tiết kiệm chi phí điều trị và tăng cường khả năng hồi phục cũng như trở lại cuộc sống bình thường cho bệnh nhân.

Do thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học kết hợp với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm không đảm bảo trong cuộc sống hiện nay nên tỷ lệ người mắc ung thư trực tràng càng ngày càng gia tăng. 

Hầu như khi ung thư trực tràng ở giai đoạn đầu cũng khó phát hiện nên khi bệnh nhân nhập viện thường đã ở giai đoạn cuối của bệnh. Vì vậy bạn hãy tham khảo những dấu hiệu dưới đây để nhận biết sớm về ung thư trực tràng nhé:  

Bụng đau

Đây cũng là dấu hiệu xuất hiện phổ biến ở người mắc ung thư trực tràng. Các cơn đau có thể xuất hiện ở dạ dày, gây khó chịu vùng bụng thường xuyên gây mệt mỏi cho người bệnh.

Cảm thấy bắt đầu chán ăn, đầy bụng

Bỗng dưng mất dần cảm giác ngon miệng. Khi ăn bụng hay bị khó tiêu, chướng bụng vùng rốn. Lâu ngày cơ thể dễ dẫn đến mệt mỏi, sụt cân và cũng là dấu hiệu cần lưu ý cho người có nguy cơ mắc ung thư trực tràng

Mất cảm giác ngon miệng là một trong những triệu chứng của ung thư trực tràng

Mất cảm giác ngon miệng là một trong những triệu chứng của ung thư trực tràng

Đi ngoài phân nhỏ:

Đây là dấu hiệu cho thấy có những vật cản đã xuất hiện trong đường đào thải phân ra bên ngoài, điều này làm cho hình dạng cũng như kích thước của phân bị thay đổi. Đó có thể là những khối u khu trú trong ruột kết.

Táo bón

Đi ngoài khó ra, phân rắn và đôi khi gây đau đớn cho khổ chủ. Đồng thời nếu số lần đi ngoài của bạn tròng tuần ít hơn 3 lần thì có nghĩa là bạn đang bị táo bón. Đôi khi đó là điều hết sức bình thường do thói quen ăn uống ít chất xơ gây nên, nhưng đây cũng là một trong các dấu hiệu kèm theo các triệu chứng bất thường khác cảnh báo bạn đang có nguy cơ mắc ung thư trực tràng.

Chóng mặt, mệt mỏi:

Biểu hiện mệt mỏi có thể là do triệu chứng mất máu nhiều khi đi ngoài. Lâu ngày nếu vẫn cố chịu đựng không đi khám, bệnh nhân sẽ cảm thấy thể lực sa sút dần, ngay cả khi nghỉ ngơi, không làm việc hay vận động nặng mà vẫn cảm thấy mệt mỏi. 

Chóng mặt, mệt mỏi khiến người bệnh không còn muốn làm việc và vận động

Chóng mặt, mệt mỏi khiến người bệnh không còn muốn làm việc và vận động

Đi ngoài kèm máu:

Chính những khối u trong ruột kết cũng là một phần nguyên nhân khiến phân khi đào thải ra ngoài có kèm theo máu nhỏ giọt, phủ lên phân do ma sát với niêm mạc bên trong. Đôi khi dấu hiệu này cũng bị nhầm lẫn với bệnh trĩ và bệnh nhân chủ quan không đi khám khiến tình hình ung thư trực tràng càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Ung thư trực tràng có cơ hội điều trị thành công nếu được phát hiện sớm khi bệnh mới khởi phát. Đây là bệnh chủ yếu là do thói quen sinh hoạt ăn uống gây nên. Nếu bệnh nhân vốn duy trì lâu dài chế độ ăn uống không điều độ, hấp thu quá nhiều chất béo, nghèo nàn chất xơ, ăn uống không đảm bảo vệ sinh và tiêu thụ đồ ăn chứa các chất độc hại làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư trực tràng. Bệnh ung thư này có liên quan chặt chẽ với chế độ dinh dưỡng và khi được phát hiện sớm bệnh Đặc biệt đối với những người có tiền sử bị polyp trực tràng cũng có nguy cơ mắc ung thư trực tràng cao hơn gấp 10 lần so với người khác.

Ngày nay số người mắc ung thư trực tràng đã gia tăng nhanh chóng và thường thì bệnh nhân không có ý thức sớm về căn bệnh này, cho rằng mình chỉ đang bị mắc các bệnh lý bình thường về tiêu hóa. Do vậy từ bây giờ mọi người cần có ý thức cao trong việc thay đổi thói quen ăn uống theo hướng tích cực, lành mạnh, tốt cho sức khỏe và đi khám định kỳ ít nhất từ 1 - 2 lần/năm. 

Ngoài ra nếu phát hiện mình đang có các dấu hiệu bất ổn, nguy cơ mắc ung thư trực tràng cao thì phải đi khám bác sĩ chuyên khoa để bệnh có cơ hội được chữa khỏi. Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ đến đường dây nóng 1900565656 của BVĐK MEDLATEC Để được tư vấn đầy đủ và đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa ngay hôm nay! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.