Tin tức

Cảnh báo: Số trẻ nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) nhập viện tăng đột biến

Ngày 25/09/2018
Ban biên tập
Theo ghi nhận gần nhất của Bệnh viện Nhi Trung ương, một tháng trở lại đây số trẻ bị nhiễm virus hợp bào hô hấp tăng đột biến với các triệu chứng ban đầu rất giống cảm cúm thông thường dẫn đến bố mẹ chủ quan tự điều trị tại nhà, khi nhập viện bệnh tình đã trở nên nặng hơn.

Virus hợp bào hô hấp (RSV) là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ dưới hai tuổi. Bệnh xuất hiện triển mạnh vào mùa đông – xuân, xuân – hè, nhưng năm nay, dịch bệnh xuất hiện sớm hơn so với thông thường. Tuy bệnh mắc nhiều nhưng đây là bệnh không mới. Các bố mẹ đừng nên quá hoang mang lo lắng. Quan trọng nhất là chăm sóc, theo dõi và phát hiện dấu hiệu của trẻ.

Những người có nguy cơ bị nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV)

Trẻ nhỏ là đối tượng có nguy cơ cao dễ bị nhiễm RSV

Trẻ nhỏ có nguy cơ mắc nhiễm virus hợp bào hô hấp.

  • Thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi, sinh non, nhẹ cân, tim bẩm sinh,... khi sinh do sức đề kháng kém, cấu hình đường thở chưa hoàn thiện nên dễ bị virus tấn công .
  • Những người bệnh phổi mãn tính hoặc bệnh tim bẩm sinh cũng dễ bị nhiễm virus này.

Những triệu chứng người bị bệnh

  • Triệu chứng ban đầu: sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng, ho nhẹ, nghẹt mũi và viêm tai.
  • Triệu chứng khi bệnh nặng hơn: thở khò khè, khó thở, khó ăn, khó uống, khó ngủ
  • Ở người lớn khỏe mạnh và trẻ lớn hơn, thường chỉ gây ra cảm lạnh nhẹ. Sau 3-5 ngày các triệu chứng có thể tồi tệ hơn khi virus lây lan đến phổi như: khó thở, thở nhanh, thở khò khè và ho mạnh.

Cách lây truyền của bệnh

Ho, hắt hơi là nguyên nhân gây lây nhiễm RSV

Ho, hắt hơi là nguyên nhân gây bệnh virus hợp bào hô hấp.

Bệnh dễ dàng lây truyền từ người sang người qua hô hấp bằng cách qua các giọt bắn, dịch hô hấp qua ho, hắt hơi, tiếp xúc với các chất dịch cơ thể.

Vì bệnh lây truyền qua đường hô hấp và tiếp xúc cơ thể một cách dễ dàng nên việc kiểm soát nhiễm khuẩn vô cùng quan trọng. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC xin gửi tới quý khách hàng một vài biện pháp phòng tránh sau, quý khách hàng lưu tâm để phòng tránh bệnh cho mình và những người xung quanh.

  1. Rửa tay với xà phòng và nước trước khi chạm vào trẻ nhỏ.
  2. Hạn chế tiếp xúc với những người đang cảm lạnh hay sốt.
  3. Mặc thoáng cho trẻ và uống thêm dịch khi sốt cao, cho trẻ ăn nhiều bữa nhỏ, nhà cửa thoáng mát.
  4. Sử dụng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi, và vứt ngay lập tức, nếu bạn mắc bệnh nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với mọi người.
  5. Rửa sạch những đồ chơi trẻ đang dùng mà trẻ có các triệu chứng của cảm lạnh trước khi chơi. Virus có thể sống trên các bề mặt của bảng và đồ chơi trong nhiều giờ. Đừng để người khác hôn bé của bạn.
  6. Nếu trẻ đã đang nằm viện, bố mẹ hạn chế tối đa việc người nhà vào thăm trẻ.
  7. Nếu bố mẹ thấy trẻ có các biểu hiện: cúm ho, hắt hơi, chảy mũi, sốt thì nên đưa trẻ đến khám ngay tại cở sở y tế để trẻ được điều trị kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.