Tin tức

Cảnh báo nguy cơ đột quỵ nhồi máu não từ triệu chứng bất thường khi ngủ dậy

Ngày 12/01/2021
ThS.BS Lê Quỳnh Sơn - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, PKĐK MEDLATEC Trích Sài
Đột quỵ nhồi máu não não chiếm tỷ lệ khoảng 80 - 85% các ca bệnh đột quỵ não. Người bị nhồi máu não có nguy cơ tử vong cao hoặc để lại di chứng nặng nề như mất ngôn ngữ, suy giảm nhận thức, liệt nửa người nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời…Hãy cảnh giác từ những triệu chứng bất thường nhỏ nhất như chóng mặt, mất thăng bằng khi vừa ngủ dậy.

Phát hiện nhồi máu não từ triệu chứng bất thường

Bệnh nhân T.Q.T, 34 tuổi đến khám tại BVĐK MEDLATEC cơ sở 2 vì thỉnh thoảng có từng cơn chóng mặt, mất thăng bằng, nhìn mờ không cân xứng động tác chi, không kiểm soát được bàn chân kèm đau vai gáy, đau vùng đỉnh đầu và hai bên thái dương. Đặc biệt, vào buổi sáng đi khám, khi ngủ dậy có dấu hiệu “yếu nhẹ” nửa người bên trái vì vậy đã quyết định đi kiểm tra sức khỏe để tìm hiểu nguyên nhân.

Đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng buổi sáng sớm khi thức dậy có thể là triệu chứng cảnh báo nhồi máu não.

Đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng buổi sáng sớm khi thức dậy có thể là triệu chứng cảnh báo nhồi máu não.

Thăm khám ban đầu bệnh nhân tỉnh táo, trước đây cũng chưa từng có tiền sử bệnh tim mạch, tuy nhiên, có tăng huyết áp kèm theo triệu chứng bất thường giảm trương lực cơ ½ người bên trái nên bác sĩ nghĩ nhiều đến thiếu máu hoặc nhồi máu não.

Sau đó bệnh nhân được thực hiện các xét nghiệm và chụp cộng hưởng từ MRI để chẩn đoán chính xác bệnh.

Kết quả chụp cộng hưởng từ não có ổ nhồi máu não vị trí cuống đại não phải (tổn thương >6H), không thấy chảy máu não, màng não. Vì vậy, bệnh nhân được tư vấn nhập viện để điều trị và theo dõi đến khi tình trạng ổn định, tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

ThS.BS Lê Quỳnh Sơn - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh của PKĐK MEDLATEC Trích Sài cho biết: Nhồi máu não là một dạng của đột quỵ não hay còn gọi là tai biến mạch máu não do cục máu đông làm tắc mạch máu, cản trở quá trình cung cấp máu và oxy lên não khiến tổn thương mô hoặc chết các tế bào não. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế tại các nước phát triển và là nguyên nhân đứng thứ 3 gây tử vong sau bệnh tim mạch, ung thư, nếu may mắn qua khỏi cũng thường để lại di chứng nặng nề và là gánh nặng cho gia đình, xã hội.

ThS.BS Sơn cảnh báo những dấu hiệu người dân tuyệt đối không được chủ quan như:

- Xuất hiện đột ngột, đặc biệt khi vừa ngủ dậy;

- Tê/yếu mặt, chi, đặc biệt một bên cơ thể (nửa người)

- Nói ngọng hay mất ngôn ngữ, khó giao tiếp, méo miệng;

- Mất thị giác 1 hay 2 bên

- Chóng mặt, choáng váng, mất thăng bằng 

- Đau đầu dữ dội không rõ nguyên nhân

- Giảm nhận biết

- Nặng có thể hôn mê hoặc thay đổi tri giác

Tê liệt chi, méo mặt là triệu chứng của đột quỵ nhồi máu não.

Tê liệt chi, méo mặt là triệu chứng của đột quỵ nhồi máu não.

Triệu chứng của từng bệnh nhân phụ thuộc vào vị trí, khu vực não bị tổn thương. Rất may, cho bệnh nhân T., được phát hiện sớm chưa có các tổn thương nghiêm trọng nên việc điều trị và hồi phục rất khả quan.

Ai có nguy cơ cao bị đột quỵ nhồi máu não?

Nguy cơ cao bị nhồi máu não tăng lên ở những người cao tuổi, người mắc các bệnh như: Bệnh tim, bệnh mạch máu não, cao huyết áp, tiểu đường và chứng rối loạn đông máu… làm gia tăng khả năng hình thành huyết khối bất thường hoặc bệnh làm tổn thương lớp lót trong của động mạch não.

Nghiêm trọng hơn, bệnh hiện có xu hướng trẻ hóa và gia tăng do stress, thói quen ăn uống nhiều muối, chất béo, hút thuốc lá, rượu bia…Ngoài ra, người có tiền sử béo phì, ít vận động, cholesterol cao, stress cũng dễ dẫn tới nhồi máu não.

Để hạn chế nguy mắc bệnh này, người dân cần xây dựng lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên. Đối với bệnh nhân đái tháo đường, tăng huyết áp hay rối loạn lipid máu… cần điều trị tốt, lưu ý các triệu chứng bệnh để điều trị kịp thời, hạ thấp tỷ lệ tử vong, hạn chế tàn phế, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Chụp cộng hưởng từ MRI - Giải pháp hữu hiệu chẩn đoán xác định nhồi máu não

Không chỉ với trường hợp bệnh nhân T., mà với những ca bệnh nghi ngờ khác, để chẩn đoán xác định bệnh, ngoài các xét nghiệm cận lâm sàng như: Đường máu, điện giải đồ, công thức máu, PT, APTT, INR, chức nang thận, bác sĩ Sơn khuyên người bệnh cần thực hiện chụp cộng hưởng từ MRI. Đây là giải pháp hữu hiệu giúp chẩn đoán xác định nhồi máu não với nhiều ưu điểm vượt trội như: Không nhiễm xạ và có các chuỗi xung chuyên biệt phát hiện sớm nhồi máu não hay các nguyên nhân khác gây đau đầu hay có liệt thần kinh khu trú.

BVĐK MEDLATEC tự hào có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, nhiệt tình, tâm huyết từng bệnh nhân như: GS.TS Nguyễn Văn Chương - Chủ nhiệm bộ môn Thần kinh học, Học viện Quân Y; ThS.BS Nguyễn Thị Huyền Thu, BSCKI Nguyễn Đình Tuấn - Chuyên khoa Thần kinh; ThS.BS Trần Văn Dũng, ThS.BS Lê Quỳnh Sơn - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh...

Với mong muốn nhằm nâng cao chất lượng khám, chẩn đoán và điều trị bệnh cho người dân, bệnh viện đã đầu tư hệ thống máy chụp cộng hưởng từ SIGNA Explorer 1.5 Tesla đặt tại cơ sở 2 của bệnh viện - PKĐK MEDLATEC Trích Sài - 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội nhiều ưu điểm vượt trội như: Có độ nhạy rất cao, khả năng phát hiện và thể hiện rõ ràng hình ảnh vùng nhồi máu. Với các chuỗi xung khuyếch tán, chuỗi xung mạch TOF và bản đồ ADC cho phép phát hiện được >90% các trường hợp nhồi máu não trong 1h đầu. 

Máy chụp hình MRI tại cơ sở 2 của bệnh viện - PKĐK MEDLATEC Trích Sài - 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Máy chụp hình MRI tại cơ sở 2 của bệnh viện - PKĐK MEDLATEC Trích Sài - 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Bên cạnh đó, MEDLATEC rất chú trọng tới khâu chăm sóc để đảm bảo khách hàng luôn hài lòng về dịch vụ và đã trở thành địa chỉ uy tín của hàng triệu người dân trên khắp cả nước.

Để được tư vấn dịch vụ và giải đáp thắc mắc, vui lòng liên hệ tổng đài toàn quốc 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.