Tin tức

Cảnh báo những bệnh lý khiến da bị nổi mụn nước

Ngày 24/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi làn da trên cơ thể bất ngờ bị nổi mụn nước, điều này có thể là tín hiệu không lành cho sức khỏe của bạn. Để có thể phát hiện sớm những điều bất thường phía sau các bọc mụn nước đó, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để trang bị cho mình thêm kiến thức, cách xử lý khi xuất hiện tình trạng này.

1. Bị nổi mụn nước là gì và nguyên nhân gây ra tình trạng này

Vào một ngày bất chợt bạn phát hiện ra trên cơ thể của mình có xuất hiện những cục mụn gồ ghề trên da. Khi bị nổi mụn nước ngoài vấn đề gây mất thẩm mỹ thì nó còn tạo ra cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, nặng hơn là các phản ứng uể oải toàn thân, xuất hiện sốt, nóng rát,...

Thế nào là mụn nước?

Mụn nước là tình trạng da của bạn xuất hiện các cấu trúc có kích thước nhỏ, nổi trên bề mặt da, có thể chứa nhân là dịch mủ trong trường hợp bội nhiễm do vi khuẩn xâm nhập. Đến một thời điểm nhất định, khi cấu trúc này phát triển lớn hơn thì sẽ được gọi là mụn nước. 

Loại mụn nước này có thể xuất hiện khá rải rác trên khắp cơ thể. Bạn cần có sự lưu ý khi trên da có sự tồn tại của mụn này nhất là đối với các chị em phụ nữ, bởi nếu không được xử lý đúng cách thì rất dễ gây ra sự viêm nhiễm hoặc để lại sẹo. 

Bị nổi mụn nước có thể kèm theo các triệu chứng khác như ngứa ngáy, khó chịu

Bị nổi mụn nước có thể kèm theo các triệu chứng khác như ngứa ngáy, khó chịu

Nguyên nhân gây nên tình trạng nổi mụn nước trên da

Để việc điều trị trở nên đơn giản hơn thì việc tìm ra các nguyên nhân gây bệnh là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là những yếu tố chính gây nên tình trạng da bị nổi mụn nước:

  • Sử dụng mỹ phẩm: Làm đẹp là nhu cầu rất quan trọng đối với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, việc sử dụng mỹ phẩm hết hạn hay không rõ nguồn gốc lại gây nên những kích ứng cho da, để lại hậu quả là mụn nước xuất hiện. Với các biểu hiện đi kèm là da bị mẩn đỏ, nguy hiểm hơn là khó thở, buồn nôn.

  • Môi trường ô nhiễm: Khi sống trong môi trường không được sạch sẽ, nhiều hóa chất, bụi bẩn cùng với nguồn nước ô nhiễm là nguyên nhân gây nên tình trạng kích ứng da, dẫn đến sự xuất hiện của các cục mụn nước.

  • Do côn trùng cắn: Khi bạn không may bị côn trùng cắn phải, mụn nước có khả năng cao sẽ xuất hiện bởi trong nước bọt của các loại côn trùng có chứa chất độc, tiết vào cơ thể người gây nên sự kích hoạt miễn dịch da.

Môi trường sống, nguồn nước bị ô nhiễm cũng là nguyên nhân gây nổi mụn nước

Môi trường sống, nguồn nước bị ô nhiễm cũng là nguyên nhân gây nổi mụn nước

Ngoài những nguyên nhân bên ngoài ảnh hưởng trực tiếp gây nên tình trạng bị nổi mụn nước nêu trên thì còn có nhân tố bệnh nhiễm bên trong cơ thể chúng ta phát ra. Đó có thể là tình trạng bạn đã mắc một loại bệnh lý nào đó khá lâu, nhưng đến thời điểm này mới phát ra bên ngoài bằng một loạt mụn nước. 

2. Top những bệnh lý thường gặp gây nổi mụn nước trên cơ thể

Như chúng ta đã biết, mụn nước xuất hiện không phải là một dạng bệnh lý, nó đóng vai trò là một triệu chứng của bệnh. Vậy những bệnh lý nào đang tiềm ẩn trong cơ thể bạn mà dấu hiệu nhận biết là tình trạng nổi mụn nước. Chúng ta hãy cùng điểm qua ngay sau đây.

Bệnh thủy đậu

Thủy đậu được đánh giá là một trong những căn bệnh truyền nhiễm do một loại virus mang tên Varicella Zoster gây nên. Loại bệnh lý này với các triệu chứng đặc trưng như đau đầu, chán ăn kèm tình trạng sốt cao và người mệt mỏi. Tiếp theo đó là sự xuất hiện của hàng loạt mụn nước nổi rải rác khắp cơ thể, tập trung chủ yếu ở vùng lưng, đùi bẹn, mặt. Đối với các chị em phụ nữ cần hết sức lưu ý nếu không có biện pháp điều trị kịp thời rất dễ để lại sẹo, gây ảnh hưởng đến sắc đẹp. 

Các bóng nước xuất hiện khi bị thủy đậu sẽ to dần theo quá trình của bệnh, thường sẽ hoại tử tạo thành chấm đen ở giữa. Trường hợp không may bị bội nhiễm do vi khuẩn xâm nhập thì sẽ gây nên mụn mủ. 

Nhiễm virus

Một loại virus có thể gây nên tình trạng bị nổi mụn nước quanh vùng môi, miệng và cơ quan sinh dục có tên là Herpes. Khi bị nhiễm phải loại virus này, mụn nước sẽ xuất hiện trên nền da sưng đỏ và khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, khó chịu. Mọi người cần hết sức lưu ý, cẩn thận khi vệ sinh bởi mụn nước phồng rộp rất mong manh, dễ vỡ, nếu không được chăm sóc kỹ có thể là cơ hội thuận lợi để bội nhiễm vi trùng xâm nhập.

Bên cạnh việc nổi mụn nước thì khi nhiễm virus Herpes còn gây ra các triệu chứng khác như sốt cao, đau nhức các cơ.

Tay chân miệng

Khi bạn bị tay chân miệng với các triệu chứng đặc trưng là phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, chân, đầu gối và mông thì đó là giai đoạn toàn phát của bệnh. Đặc biệt, với trẻ nhỏ, bệnh tay chân miệng được coi là phổ biến, các bóng nước có kích thước nhỏ, mọc lên nhiều, màu xám và có hình bầu dục. Chúng có thể mọc gồ ghề ở lòng bàn tay, chân hoặc bị ẩn dưới da, khi mẹ sờ vào sẽ có cảm giác cộm. 

Biểu hiện đặc trưng của bệnh chân tay miệng là sự xuất hiện của mụn nước

Biểu hiện đặc trưng của bệnh chân tay miệng là sự xuất hiện của mụn nước

Xuất hiện mụn nước báo hiệu cho bạn thấy tình trạng bệnh đang diễn biến phức tạp, chúng ta cần hết sức lưu ý đến tình trạng sức khỏe. Nếu nhẹ, có thể thực hiện chăm sóc tại nhà từ 7 đến 10 ngày. Tuy nhiên, với trường hợp nặng, xuất hiện những cơn sốt cao, kèm theo các triệu chứng nguy hiểm như co giật, khó thở,... thì cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế để được theo dõi, điều trị kịp thời.

Zona

Bệnh zona thần kinh đa số xuất hiện trên nền tảng người có tiền sử bị thủy đậu, bởi những siêu vi khuẩn có khả năng rất cao sẽ bùng lên, gây các triệu chứng khác kèm mụn nước. Các phát ban và mụn nước này xuất hiện thành từng dải, gây đau nhức, nóng rát và khó chịu.

Một số trường hợp nghiêm trọng hơn, zona xuất hiện ở tai, mắt có thể là nguyên nhân chính gây nên sự suy giảm thị lực nghiêm trọng. Người bệnh cần có hướng điều trị sớm, dứt điểm bệnh này trước khi có các biến chứng không mong muốn xảy ra.

Mụn nước có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể

Mụn nước có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây có thể giúp quý bạn đọc có thêm kiến thức về tình trạng bị nổi mụn nước. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng này hoặc các vấn đề sức khỏe cần tư vấn, vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.