Tin tức

Cảnh giác trước tình trạng ngộ độc thị thần kinh do rượu!

Ngày 03/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Việc sử dụng rượu - một loại đồ uống có cồn quá nhiều có thể dẫn tới nhiều ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. Trong đó, ngộ độc thị thần kinh do rượu cũng là một tình trạng nguy hiểm cần phải cảnh giác. Hãy đồng hành cùng MEDLATEC để có thể hiểu hơn về tình trạng đó với các kiến thức từ bài viết sau. 

1. Ngộ độc thị thần kinh do rượu là như thế nào?

Dây thần kinh thị giác thực hiện nhiệm vụ dẫn truyền những tín hiệu hình ảnh từ võng mạc của mắt về não. Mỗi người chúng ta sẽ có hai dây thần kinh thị giác tương ứng với từng mắt. Chúng có đường đi đối xứng nhau về hai bên bán cầu não. 

Ngộ độc thị thần kinh do rượu là tình trạng xảy ra khi người bệnh liên tục uống quá nhiều rượu trong khoảng thời gian kéo dài. Hoặc cũng có trường hợp là do bệnh nhân uống phải rượu kém chất lượng. Đáng lưu ý, bệnh không có sự phân biệt về giới tính hay tuổi tác. Vì thế, dù là nam hay nữ ở bất cứ độ tuổi nào cũng có khả năng mắc phải nếu duy trì thói quen tiêu cực đó.

Uống nhiều rượu trong thời gian dài dẫn đến ngộ độc thị thần kinhUống nhiều rượu trong thời gian dài dẫn đến ngộ độc thị thần kinh

Cụ thể, rượu khi được đưa vào cơ thể sẽ được hấp thu thông qua đường tiêu hóa. Quá trình này 20% rượu sẽ hấp thu tại dạ dày và ruột non sẽ tiếp nhận 80% còn lại, sau khoảng từ 30 đến 60 phút cơ thể sẽ hoàn thành việc hấp thu. Sau đó, khoảng 90% rượu sẽ được gan thực hiện chuyển hóa, rồi đào thải ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh nhân tiêu thụ quá nhiều và liên tục loại đồ uống có cồn này sẽ dẫn đến sự quá tải trong quá trình hoạt động chuyển hóa và đào thải của các cơ quan trong cơ thể. Điều này khiến cho nồng độ cồn trong máu duy trì ở mức quá cao gây nên tình trạng ngộ độc. 

Theo đó, nó sẽ không chỉ gây ngộ độc thị thần kinh làm giảm thị lực, mà còn tác động tiêu cực tới rất nhiều cơ quan quan trọng khác. Điển hình là làm tổn thương gan, viêm loét đường tiêu hóa,...

2. Nguyên nhân nào gây ra?

Có thể thấy, đối với tình trạng này, bản thân rượu là tác nhân dẫn tới sự thay đổi tính thấm của màng tế bào và ức chế chuyển hóa oxy. Đồng thời, khiến chức năng gan bị suy giảm làm cơ thể hấp thu kém vitamin A - loại vitamin có lợi cần thiết cho sức khỏe của "cửa sổ tâm hồn". 

Cùng với đó, tình trạng thiếu dinh dưỡng do chế độ ăn uống không đảm bảo cũng có thể dẫn tới bệnh. Chẳng hạn như, sự thiếu hụt các loại vitamin nhóm B hay kẽm khi xảy ra sự giảm hấp thu ở đường tiêu hóa do lạm dụng rượu. Chúng sẽ tác động một cách trực tiếp làm quá trình hoạt động dẫn truyền sợi thần kinh bị rối loạn. 

3. Một số biểu hiện để nhận biết

Như đã đề cập, tình trạng ngộ độc thị thần kinh do rượu thường xuất hiện ở các đối tượng lạm dụng rượu, những người thường xuyên duy trì thói quen tiêu thụ rượu trong thời gian dài.

Do vậy, những người này cần phải chú ý đến các biểu hiện sau đây để đi thăm khám kịp thời: 

- Thị lực dần trở nên kém đi, mắt nhìn mờ.

- Thị trường mắt bị thu hẹp. 

- Thông thường, tổn thương sẽ xảy ra ở cả hai bên mắt và không gây cảm giác đau nhức cho người bệnh.

- Đĩa thị không xảy ra sự bất thường hoặc bị bạc màu ở phía thái dương. 

- Trường hợp có sự tiến triển xấu sẽ có khả năng dẫn tới teo dây thần kinh thị giác.

Thị lực của người bệnh có hiện tượng nhìn mờ Thị lực của người bệnh có hiện tượng nhìn mờ 

4. Chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa 

Bên cạnh việc biết được nguyên nhân, triệu chứng của tình trạng ngộ độc thị thần kinh do rượu, thông tin liên quan đến vấn đề chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh cũng cần thiết không kém.

4.1. Về chẩn đoán 

Để có thể đưa ra kết luận về trường hợp bệnh nhân có đang gặp phải tình trạng ngộ độc thị thần kinh do rượu hay không, bác sĩ có thể dựa trên các triệu chứng người bệnh gặp phải. Ngoài ra, đôi khi có thể áp dụng các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh để phân biệt với các tổn thương thần kinh thị giác khác gây ra bởi các tình trạng thiếu máu, chèn ép hay viêm nhiễm.

4.2. Về điều trị

Đối với các trường hợp gặp phải tình trạng này, việc điều trị vào giai đoạn sớm của bệnh sẽ có thể giúp thị lực được phục hồi một phần. Ngược lại, nếu chủ quan trước các triệu chứng mà không đi thăm khám và để bệnh tiến triển sang giai đoạn muộn sẽ dẫn đến teo dây thần kinh thị giác. Lúc này, thị lực sẽ khó phục hồi trở lại như bình thường. 

Vậy có thể làm thế nào để điều trị tình trạng ngộ độc thị thần kinh do rượu? Cụ thể, sẽ áp dụng các phương pháp và nguyên tắc bao gồm: 

- Thực hiện ngay việc cai rượu.

- Sử dụng thuốc giãn mạch.

- Cải thiện vấn đề dinh dưỡng: bổ sung thêm vitamin nhóm B cùng các chất dinh dưỡng cần thiết khác cho cơ thể.

- Dùng một số loại thuốc giúp thải độc ở gan.

Bệnh nhân cần thực hiện ngay việc cai rượu Bệnh nhân cần thực hiện ngay việc cai rượu 

4.3. Về phòng ngừa

Như vậy, ngộ độc thị thần kinh do rượu là một tình trạng bất cứ ai sử dụng rượu quá nhiều cũng có thể gặp phải. Vì thế, đứng trước nguy cơ mắc bệnh, điều quan trọng cần làm để phòng ngừa chính là phải từ bỏ thói quen uống rượu hoặc các loại đồ uống có cồn càng sớm càng tốt. Trong trường hợp bắt buộc phải tiêu thụ thì chỉ nên dùng với một lượng ít. 

Đồng thời, hãy chú ý đến việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cũng như các loại vitamin cần thiết để cơ thể luôn được khỏe mạnh và giúp sức khỏe mắt cũng được đảm bảo. Ngoài ra, nếu có dấu hiệu bất thường xảy ra, cần lưu tâm đến và đi thăm khám bác sĩ kịp thời để nắm rõ về tình hình sức khỏe của bản thân. 

Cần thiết nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin nhóm B cho cơ thể 

Cần thiết nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin nhóm B cho cơ thể 

Thông qua bài viết trên đây, hy vọng bạn đọc đã trang bị thêm các kiến thức hữu ích về tình trạng ngộ độc thị thần kinh do rượu. Đối với các vấn đề bệnh lý về thần kinh, quý khách hàng có thể đến trực tiếp Chuyên khoa Thần kinh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ tại đây trực tiếp tiến hành thăm khám, chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị một cách tối ưu. 

Liên hệ với bệnh viện qua số hotline: 1900 56 56 56 để được giải đáp kỹ càng các vấn đề thắc mắc có liên quan.

Từ khoá: các loại vitamin

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.