Tin tức

Cảnh báo gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm không

Ngày 23/08/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện đa khoa MEDLATEC
Gan nhiễm mỡ độ 3 được xem là giai đoạn nặng nhất của bệnh lý này. Bệnh được phát hiện chính xác thông qua kết quả siêu âm và xét nghiệm nhận thấy mức độ hút âm mạnh tới mức khó xác định đường bờ tĩnh mạch và cơ hoành, độ hồi âm lan tỏa của nhu mô gia tăng rõ rệt. Vậy gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm không?

1. Gan nhiễm mỡ độ 3 – do đâu, biểu hiện thế nào?

1.1. Lý do gây bệnh gan nhiễm mỡ độ 3

Gan nhiễm mỡ độ 3 tức là lúc này lượng mỡ trong gan đã chiếm hơn 30% trọng lượng gan. Lý do của điều này chủ yếu bởi:

- Mắc các bệnh như tiểu đường, thừa cân, béo phì, cao huyết áp,...

- Thường xuyên có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, uống nhiều rượu bia, ăn nhiều chất béo và đồ ngọt,...

Cảnh báo gan nhiễm mỡ đọ 3 có nguy hiểm hay không

Thói quen ăn uống không lành mạnh là 1 trong các nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ độ 3

- Lười vận động, ít tập luyện thể thao nên tích trữ nhiều mỡ trong cơ thể.

- Dùng một số loại thuốc như: aspirin, methotrexate, thuốc chống siêu vi,…

- Chủ quan không kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh hoặc mắc gan nhiễm mỡ độ 1, 2 nhưng không điều trị.

1.2. Gan nhiễm mỡ độ 3 có biểu hiện thế nào?

 Do đây là cấp độ nặng nhất của bệnh nên các triệu chứng đã trở nên rõ ràng, dễ nhận ra:

- Cơ thể mệt mỏi, uể oải, chán ăn;

- Buồn nôn, chướng bụng, đầy hơi;

- Gan to.

2. Gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm không?

 2.1. Đánh giá mức độ nguy hiểm của gan nhiễm mỡ độ 3

Bước sang cấp độ này thì việc lo lắng gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm không là hoàn toàn dễ hiểu. Các chuyên gia y tế chia sẻ rằng độ 3 được xem là giai đoạn gan nhiễm nhiều và nguy hiểm nhất so với 2 cấp độ trước. Một khi chức năng gan đã suy giảm nghiêm trọng thì sẽ gây ra hàng loạt rối loạn trong cơ thể và dẫn tới những biểu hiện bệnh bất ngờ khó lường trước được.

Gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm hay không

Gan nhiễm mỡ độ 3 có thể biến chứng xơ gan

Mặt khác, việc điều trị và phục hồi trong giai đoạn này cũng vô cùng khó khăn vì chức năng gan đã suy yếu, các tế bào gan bị tổn thương nghiêm trọng.  Do mạch máu và tế bào gan bị viêm kéo dài nên làm gia tăng tế bào sợi trong gan, tế bào gan dần bị thay thế bởi các tế bào sợi dẫn đến xơ gan.

Hãy nhớ rằng gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm không câu trả lời là nó ở mức báo động đỏ rồi. Và, khi đã xảy ra biến chứng thì việc điều trị là vô cùng khó khăn.

Ở cấp độ 3, người bệnh phải bắt buộc nhập viện điều trị theo chỉ định của bác sĩ vì gan đã bị tổn thương nghiêm trọng. Mặt khác, trong quá trình trị liệu, việc dùng thuốc có thể gây ra tác dụng phụ cũng cần được theo dõi để có biện pháp xử lý kịp thời.

2.2. Phương pháp chẩn đoán

Gan nhiễm mỡ độ 3 được phát hiện chính xác thông qua kết quả siêu âm và xét nghiệm:

- Siêu âm: nhận thấy sự thay đổi về độ sáng, đặc biệt là tăng độ sáng ở chủ mô gan khiến cho đường ở tĩnh mạch bị mờ đi. Cụ thể hơn là: độ hồi âm lan tỏa của nhu mô và mức độ hút âm mạnh đến mức khiến cho đường tĩnh mạch trong gan và cơ hoành bị mờ đi.

- Xét nghiệm sinh thiết gan: bác sĩ sẽ chích vào gan để lấy một ít tế bào gan tiến hành phân tích nhằm xác định tình trạng bệnh.

2.3. Làm gì khi bị gan nhiễm mỡ độ 3?

Khi được chẩn đoán bị gan nhiễm mỡ độ 3, người bệnh không nên quá lo lắng về mức độ nguy hiểm của bệnh, thay vào đó, hãy:

Gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm hay không

Điều trị bởi bác sĩ để giảm nỗi lo gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm không

- Đến gặp bác sĩ chuyên khoa lắng nghe và thực hiện theo phác đồ điều trị của họ. Việc điều trị tại bệnh viện với trang thiết bị y tế hiện đại sẽ giúp bệnh được kiểm soát tốt hơn, bác sĩ có phương án xử trí khi phát hiện những vấn đề nguy hiểm.

- Duy trì một chế độ dinh dưỡng khoa học bằng cách tăng cường bổ sung rau xanh (chất xơ) và trái cây tươi (vitamin) để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

- Tránh xa đồ uống có cồn, đồ ăn cay nóng hay nhiều dầu mỡ để không tạo gánh nặng gây bất lợi cho sức khỏe của gan.

- Vận động thể dục thể thao đều đặn, hợp lý để cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần. Việc làm này cũng sẽ giúp đốt bớt lượng mỡ thừa trong cơ thể nói chung và trong gan nói riêng.

Hiện nay gan nhiễm mỡ độ 3 chưa thể điều trị khỏi hoàn toàn nhưng điều đó không có nghĩa là người bệnh thôi hy vọng, là buông tay. Các phương án điều trị đều nhằm mục đích giúp giảm bớt các triệu chứng và tiến triển của bệnh. Việc tiến hành chữa trị luôn là việc cần làm để kiểm soát, không cho bệnh diễn tiến nghiêm trọng hơn.

Thực tế vẫn có rất nhiều bệnh nhân sống khỏe mạnh trong nhiều năm liền nhờ tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, vận động lành mạnh, khoa học.

Với những chia sẻ trên đây hy vọng bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc  gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm không và biết mình nên làm gì với căn bệnh này. Đừng để mất bò mới lo làm chuồng, hãy chủ động phòng ngừa gan nhiễm mỡ bằng cách: thực hiện chế độ ăn uống tăng rau, giảm mỡ, tập tập thể dục đều đặn và vừa sức, nói không với đồ ăn nhanh và đồ uống có cồn. Ngoài ra, kiểm tra gan định kỳ cũng là một việc làm cần thiết để theo dõi diễn tiến của bệnh, có phương án xử trí hiệu quả.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít cơ sở y tế ngoài công lập ở nước ta được trang bị hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Đến đây, bạn có thể yên tâm thực hiện các xét nghiệm tầm soát bệnh lý về gan, chủ động tìm ra phương án khắc phục kịp thời để sức khỏe được bảo vệ một cách tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.