Tin tức

Cảnh báo những biến chứng xơ gan ở người cao tuổi

Ngày 28/03/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Xơ gan được biết đến là bệnh lý nguy hiểm chỉ sau ung thư. Vậy xơ gan ở người cao tuổi có những ảnh hưởng ra sao tới cuộc sống, sức khỏe và tính mạng người bệnh. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây.

1. Xơ gan ở người cao tuổi có nguy hiểm không?

Xơ gan là bệnh lý đặc biệt nguy hiểm không chỉ đối với người trẻ tuổi, mà nó còn nguy hiểm hơn khi đối tượng mắc là người cao tuổi. 

Những biến chứng xơ gan ở người cao tuổi thường xuất hiện rất sớm bởi sức đề kháng ở người cao tuổi thông thường sẽ kém hơn người trẻ tuổi, người trung niên dẫn tới chức năng gan suy giảm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân - yếu tố nguy cơ dẫn tới khả năng tử vong nếu người bệnh không được phòng tránh và điều trị kịp thời từ giai đoạn đầu tiên.

Xơ gan chính là hiện tượng gan bị xơ hóa, dẫn tới chức năng gan suy giảm trong đó lá gan là một trong những cơ quan lớn nhất trong cơ thể, giống như nhà máy điều phối các hoạt động còn lại nhịp nhàng với hơn 500 chức năng khác nhau.

Xơ gan ở người cao tuổi là bệnh lý đặc biệt nguy hiểm

Xơ gan ở người cao tuổi là bệnh lý đặc biệt nguy hiểm

2. Biến chứng xơ gan ở người cao tuổi

Nếu người cao tuổi không thực hiện khám sức khỏe tổng quát định kỳ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn với nhiều biến chứng của xơ gan khó lường, đó là:

2.1. Xuất huyết tiêu hóa do vỡ tĩnh mạch thực quản

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng giãn tĩnh mạch thực quản là một trong số những biến chứng thường thấy ở bệnh nhân xơ gan, đặc biệt đối với bệnh nhân cao tuổi. Khi chức năng gan suy yếu, thực quản bị tổn thương sẽ dẫn tới hiện tượng nôn ra máu, đi ngoài phân đen diễn ra thường xuyên khiến các tĩnh mạch chịu sức ép lớn, thậm chí có thể giãn ở mức cực đại làm tăng nguy cơ thủng/vỡ tĩnh mạch khiến người bệnh bị mất máu nghiêm trọng, gây choáng váng.

Để ngăn ngừa, phát hiện biến chứng này sớm người bệnh cần được thực hiện chụp hoặc nội soi thực quản, sau đó, tùy vào thể trạng của từng bệnh nhân và mức độ phát triển bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp với từng người bệnh.

Đối với một vài trường hợp, chảy quá nhiều máu sẽ dẫn tới tình trạng cơ thể bị sốc cao và suy kiệt, thậm chí có thể nguy hiểm tới tính mạng. Do đó, việc khám sức khỏe định kỳ là điều cần làm hơn hết. Đặc biệt, người bị bệnh xơ gan khi thấy những biểu hiện chán ăn, mệt mỏi cần tới cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra, điều trị kịp thời tránh để tình trạng bệnh tiến triển nặng, ngày một phức tạp và nguy hiểm.

Ngoài ra, còn một số trường hợp bệnh nhân xơ gan ở người cao tuổi có nôn ra máu đồng nghĩa với việc tĩnh mạch thực quản của người bệnh đã vỡ, giải pháp tối ưu được lựa chọn khẩn cấp lúc này là đưa người bệnh tới cơ sở y tế gần nhất để được cầm máu, tránh biến chứng hoặc tử vong.

Cuộc sống thoải mái, vận động nhẹ nhàng kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh tạo sức đề kháng giúp người già chống lại bệnh tật

Cuộc sống thoải mái, vận động nhẹ nhàng kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh tạo sức đề kháng giúp người già chống lại bệnh tật

2.2. Phù chân và cổ trướng

Tăng áp lực tĩnh mạch cửa và giảm đạm máu có thể dẫn đến phù chân và tích tụ dịch ở bụng (cổ trướng).

cổ trướng mức độ trung bình hoặc nhiều dễ có nguy cơ nhiễm trùng dịch cổ trướng. Lúc đó bệnh nhân có thể sốt,đau bụng và đi ngoài phân lỏng. Cổ chướng còn báo hiệu xơ gan mất bù. Bệnh nhân cần nhập viện.

2.3. Hôn mê gan hay bệnh não gan

Gan xơ không thể đào thải được chất độc trong cơ thể. Do đó trong xơ gan nặng các độc tố có hại ở ruột đi vào máu tích tụ lại trong não gây ra bệnh não gan với các triệu chứng như rối loạn tri giác đến hôn mê gan.

2.4. Ung thư gan

Xơ gan nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời, dứt điểm sẽ dẫn tới ung thư gan. Nếu để dẫn tới biến chứng này sẽ vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng ở người cao tuổi. Ung thư gan không chỉ gây ra những tổn thương, đau đớn về thể xác mà còn gây nên mệt mỏi tinh thần khiến bệnh nhân ngày càng suy kiệt,... 

Nếu người mắc bệnh ung thư không có tâm lý thoải mái, vô tư thì chất lượng cuộc sống sẽ bị suy giảm kéo theo ảnh hưởng tới cuộc sống của người thân và gia đình. Biến chứng ung thư gan ở giai đoạn muộn có thể dẫn tới tử vong. 

Để hạn chế tối đa gặp phải biến chứng ung thư gan, ngoài tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh nhân thực hiện lối sống khoa học, lành mạnh cùng tinh thần lạc quan, giúp chiến thắng bệnh tật.

Bên cạnh đó, bạn tuyệt đối không được chủ quan, tự ý mua thuốc về sử dụng tại nhà, điều này không những gây nên tốn kém kinh tế mà còn dẫn tới phản khoa học, khả năng điều trị bệnh là rất thấp. Thực hiện tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ cũng là yêu cầu của bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh. 

Xơ gan ở người cao tuổi là bệnh lý đặc biệt nguy hiểm

Lắng nghe cơ thể từ bên trong chính là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của chính mình. Việc làm này cần kết hợp với khám sức khỏe tổng quát định kỳtầm soát ung thư gan không chỉ hỗ trợ phát hiện bệnh xơ gan, ung thư gan từ sớm mà còn giúp phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Hy vọng rằng thông qua nội dung bài viết bạn đọc phần nào hiểu được những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh xơ gan ở người cao tuổi. Nếu có bất cứ thắc mắc nào đối với bệnh lý về gan hay các bệnh khác, bạn có thể tới trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 sẽ được giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.