Tin tức

Cảnh giác gút - Bệnh “nhà giàu”, ngày càng gặp người trẻ tuổi mắc

Ngày 24/10/2022
Ban Biên Tập
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trịnh Thị Nga
Bệnh gút trước đây được xem là bệnh " nhà giàu" thường gặp ở các quý ông tuổi trung niên, nhưng hiện nay căn bệnh này xuất hiện nhiều hơn ở những người trẻ. Thậm chí có người chỉ 23 tuổi đã mắc gút.

Hiểu đầy đủ về bệnh gút  

ThS.BSNT Trịnh Thị Nga - Chuyên khoa Cơ-Xương-Khớp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: gút là bệnh viêm khớp mạn tính do sự rối loạn chuyển hóa nhân purin, làm tăng acid uric trong máu, dẫn đến lắng đọng các tinh thể urate ở các mô.  

Một trong những nguyên nhân gây bệnh gút là do bệnh nhân tiêu thụ quá nhiều chất đạm, thịt cá, vì vậy mà bệnh này còn được gọi là bệnh của nhà giàu, quý tộc. Gút biểu hiện bằng những đợt viêm khớp cấp tính và sau đó tiến triển thành mạn tính.  

Triệu chứng đặc trưng của cơn gút cấp là khởi đầu đột ngột với tình trạng sưng, nóng, đỏ, đau dữ dội thường ở một khớp, đặc biệt là khớp bàn ngón chân cái, làm hạn chế vận động. Bệnh gút thường ảnh hưởng đến các khớp ở chi dưới. 

Bệnh gút thường xảy ra ở những người độ tuổi trung niên và cao tuổi, có nhiều lý do giải thích điều này. Đầu tiên là ở độ tuổi này, các rối loạn chuyển hóa, vốn thường kín đáo ở tuổi trẻ, bắt đầu trở nên rõ ràng, thường xuyên hơn. Bệnh nhân gút có thể chỉ bị rối loạn đạm với biểu hiện là mắc bệnh gút cũng như có thể kết hợp với nhiều dạng rối loạn chuyển hóa khác như đái tháo đường, tăng mỡ máu, béo phì, gan nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch. Chính các rối loạn chuyển hóa này khi phối hợp với nhau càng làm cho bệnh tiến triển nhanh và nặng hơn. 

Gút là bệnh viêm khớp mạn tính do sự rối loạn chuyển hóa nhân purin, làm tăng acid uric trong máu

Gút là bệnh viêm khớp mạn tính do sự rối loạn chuyển hóa nhân purin, làm tăng acid uric trong máu

Những người cao tuổi thường có chế độ ăn uống sinh hoạt chưa hợp lý như uống ít nước, ăn nhiều đạm, uống rượu, thường lo lắng, căng thẳng trong cuộc sống. Chính đó là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. 

Trẻ hoá người mắc gút, làm gì để chấm dứt đau? 

Theo ghi nhận, tại MEDLATEC, bệnh nhân khám gút chiếm khoảng 1/3 tổng số lượng người bệnh đến khám các vấn đề về xương khớp. Đây là một trong những bệnh về xương khớp phổ biến nhất. Điều đáng quan ngại là người mắc gút ngày càng trẻ hóa. Trường hợp bệnh nhân nam L.X.P, 23 tuổi, ở Từ Sơn, Bắc Ninh là một ví dụ điển hình.  

Anh P., tới khám vì nguyên nhân đau khớp háng nhiều đợt, mỗi đợt kéo dài 1-2 tuần, đau dữ dội và hạn chế vận động. Tiếp nhận ca bệnh, bác sĩ Nga chỉ định những xét nghiệm cần thiết và kết quả cho thấy bệnh nhân có: Chỉ số Acid uric máu cao: 509.2 mmol/L; có tinh thể urat trong dịch khớp háng - đây là tiêu chuẩn vàng chẩn đoán bệnh gút.  

Sau khi thăm khám, anh P,. bất ngờ khi được bác sĩ thông báo bị mắc căn bệnh gút - vốn vẫn được coi là bệnh của người giàu, người cao tuổi. Bác sĩ Nga kê đơn thuốc điều trị ngoại trú và bệnh nhân đáp ứng tốt, hoàn toàn hết đau sau 5 ngày điều trị, chỉ số Acid uric máu giảm dần, sau 6 tháng tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, bệnh nhân không tái phát bệnh. 

Trao đổi thêm về bệnh lý này, ThS.BSNT Nga cho biết, bệnh gút không chỉ đang có xu hướng gia tăng mà còn ngày càng trẻ hóa, nếu như trước đây, bệnh thường gặp ở những nam giới ngoài 40 tuổi, tỷ lệ mắc càng cao khi lớn tuổi, đa số nguyên nhân đến từ chế độ ăn uống không lành mạnh và lười rèn luyện thể thao. Bên cạnh đó, yếu tố di truyền cũng là vấn đề rất nhiều nhà khoa học quan tâm nghiên cứu.   

Bác sĩ Nga nhấn mạnh: Bệnh lý viêm khớp gút là một bệnh mạn tính, vì vậy người bệnh cần phải có phương án kiểm soát bệnh lâu dài thông qua chế độ ăn uống sinh hoạt và thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Nếu không được điều trị phù hợp, người bệnh sẽ dễ bị biến dạng xương khớp, giảm chức năng vận động, thậm chí dẫn tới tàn phế làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống. Khi những hạt tophi bị vỡ, nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập rất cao và gây ra viêm khớp nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết. Ngoài ra, bệnh gút còn gây ra sỏi thận, suy thận và ảnh hưởng đến toàn bộ các cơ quan khác trong cơ thể.  

Bên cạnh đó, theo bác sĩ, việc sử dụng các thuốc giảm đau một cách bừa bãi của một bộ phận không nhỏ người bệnh dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa, loãng xương, gãy xương, đái tháo đường, nhồi máu cơ tim, đột tử,… 

Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt là biện pháp điều trị gút hiệu quả

Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt là biện pháp điều trị gút hiệu quả

Lời khuyên hữu ích cho người mắc bệnh gút 

Để điều trị bệnh gút, biện pháp tốt nhất là điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt, giảm cân, tập thể dục đều đặn, uống nhiều nước, tránh rượu bia, thuốc lá, tránh thức ăn chứa nhiều đạm động vật như nội tạng động vật, thịt bò, hải sản và tuân thủ nghiêm lời khuyên từ bác sĩ, chấp nhận điều trị lâu dài sẽ mang lại hiệu quả bền vững. 

Với kinh nghiệm điều trị bệnh nhân mắc gút, ThS.BS Nga cho biết: "Một số người bệnh có quan niệm sử dụng thuốc lâu dài sẽ nóng trong người và gây hại cho các cơ quan trong cơ thể. Đây là quan niệm sai lầm vì hiện nay đã có nhiều thuốc an toàn cho người bệnh, thậm chí đối với những trường hợp người bệnh dị ứng với thuốc hạ axít uric máu cũng đã có thuốc khác không gây dị ứng thay thế. Đặc biệt, bệnh phát hiện sớm sẽ điều trị dễ dàng hơn, do đó, khi người dân thấy xuất hiện cơn đau dữ dội tại các khớp, nhất là vào buổi đêm; tại các khớp có biểu hiện viêm, sưng đỏ, cảm giác nóng ở khớp và chạm vào sẽ thấy đau thì nên tới bệnh viện có bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời". 

Tại MEDLATEC, Cơ-Xương-Khớp được định hướng là chuyên khoa mũi nhọn nhằm điều trị những bệnh về khớp cho người dân. Chuyên khoa có PGS.TS Nguyễn Mai Hồng - Nguyên Trưởng khoa Cơ-Xương-Khớp, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Loãng xương Hà Nội, Ủy viên Thường vụ Hội Khớp học Việt Nam (VRA), với thâm niên 35 năm kinh nghiệm đã điều trị khỏi nhiều ca bệnh khó và đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, tận tâm với người bệnh như TS Mai Thị Minh Tâm, TS.BS Nguyễn Thị Ngọc, ThS.BS Mạc Thùy Chi, ThS.BSNT Trịnh Thị Nga,… 

PGS.TS Nguyễn Mai Hồng -  Nguyên Trưởng khoa Cơ-Xương-Khớp, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Loãng xương Hà Nội khám bệnh gút tại MEDLATEC

PGS.TS Nguyễn Mai Hồng -  Nguyên Trưởng khoa Cơ-Xương-Khớp, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Loãng xương Hà Nội khám bệnh gút tại MEDLATEC

Cùng với đội ngũ nhân sự chất lượng, bệnh viện đầu tư trang thiết bị đầy đủ, hiện đại  như: Hệ thống máy xét nghiệm tự động hoàn toàn đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, máy đo loãng xương DEXA scan, máy CT 128 dãy, máy chụp cộng hưởng từ (MRI),… phục vụ chẩn đoán chính xác bệnh cho người dân. 

Nếu người dân có nhu cầu khám chữa bệnh Cơ-Xương-Khớp hoặc các bệnh chuyên khoa khác thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ tin cậy với 01 Bệnh viện Đa khoa, 06 Phòng khám Đa khoa và 33 chi nhánh, 29 văn phòng, 50 điểm thu gom mẫu trên toàn quốc.  

Đường dây nóng của bệnh viện 1900 56 56 56 luôn sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của người dân và hỗ trợ đặt lịch khám nhanh nhất. 

Từ khoá: gout gút medlatec

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.