Tin tức

Cảnh báo những rủi ro khi quan hệ bằng miệng

Ngày 30/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong việc sinh hoạt vợ chồng, quan hệ bằng miệng có thể được xem là việc ân ái khiến tình cảm đôi bên thú vị và mặn nồng hơn. Tuy nhiên, thói quen này cũng tồn tại một số nguy cơ tiềm ẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi người. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra một số rủi ro có thể gặp phải và lời khuyên khi quan hệ theo cách thức này.

1. Quan hệ tình dục bằng miệng là gì?

Quan hệ tình dục bằng miệng là một trong những cách quan hệ tình dục phổ biến bằng cách sử dụng lưỡi, môi để kích thích điểm G của “cô bé” hay “cậu bé”, hậu môn, nhũ hoa của đối phương nhằm tạo khoái cảm, hưng phấn cho bạn tình của mình. Tuy nhiên, ở một số cặp đôi khác, nó có thể gây căng thẳng hoặc không thoải mái.

Quan hệ bằng miệng là cách quan hệ tình dụng sử dụng lưỡi, môi nhằm tạo khoái cảm, hưng phấn cho đối phương Quan hệ bằng miệng là cách quan hệ tình dụng sử dụng lưỡi, môi nhằm tạo khoái cảm, hưng phấn cho đối phương

2. Những rủi ro có thể gặp khi quan hệ bằng miệng

Quan hệ bằng miệng chưa bao giờ được xem là an toàn tuyệt đối. Các rủi ro khi quan hệ bằng miệng phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như giới tính, hành vi quan hệ, quan hệ với bao nhiêu người, có sử dụng biện pháp phòng ngừa khi quan hệ hay không,… Dưới đây là một số nguy cơ có thể xảy ra:

Nguy cơ cao dẫn đến nhiễm HIV

HIV là bệnh lý lây truyền qua đường tình dục STDs, bằng cách liếm , mút cô bé hay cậu bé của đối phương. Tuy nhiên quan hệ bằng miệng có ít nguy cơ lây nhiễm hơn so với các cách quan hệ qua âm đạo hay qua đường hậu môn.

HIV có khả năng lây truyền cao nếu đối tác là nữ đang trong kỳ kinh nguyệt, hay trong miệng của đối tác có vết thương hở.

Bệnh lậu

Là căn bệnh phổ biến lây qua đường tình dục, bệnh lậu có thể lây sang cổ họng trong khi quan hệ bằng tình dục bằng miệng. Vi trùng sẽ gây viêm sưng và tạo mủ, kèm theo cảm giác đau rát bên trong cổ họng khi bị nhiễm bệnh lậu. Tuy nhiên, vì các triệu chứng của lậu khá kín đáo, do đó thời gian ủ bệnh rất khó xác định.

Bị bệnh giang mai khi quan hệ bằng miệng

Một số triệu chứng của bệnh thường xuất hiện trên bộ phận sinh dục và hậu môn. Tuy nhiên, do quan hệ tình dục bằng miệng, triệu chứng có thể bùng phát trên môi hoặc lưỡi khi bị nhiễm bệnh. Bệnh giang mai cũng có thể lây qua đường miệng nếu tiếp xúc như hôn, cắn, liếm, uống chung vòi nước,... với người bệnh bị giang mai ở miệng.

Quan hệ tình dục bằng miệng - nguy cơ cao mắc bệnh giang mai

Quan hệ tình dục bằng miệng - nguy cơ cao mắc bệnh giang mai

Mắc bệnh Chlamydia

Bệnh chlamydia do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây ra, tuyền bệnh chủ yếu khi quan hệ tình dục không an toàn qua đường hậu môn, âm đao hay bằng miệng. 

Theo các bác sĩ tại bệnh viện Guy và ST Thomas phát hiện rằng,  có khoảng 1% bệnh nhân đồng tính nam mang vi khuẩn chlamydia trong miệng do quan tình dục bằng miệng. Nếu nhiễm bệnh, cổ họng, miệng và mũi của người bệnh thường sẽ bị viêm, sưng lên do vi khuẩn chlamydia bắt đầu sinh sôi, đặc biệt là ở mắt.

Các vi khuẩn ruột nguy hiểm như Salmonella, Shigella và Campylobacter đều có thể lây truyền qua việc tiếp xúc với hậu môn khi quan hệ.

Quan hệ tình dục bằng miệng, nguy cơ cao nhiễm Herpes - HSV

Bệnh Herpes - HSV là căn bệnh phổ biến gây lở loét ở bộ phận sinh dục của cả nam và nữ. Có hai loại virus HSV, loại một gây bệnh ngoài da, niêm mạc như mắt, mũi, miệng, loại 2 gây loét ở bộ phận sinh dục. 

Triệu chứng thường gặp của bệnh là tại niêm mạc bộ phận sinh dục xuất hiện  những nốt mụn nước đỏ tập trung, sau khi mụn vỡ sẽ tạo ra những vết loét gây đau rát co người bệnh.

Bệnh sùi mào gà

Trong khi quan hệ tình dục, nếu bạn tình bị bị nhiễm HPV thì nguy cơ bạn bị nhiễm là rất cao. Có khoảng 170 virus chủng HPV khác nhau. Loại nhẹ có thể gây chứng mụn cóc, mụn nhỏ hình dáng giống súp lơ ở bộ phận sinh dục, hay ở trong miệng gọi là bệnh sùi mào gà.

Trong một số trường hợp, HPV sẽ gây biến đổi bất thường ở niêm mạc tử cung, hình thành nên những tế bào bất thường, khi chúng phát triển thành tế bào ác tính gây nên ung thư cổ tử cung.

3. Cách quan hệ tình dục bằng miệng an toàn

  • Chỉ nên quan hệ tình dục với người bạn thật sự tin tưởng.

  • Không quan hệ với nhiều bạn tình, đặc biệt là quan hệ giải quyết nhu cầu với người bán dâm.

  • Sử dụng bao cao su, màng chắn miệng để bảo vệ bản thân cũng như bạn tình khi quan hệ tình dục.

  • Không quan hệ tình dục với người có triệu chứng viêm, lở loét, có dấu hiệu lạ ở vùng kín.

  • Tiêm chủng HPV để ngăn ngừa các bệnh virus HPV gây ra như ung thư,...

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục.

  • Hãy tìm đến bác sĩ để thăm khám và được chẩn đoán nếu bạn có những biểu hiện lạ bộ phận sinh dục, miệng, hậu môn,...

  • Nên đi khám tổng quát định kỳ cả bạn và đối phương để đảm bảo an toàn cho cả hai bên.

Sử dụng bao cao su, màng chắn miệng để bảo vệ bản thân cũng như bạn tình khi quan hệ tình dục

Sử dụng bao cao su, màng chắn miệng để bảo vệ bản thân cũng như bạn tình khi quan hệ tình dục

Nếu bạn đã quan hệ tình dục, bạn nên sàng lọc STD hàng năm để bảo vệ chính mình. Các phương pháp sàng lọc STD như:

  • Sàng lọc bệnh Herpes: Xét nghiệm máu và lấy mẫu xét nghiệm vùng bị tổn thương;

  • Sàng lọc bệnh Chlamydia, lậu: xét nghiệm nước tiểu hay lấy mẫu bệnh tại bộ phận sinh dục;

  • Giang mai: xét nghiệm máu và lấy mẫu bệnh phẩm;

  • Sàng lọc HIV: xét nghiệm niêm mạc miệng, xét nghiệm máu;

  • Sàng lọc HPV: Kết hợp phết tế bào tử cung và chẩn đoán hình ảnh dựa vào triệu chứng.

4. Sàng lọc STD tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Với đội ngũ chuyên gia có trình độ cao và nhiều năm kinh nghiệm, cơ sở vật chất, thiết bị y tế hiện đại được nhập từ các hãng hàng đầu của thế giới như Roche - Thụy Sỹ, Abbott - Mỹ. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự tin rằng sẽ đem lại kết quả xét nghiệm, chẩn đoán chính xác nhất cho người bệnh.

Ngoài ra hiện nay, MEDLATEC còn có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm ngay tại nhà, phù hợp với những người công việc bận rộn, người già cao tuổi,... không tiện đến thăm khám trực tiếp với chi phí vô cùng hợp lý.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bạn có thể đặt lịch trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm tại nhà thông qua website hoặc liên hệ trực tiếp đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC. Kết quả xét nghiệm sẽ được trực tiếp gửi về email của bạn hoặc bạn có thể tra cứu trực tiếp trên website medlatec.vn của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.