Tin tức

Cảnh báo tốc độ lây lan nhanh chóng của COVID 19 chủng mới xuất hiện tại Đà Nẵng

Ngày 29/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đại dịch COVID 19 đang diễn ra trên toàn cầu đã gây ra những thiệt hại vô cùng nghiêm trọng về người và của. Đặc biệt, tại các nước phát triển, đại dịch được ví như “đòn chí tử” đánh trực tiếp vào nền kinh tế, có sức tàn phá khủng khiếp đối với tất cả các ngành, nhất là công nghiệp và dịch vụ. 

Song, trong bối cảnh khủng hoảng của thế giới trước đại dịch thì tại Việt Nam, COVID gần như đã được đẩy lùi. Nhưng đến sáng ngày 25/7, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã cho kết quả chính thức khẳng định ca bệnh thứ 416 tại Đà Nẵng dương tính với virus SARS-CoV 2. Theo nhận định thì COVID 19 chủng mới xuất hiện tại Đà Nẵng này có tốc độ lây lan nhanh, khác với 5 chủng đã tồn tại ở Việt Nam trước đó. 

1. Diễn biến dịch bệnh trong nước đến thời điểm hiện tại

Sau 99 ngày, người dân Việt Nam đang vui mừng vì không có thêm ca nhiễm mới lây lan trong cộng đồng và tưởng chừng sẽ công bố hết dịch trong thời gian gần nhất thì ca nhiễm virus SARS-CoV 2 thứ 416 được phát hiện ở Đà Nẵng. Cả nước lần nữa dậy sóng khi lại phải gồng mình lên để tiếp tục đương đầu với đại dịch. Hơn nữa, theo nhận định của các chuyên gia thì COVID 19 chủng mới xuất hiện tại Đà Nẵng khác với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam, có tốc độ lây lan nhanh nhưng chưa có căn cứ xác định độc lực có tăng hơn hay không.

covid 19 chủng mới xuất hiện tại Đà Nẵng

COVID 19 là đại dịch đang diễn ra trên toàn cầu khiến nền kinh tế của thế giới thiệt hại trầm trọng trong đó có Việt Nam

Tính đến 6 giờ ngày 30/7, đã có thêm 8 ca bệnh mới được phát hiện tại Đà Nẵng, 1 ca tại Hà Nội. Đến thời điểm hiện tại thì Việt Nam đã ghi nhận thêm 44 ca khẳng định dương tính với virus Corona nhưng vẫn chưa xác định được nguồn lây, nâng tổng số ca nhiễm lên đến 459 và chưa có trường hợp tử vong nào. Hiện đã có hơn 81.546 người được cách ly tại bệnh viện, cơ sở y tế hoặc tự cách ly tại nhà. COVID 19 chủng mới xuất hiện tại Đà Nẵng lại một lần nữa khiến người dân cả nước cùng với các cơ quan, ban ngành phải dốc toàn lực nhằm ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng. 

2. Các nhóm triệu chứng khi bị nhiễm virus SARS-CoV 2

Theo kết quả phân tích gen từ các bệnh nhân COVID 19 tại Đà Nẵng, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay chủng virus ghi nhận trên các ca bệnh tại Đà Nẵng là chủng mới xuất hiện - chủng virus thứ 6. Ông cũng cho biết, COVID 19 chủng mới xuất hiện tại Đà Nẵng được xác định có nguồn lây xuất phát từ bên ngoài nhưng chưa xác định được là của nước nào, do đó cần phải đưa đến ngân hàng gen của thế giới để so sánh. 

Hiện nay, virus Corona đã được thế giới ghi nhận có 99 chủng. Với từng dạng khác nhau, tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh sẽ các triệu chứng khác nhau. 

Nhóm triệu chứng cơ bản 

Thông thường, khi có các triệu chứng như ho, sốt, đau họng, tức ngực, khó thở, cộng thêm yếu tố dịch tế như đi về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với người nghi nhiễm sẽ được phân luồng khám bệnh, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm để xác định chính xác có dương tính với virus hay không. Tùy vào sức đề kháng của cơ thể mà người bệnh có thể có các biểu hiện khác nhau. Thời gian ủ bệnh thường từ 2 - 14 ngày, thậm chí kéo dài hơn và bệnh nhân thường chưa có biểu hiện rõ ràng. Đến giai đoạn khởi phát sẽ bắt đầu sốt và tổn thương đường hô hấp. 

covid 19 chủng mới xuất hiện tại Đà Nẵng

Trường hợp người bệnh có biểu hiện như ho, đau họng, sốt, tức ngực sẽ được phân luồng để khám sàng lọc viêm đường hô hấp COVID 19

Các nhóm triệu chứng liên quan đến các dạng virus khác nhau

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học mới đây thì các nhà khoa học đã xác nhận 6 nhóm triệu chứng với các dạng virus khác nhau nhằm nâng cao hiệu quả trong điều trị bệnh nhân COVID 19.

6 nhóm triệu chứng bao gồm: 

  • Người bệnh có biểu hiện giống cảm cúm nhưng không sốt: đau đầu, mất khứu giác, đau cơ, ho, đau họng, tức ngực

  • Người bệnh có biểu hiện giống cảm cúm kèm theo sốt: đau đầu, sốt, ho, khàn giọng, chán ăn, mệt mỏi

  • Nhóm bệnh biểu hiện qua đường ruột: ngoài đau đầu, mất khứu giác, đau họng, đau ngực thì người bệnh còn có các triệu chứng như chán ăn, tiêu chảy và không bị ho. 

covid 19 chủng mới xuất hiện tại Đà Nẵng

Xác định các chủng virus Corona khác nhau để có hướng điều trị hiệu quả

Với các bệnh nhân nhóm này, thường là giai đoạn nhẹ, mới phát, có khoảng dưới 5% số bệnh nhân cần sự hỗ trợ hô hấp. 

  • Bệnh nặng cấp độ 1: người bệnh có biểu hiện như đau đầu, mất khứu giác, ho, sốt, khàn giọng, đau họng, đau ngực, mệt mỏi. 

  • Bệnh nặng cấp độ 2: ngoài các biểu hiện như cấp độ 1 thì bệnh nhân còn thấy chán ăn, đau nhức các cơ và đi kèm với trạng thái lú lẫn, khả năng nhận thức kém. 

  • Bệnh nặng cấp độ 3: hầu hết đều có tất cả các biểu hiện nói trên với biểu hiện nghiêm trọng hơn, người bệnh mất nhận thức, tiêu chảy, đau bụng liên tục. 

Với các trường hợp nhóm 4 và 5 thì có khoảng 9 - 10% số bệnh nhân cần có sự can thiệp của ống oxy hay máy thở. 20% bệnh nhân nặng cấp độ 3 cần sử dụng thiết bị hô hấp, thường là bệnh nhân cao tuổi hay các trường hợp đã có bệnh nền. 

3. Người dân cần làm gì trước diễn biến dịch COVID 19?

Chung tay cùng cả nước chống đại dịch, nhất là trước tình hình diễn biến phức tạp về COVID 19 chủng mới xuất hiện tại Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên người dân không nên hoang mang, lo lắng, tin tưởng và thực hiện nghiêm chỉnh những Khuyến cáo của Bộ Y tế. Đồng thời, người dân cũng cần chú ý các vấn đề sau để phòng tránh làm lây lan dịch trong cộng đồng:  

  • Bình tĩnh, không lan truyền các thông tin sai lệch, bịa đặt hay chưa có công bố chính thức.

  • Nên ở yên tại nơi đang sinh sống, nhất là người dân đang sinh sống tại vùng có dịch hay các vùng có nguy cơ, hạn chế di chuyển ra ngoài nếu không thật sự cần thiết. 

  • Chỉ mua các loại thực phẩm thiết yếu, đủ dùng, không ồ ạt mua đồ dự trữ, hạn chế những nơi đông người, không tập trung quá 20 người một chỗ. 

  • Thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI do Bộ Y tế triển khai. 

  • Trường hợp nếu đi từ vùng dịch trở về cần phải đến khai báo y tế, tiến hành cách ly và theo dõi 14 ngày. Đặc biệt, trước tình hình COVID 19 chủng mới xuất hiện tại Đà Nẵng còn chưa có nhiều thông tin rõ ràng thì khi có người đi từ Đà Nẵng trở về cần đến cơ sở y tế địa phương để khai báo, cách li, theo dõi.

  • Thường xuyên đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, đeo đúng cách, bịt kín miệng khi đang sử dụng, giữ khoảng cách tối thiểu 2m để tránh lây nhiễm nguồn bệnh. 

  • Rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, không đưa tay lên khu vực mắt, mũi, miệng. 

  • Không khạc nhổ bừa bãi, nhất là nơi công cộng, khi ho hoặc hắt hơi, cần dùng tay hoặc khăn che miệng sau đó vứt vào sọt rác và rửa tay. 

covid 19 chủng mới xuất hiện tại Đà Nẵng

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn để hạn chế sự lây nhiễm virus

Để tránh là nạn nhân tiếp theo của COVID 19 chủng mới xuất hiện tại Đà Nẵng thì mỗi người dân cần phải nắm bắt các thông tin chính xác và tự biết cách bảo vệ mình bằng những hành động cụ thể. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chung tay thực hiện các biện pháp thiết thực nhất để cùng cả nước và thế giới đẩy lùi đại dịch COVID. Hiện nay, các trường hợp bệnh cấp cứu, bệnh viện vẫn tiếp nhận và xử lý theo đúng quy trình của Bộ Y tế. Ngoài ra, người dân có thể gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế theo số 1900.9095 để được hỗ trợ và hướng dẫn y tế tại nhà. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.