Tin tức

Cảnh báo: Đừng vội chụp cắt lớp não nếu chưa đọc bài viết này

Ngày 17/06/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Kỹ thuật chụp cắt lớp não ra đời như một thành tựu lớn của nền y học giúp phát hiện sớm nhiều bệnh lý nguy hiểm liên quan đến não bộ con người. Vậy chụp cắt lớp não là gì, nó có khác gì so với các kỹ thuật chẩn đoán bệnh bằng hình ảnh khác hay không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết.

Trong cơ thể người, não bộ là cơ quan quan trọng bậc nhất, là trung tâm thần kinh điều phối mọi hoạt động của các cơ quan, bộ phận khác. Vì vậy, bất cứ tổn thương nào của não nếu có cũng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Vì nhiều lý do mà não bộ có thể bị tổn thương và gây ra những hậu quả khó lường. Trong khi với cấu tạo được bao bọc bởi hộp sọ nên các phương pháp thăm khám, nghiên cứu, xét nghiệm não bộ thường khó hơn các bộ phận khác của cơ thể. Điều  này đồng nghĩa với việc chúng ta chỉ có thể phát hiện được những tổn thương bên ngoài còn những chấn thương bên trong rất khó để phát hiện. Đây cũng là những hạn chế mà y học thời trước không thể đáp ứng dẫn đến khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn không thể can thiệp được.

Chụp cắt lớp não tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Chụp cắt lớp não là kỹ thuật giúp phát hiện các tổn thương về não nhanh nhất hiện nay

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, kĩ thuật chụp cắt lớp vi tính sọ não có thể phát hiện các bệnh lý ngay từ giai đoạn sớm của bệnh. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về kỹ thuật này ở phần tiếp theo của bài viết.

1. Thế nào là chụp cắt lớp não?

Chụp cắt lớp não là kỹ thuật sử dụng tia X và chiếu quanh não để thu được các hình ảnh 2 chiều hoặc 3 chiều cho thấy vị trí hay mức độ tổn thương của các vùng bên trong não bộ.

Sau khi thực hiện kỹ thuật này bạn sẽ nhận được các hình ảnh trên, so sánh sự khác biệt với hình ảnh của một bộ não thông thường bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán bệnh. Với kỹ thuật hiện đại này, không chỉ thời gian khám bệnh được rút ngắn, kết quả hình ảnh rõ ràng, là cơ sở để bác sỹ đưa ra chẩn đoán có độ chính xác cao.

2. Khi nào bạn được chỉ định chụp cắt lớp não?

Không phải lúc nào chụp cắt lớp não cũng là phương án tối ưu. Kỹ thuật này thường được chỉ định khi bạn gặp các trường hợp sau:

  • Bị tai nạn lao động hay tai nạn giao thông có nghi ngờ chấn thương sọ não do bị thương ở mặt và đầu.

  • Bị dị tật bẩm sinh ở đầu hoặc não.

  • Nghi ngờ mạch máu bị tắc, ứ, máu đông hay não bị nhiễm trùng…

  • Nghi ngờ khối máu tụ dập não, chảy máu, thiếu máu, phù não…

  • Cơ thể không khỏe mạnh hay ngất và đột quỵ.

  • Đau đầu không rõ lý do, mất hay giảm thị lực, thính lực, ăn không ngon, họng đau rát khi nuốt.

  • Mắc bệnh não úng thủy hay chảy máu trong não.

  • Chẩn đoán, theo dõi và điều trị các khối ung thư, u não.

chụp cắt lớp não tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Nếu gặp các dấu hiệu bất thường, đau đầu không rõ nguyên nhân cần tiến hành chụp cắt lớp sọ não sớm

3. Cần lưu ý những gì khi chụp cắt lớp não?

Cũng như các kỹ thuật chụp cắt lớp khác, kỹ thuật chụp cắt lớp não ảnh hưởng ít đến cơ thể nhưng nó có nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến phụ nữ mang thai và trẻ em. Để có thể khám chữa bệnh an toàn, bạn cần nắm được những lưu ý sau cũng như thông tin đến bác sĩ kịp thời:

- Kỹ thuật chụp cắt lớp não được sử dụng khi bạn đang gặp vấn đề đối với cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, vì vậy bạn cần tìm hiểu, lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại để thăm khám và điều trị.

- Nếu bạn đang mang thai hoặc nghi ngờ có thai bạn nên thông báo cho bác sĩ để sử dụng kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác thay thế.

- Trẻ em chỉ sử dụng kỹ thuật này khi thực sự cần thiết và không có kỹ thuật nào thay thế được.

- Thông báo đến bác sĩ nếu bạn đang sử dụng thuốc, có tiền sử về các bệnh như dị ứng, suy thận, tiểu đường và bệnh về tuyến giáp.

- Cân nhắc khi sử dụng kỹ thuật này vì nó có nguy cơ làm tăng khả năng nhiễm tia X sau khi chụp cắt lớp sọ não.

chụp cắt lớp não tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Không phải trường hợp nào cũng được chỉ định thực hiện kỹ thuật chụp cắt lớp não

4. Vì sao nên chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để chụp CT sọ não?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được thành lập từ những năm 1996. Tính đến nay, bệnh viện đã có hơn 23 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh liên quan đến não. Đây là bệnh viện nổi tiếng và lớn của khu vực Hà Nội, chỉ cần bạn lên mạng và gõ thông tin về bệnh viện đa khoa MEDLATEC sẽ thấy rất nhiều thông tin về chúng tôi. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn có những điểm mạnh sau:

- MEDLATEC là nơi có đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế hết sức chuyên nghiệp, được đào tạo sâu về chuyên môn nghiệp vụ.

- Là nơi có hệ thống máy móc, cơ sở, trang thiết bị y tế hiện đại bậc nhất Việt Nam, trong đó phải kể đến hệ thống máy chụp CT đời mới tiên tiến.

- Các chế độ chăm sóc và giải đáp thắc mắc cho bệnh nhân luôn được quan tâm, chú trọng nhằm mang lại cảm giác thoải mái nhất cho người bệnh.

Chụp cắt lớp não tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

MEDLATEC hiện sở hữu một hệ thống máy chụp cắt lớp não hiện đại

Chụp cắt lớp não là kỹ thuật rất quan trọng, đòi hỏi độ chính xác cao. Kỹ thuật này không phải cơ sở y tế nào cũng sử dụng thành công và mang lại hiệu quả cho người bệnh. Để tránh trường hợp tiền mất tật mang và tốn kém thời gian của bạn, hãy đến với bệnh viện đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.