Tin tức

Cảnh báo về tình trạng rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì

Ngày 06/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì là mối bận tâm của nhiều nam giới khi bắt đầu bước vào giai đoạn này. Ở Việt Nam, tình trạng ngày càng gia tăng khiến không ít phụ huynh cũng lo lắng. Vậy rối loạn cương dương xảy ra do đâu? Cần xử lý như thế nào nếu xảy ra hiện tượng trên?

1. Nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì 

Đây là hiện tượng dương vật bị kích thích nhưng lại không thể cương cứng, đôi khi lại cương không đúng lúc hoặc không đủ độ cứng làm ảnh hưởng đến tâm lý. Rối loạn cương dương ở độ tuổi này có nhiều tác nhân khác nhau. Phát hiện sớm nguyên nhân sẽ giúp bạn điều trị và phòng tránh tốt nhất.

Rất nhiều trẻ em ở tuổi dậy thì đang gặp tình trạng rối loạn cương dương

Rất nhiều trẻ em ở tuổi dậy thì đang gặp tình trạng rối loạn cương dương 

Đa số nam giới ở độ tuổi dậy thì thường chủ quan nên không phát hiện bệnh sớm. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là:

  • Rối loạn nội tiết tố nam: Vào độ tuổi này, nếu nội tiết tố không được kiểm soát tốt, chúng có thể tác động lên não bộ, gây rối loạn cương dương.

  • Thức khuya và áp lực tâm lý: Đây cũng là nguyên nhân phổ biến khiến nhiều nam giới ở tuổi dậy thì gặp tình trạng này. Việc thức khuya học tập, giải trí hay áp lực tâm lý vào độ tuổi này có thể gây rối loạn cương dương.

  • Sử dụng chất kích thích: Bước vào độ tuổi dậy thì, nhiều bạn trẻ thích thể hiện bằng cách dùng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… Tuy nhiên, trong những sản phẩm này chứa những chất gây ức chế thần kinh gây stress, khó chịu. Nếu tiếp tục sử dụng trong một thời gian dài có thể gây ra hiện tượng rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì.

Sử dụng chất kích thích làm ức chế thần kinh, gây rối loạn cương dương

Sử dụng chất kích thích làm ức chế thần kinh, gây rối loạn cương dương

  • Các bệnh lý chuyển hóa như: Tiểu đường, mỡ máu tăng acid uric,... Những căn bệnh này ngoài rối loạn cương dương còn để lại những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

  • Rối loạn dẫn truyền thần kinh: Đây là kết quả từ những căn bệnh như thần kinh ngoại biên, tự chủ, bệnh xơ cứng rải rác hoặc chứng Parkinson. Các căn bệnh này ảnh hưởng đến quá trình dẫn truyền thần kinh từ trung ương đến dương vật, gây rối loạn cương dương. 

  • Thủ dâm, xem phim sex thường xuyên: Đây là độ tuổi có nhu cầu cao về vấn đề tình dục. Để thỏa mãn, nhiều bạn tìm xem những bộ phim có thích khiêu dâm. Điều này có thể giải tỏa ham muốn nhưng chỉ mang tính tạm thời. Khi giao hợp thật thì không còn hứng thú mạnh hoặc bị ức chế cảm xúc.

  • Tác dụng phụ của thuốc: Thuốc an thần hay thuốc điều trị tâm lý cũng khiến các bạn trẻ bị rối loạn cương dương.

  • Thừa cân, béo phì: Đây là nguyên nhân thường ít được nhắc đến nhưng việc thừa cân, béo phì cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ, gây ra tình trạng rối loạn cương dương.

2. Biểu hiện của rối loạn cương dương và hậu quả

Rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì ngày càng phổ biến nhưng nhiều người vẫn không nhận thấy sự nguy hiểm của nó. Bước vào độ tuổi này, hiện tượng này càng dễ dàng nhận thấy.

Rối loạn cương dương rất dễ nhận thấy vào giai đoạn dậy thì

Rối loạn cương dương rất dễ nhận thấy vào giai đoạn dậy thì

Biểu hiện của rối loạn cương dương

  • Thời gian cương cứng rất ngắn: Thậm chí với nhiều người, dương vật đã không còn cương cứng trước khi đưa vào trong âm đạo nữ giới.

  • Cương cứng không đúng lúc: Là hiện tượng dương vật đột nhiên cương cứng dù không chịu bất cứ kích thích nào. Có thể là lúc đang đi chơi, đang đi đường hay thậm chí là nửa đêm.

  • Không có ham muốn tình dục: Dù nam giới được kích thích vẫn không có ham muốn về tình dục, đôi khi còn trở nên lãnh cảm.

  • Dương vật không đủ cứng khi giao hợp: Bên cạnh những trường hợp không có ham muốn, vẫn có một số trường hợp muốn quan hệ nhưng khi giao hợp lại không thể đưa vào âm đạo do không đủ độ cứng.

Hậu quả của rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì không gây nguy hiểm với tính mạng nhưng nếu không được điều trị, nó sẽ ảnh hưởng xấu đến đời sống, sinh hoạt của người bệnh.

  • Ảnh hưởng không tốt đến khả năng sinh sản của nam giới: Số lượng, chất lượng tinh trùng có thể bị ảnh hưởng do giao hợp khó khăn, khiến khả năng thụ thai thấp. Lâu dần có thể vô sinh.

  • Tâm lý người bệnh bị ảnh hưởng: Còn trẻ tuổi nhưng lại bị bệnh này khiến nhiều bạn nam trở nên tự ti, lo lắng liệu khi quan hệ làm sao để cương cứng,… Lâu dần khiến tâm trạng trở nên khó chịu, cáu gắt, mệt mỏi hơn.

  • Sức khỏe bị ảnh hưởng: Không chỉ ảnh hưởng đến khả năng tình dục, khả năng sinh sản, rối loạn cương dương còn có nhiều biến chứng khác như huyết áp, bệnh tim mạch, gan, suy thận,…

Rối loạn cương dương ở bé trai trong giai đoạn dậy thì gây ra nhiều ảnh hưởng

Rối loạn cương dương ở bé trai trong giai đoạn dậy thì gây ra nhiều ảnh hưởng

3. Điều trị rối loạn cương dương

Dù không ảnh hưởng đến tín mạng nhưng nếu để lâu và không được điều trị, rối loạn cương dương cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như tâm lý của người bệnh. Một số cách điều trị tình trạng này như sau.

Điều trị tại nhà

Điều trị tâm lý

Nguyên nhân phổ biến của rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì là do stress, căng thẳng. Để khắc phục, bạn có thể thực hiện nghiêm túc và liên tục những phương pháp sau:

  • Ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày và ngủ sớm.

  • Không làm việc quá sức, đặc biệt là vào buổi tối.

  • Suy nghĩ tích cực, giữ tâm trạng lạc quan, thoải mái.

  • Nghe nhạc, đọc sách, tập yoga hay kegel, chống đẩy, tập bụng, squat,… là những giải pháp bạn nên áp dụng.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Sức khỏe sinh lý chịu sự tác động trực tiếp từ chế độ dinh dưỡng. Việc thay đổi nội tiết tố cũng do thiếu hụt dinh dưỡng. Lúc này, chúng ta cần lưu ý:

  • Tăng cường thực phẩm lành mạnh như bơ, cà chua, yến mạch: Những thực phẩm này có khả năng thúc đẩy sản sinh nội tiết tốt đồng thời cải thiện số lượng, chất lượng tinh trùng. Ngoài ra chúng còn có khả năng cải thiện sự nhạy cảm của dương vật.

  • Hạn chế đồ chiên rán, đồ ăn nhanh, đồ ăn cay nóng: Những loại thực phẩm này có thể khiến cholesterol xấu tăng lên.

Chế độ dinh dưỡng tác động trực tiếp đến sức khỏe sinh lý nam giới

Chế độ dinh dưỡng tác động trực tiếp đến sức khỏe sinh lý nam giới

Điều trị bằng thuốc

  • Thuốc bổ sung testosterone: Bổ sung trong trường hợp có suy giảm Testosterone. Bạn có thể uống, tiêm hoặc có thể bôi ngoài da.

  • Thuốc giãn mạch: Thuốc giãn mạch được dùng để điều trị nếu nguyên nhân là xuất phát từ yếu tố tâm lý.

  • Thuốc ức chế PDE5: Đây là loại thuốc cải thiện triệu chứng dù chúng xảy ra do bất kỳ nguyên nhân nào.

Hy vọng qua những chia sẻ về rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì, các bạn trẻ sẽ chủ động hơn trong việc điều trị và phòng bệnh. Khi có triệu chứng bệnh, đừng ngần ngại mà hãy gặp bác sĩ Nam khoa để được tư vấn. Nếu còn có vấn đề cần giải đáp, bạn có thể liên hệ với Bệnh viện MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56, các bác sĩ Nam khoa tại đây luôn sẵn sàng tư vấn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.