Tin tức

Cảnh báo bỏng sứa khi đi du lịch hè

Ngày 02/07/2019
Ban biên tập
Sứa là món ăn ưa chuộng trong ngày hè nắng nóng bởi tính giải nhiệt và dễ chế biền thành nhiều ngon. Tuy nhiên, ít ai biết rằng sứa tiềm ẩn những nguy cơ gây hại tới sức khỏe khi ăn hoặc tiếp xúc với chúng.

Hoại tử da do chạm vào sứa lửa khi tắm biển

Mới đây dân tình xôn xao về những ca bỏng da do động vào sứa và Bệnh viện đa khoa MEDLATEC cũng vừa tiếp nhận trường hợp bị hoại tử da vùng cẳng tay phải do chạm phải dịch tiết của sứa. Nguyên nhân bị sứa “tấn công” là do sứa có màu trong suốt, khó nhìn thấy dưới nước biển. Khi bệnh nhân đang tắm vô tình va phải sứa đến khi thấy ngứa, dát thì mới phát hiện. 

Cảnh báo bỏng sứa khi đi du lịch hè

Sứa biển thường gặp trong khi tắm.

Bệnh nhân V.V.L (25 tuổi, Hà Nội) kể lại, sau khi thấy ngứa ở cẳng tay phải, thời gian ngắn sau thấy tay dát đỏ, sưng; tình trạng này kéo dài 1 tuần và dần loét nhiều ở vị trí chạm vào sứa kèm theo ngứa nhiều nên đến MEDLATEC khám.

Bệnh nhân được BS Lê Thị Hường - Chuyên khoa Da liễu, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC trực tiếp khám và điều trị.

Để cảnh giác hơn khi đi biển, BS Hường đưa ra khuyến cáo giúp người dân như sau: Đa số mọi người khi chạm vào sứa  sẽ bị dị ứng gây mẩn đỏ ngoài da là chính, sau khi bôi các thuốc chống dị ứng thì thường tự khỏi mà không phải nhập viện. Tuy nhiên với trẻ nhỏ, với vị trí tiếp xúc là vùng da nhạy cảm (như trẻ em có thể bị sứa chạm vào vùng dương vật…) thì tình trạng dị ứng sẽ nặng nề hơn bình thường.

Xử trí khi tiếp xúc phải sứa độc

Theo đó, BS Hường chia sẻ thêm: Sứa có 2 loại là sứa trắng (sứa thường) và sứa lửa; khác với sứa thường, sứa lửa có độc tính mạnh hơn, khi tiếp xúc vào da thịt nếu không kịp thời xử lý sẽ để lại những tổn thương nặng nề do độc tố gây loét, bỏng sâu.

Vì thế, khi đang bơi bỗng dưng thấy đau nhói, bỏng rát cần bình tĩnh lên bờ để rửa vết thương bằng nước, nếu rửa bằng nước vôi trong sẽ tốt hơn để độc tố trong vết thương giảm nồng độ và trôi bớt đi.

Sau khi rửa liên tục vào vùng tổn thương do sứa gây ra nên chuyển bệnh nhân đến các cơ sở y tế gần nhất để xơ cứu, đặc biệt với các vết thương nặng nên chuyển đến bệnh viện chuyên khoa để điều trị.

Cảnh báo bỏng sứa khi đi du lịch hè

Hình ảnh bỏng sứa trên tay bệnh nhân V.V.L

Biến chứng có thể gặp phải khi bị sứa “tấn công”

Nếu không được sơ cứu đúng cách và kịp thời, độc tố trong sứa lửa có thể khiến cơ thể có những biến chứng như:

- Đau bụng, buồn nôn và ói mửa;

- Nhức đầu;

- Đau cơ hoặc co thắt;

- Yếu, ngủ lơ mơ, ngất xỉu và nhầm lẫn;

- Khó thở;

- Các vấn đề về tim.

Cảnh báo bỏng sứa khi đi du lịch hè

Trường hợp bị nặng có thể biểu hiện như trên.

Tuy nhiên, không phải cứ bị sứa tấn công là cơ thể sẽ chịu hậu quả nặng, mà mức độ nghiêm trọng của chất độc sứa với cơ thể phụ thuộc vào:

- Loại sứa và kích thước của con sứa.

- Tuổi người bị sứa “tấn công”, tình trạng sức khỏe. Thông thường trẻ em và người có sức khỏe kém có nhiều khả năng bị các phản ứng nghiêm trọng.

- Thời gian tiếp xúc với chất độc của sứa.

- Diện tích vùng da bị dính chất độc.

Do vậy, khi đi tắm biển người dân chú ý tìm hiểu kỹ thông tin về bãi biển, hoặc hỏi người dân biển nơi đó về sự xuất hiện của sứa, đặc biệt là sứa lửa để có những chủ động trong phòng tránh và chuẩn bị thuốc mang theo trước khi đi du lịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.