Tin tức

Cảnh giác với bệnh liệt nửa mặt thông qua các triệu chứng!

Ngày 11/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Liệt nửa mặt là tình trạng khá nhiều người gặp phải và khiến bệnh nhân cảm thấy tự ti với vẻ bề ngoài, sức khỏe cũng chịu nhiều ảnh hưởng xấu. Một số nguyên nhân gây liệt nửa mặt có thể nguy hiểm nên chúng ta cần cẩn trọng với bệnh liệt nửa mặt, theo dõi và điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

1. Bệnh liệt nửa mặt là gì?

Chắc hẳn mọi người không còn quá xa lạ với tình trạng liệt nửa mặt, chúng còn được biết tới với tên gọi trong dân gian là méo mặt. Trên thực tế, bệnh liệt nửa mặt có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi và đối tượng nào. Chính vì thế chúng ta không nên chủ quan khi phát hiện những triệu chứng bất thường.

Bệnh liệt nửa mặt gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của chúng ta

Bệnh liệt nửa mặt gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của chúng ta

Khi mắc bệnh, mọi người sẽ cảm thấy tự ti với gương mặt biến dạng, kém thẩm mỹ của mình. Hầu hết các triệu chứng liệt nửa mặt đều gây ra hạn chế đối với sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Không những vậy, tình trạng này cũng ảnh hưởng ít nhiều tới sức khỏe bệnh nhân, thậm chí một số người phải đối mặt với hội chứng liệt cứng mặt do chủ quan không điều trị sớm. Liệu căn bệnh này có đe dọa tới tính mạng của người bệnh hay không? Nhìn chung, méo mặt không phải là nguyên nhân trực tiếp tử vong, song mọi người vẫn nên chủ động điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu đó là: nguyên nhân gây liệt nửa mặt. Đây là thông tin cực kỳ quan trọng giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe, hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Theo nghiên cứu thì nguyên nhân chính gây bệnh liệt nửa mặt là do bệnh nhân từng gặp các vấn đề sức khỏe liên quan tới não bộ. Trong đó, người có u não hoặc o ở cầu não, nền sọ nên cẩn trọng, họ là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao. Ngoài ra, một số người mắc bệnh viêm màng não, viêm nhiễm rễ dây thần kinh rất dễ bị méo mặt nếu không chăm sóc sức khỏe cẩn thận.

Thậm chí nhiều bệnh nhân méo mặt sau khi gặp chấn thương khiến xương đá rạn, nứt nghiêm trọng. Như vậy chúng ta không thể chủ quan nếu vô tình bị ngã hoặc gặp sang chấn trong sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh nhân phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu

Bệnh nhân phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu

2. Cảnh giác với các triệu chứng bệnh liệt nửa mặt

Thông thường, bệnh nhân liệt nửa mặt sẽ đối mặt với nhiều triệu chứng khác nhau, nếu chỉ dựa vào một vài dấu hiệu điển hình, chúng ta rất khó phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Khá nhiều bệnh nhân cảm nhận được những dấu hiệu bất thường khi vệ sinh cá nhân vào buổi sáng sớm, có thể kể tới hiện tượng khuôn mặt không cân xứng như bình thường, kèm theo đó là tình trạng lệch môi, nhân trung sang một phía. Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị bệnh liệt nửa mặt và cần được chữa trị, theo dõi sớm. Những triệu chứng bất thường kể trên cũng chính là nguyên nhân khiến bạn gặp khó khăn khi ăn uống, đánh răng,…

Nếu bệnh nhân gặp phải chấn thương gây nứt gãy xương đá thì thính giác của họ hoạt động kém hơn nhiều, đồng thời mất hoặc rối loạn vị giác. Đặc biệt nhiều người sẽ thấy không thể nhắm mắt kín ở nửa bên mặt bị liệt. Tốt nhất khi phát hiện dấu hiệu này, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra và phát hiện sớm.

Khi mắc bệnh liệt nửa mặt, thị lực của bệnh nhân suy giảm rõ rệtKhi mắc bệnh liệt nửa mặt, thị lực của bệnh nhân suy giảm rõ rệt

Đi kèm với các triệu chứng kể trên là hiện tượng nhức mỏi tay chân, chúng thường xảy ra ở bên mặt bị liệt và gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, mọi người không nên bỏ qua triệu chứng ù tai, khả năng nghe kém đâu nhé, đó có thể là tín hiệu thông báo bệnh méo mặt.

3. Méo mặt có phải vấn đề đáng lo ngại không?

Nhiều bạn thắc mắc bệnh liệt nửa mặt có để lại biến chứng nguy hiểm hay không? Như đã phân tích ở trên bệnh không đe dọa tới tính mạng, song bạn có thể đối mặt với nhiều di chứng nặng nề do chủ quan, bỏ qua việc điều trị.

Đa phần bệnh nhân sẽ tự ti vì gương mặt méo, lệch và không thể phục hồi như ban đầu. Điều này khiến chúng ta cảm thấy ngại giao tiếp với mọi người xung quanh và có thể ảnh hưởng tới tâm lý của họ. Đó là lý do vì sao điều trị bệnh méo mặt luôn được các bác sĩ quan tâm và ưu tiên hàng đầu.

Bên cạnh đó, liệt nửa mặt nếu không được điều trị sẽ dẫn tới các di chứng nghiêm trọng khác, đó là loét giác mạc, thị giác suy giảm đáng kể. Thậm chí, một số trường hợp bị mù lòa do ảnh hưởng của bệnh méo mặt.

Mọi người nên chủ động đi khám và điều trị tình trạng méo mặtMọi người nên chủ động đi khám và điều trị tình trạng méo mặt

4. Có thể điều trị bệnh liệt mặt hay không?

Để có thể điều trị dứt điểm bệnh liệt nửa mặt chúng ta cần nắm được nguyên nhân gây bệnh, dựa vào đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất. Liệt nửa mặt vốn được biết tới là vấn đề liên quan tới thần kinh, chính vì thế mọi người tuyệt đối không được chủ quan mà cần kết hợp điều trị nội khoa và vật lý trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ.

Cụ thể, bệnh nhân thường được kê đơn thuốc kháng sinh Ampicillin và vitamin B1 để điều trị bệnh. Tùy vào tình trạng của mỗi người, bác sĩ sẽ kê đơn với liều lượng thích hợp nhất, chúng ta nên tuân thủ theo hướng dẫn thay vì tự ý sử dụng. 

Ngoài ra, các phương pháp vật lý trị liệu như chạy điện nóng hoặc đi làm sóng ngắn cũng được ưu tiên áp dụng đối với những bệnh nhân mới phát hiện bệnh. Về lâu về dài, mọi người có thể tham khảo thêm phương pháp châm cứu và duy trì thực hiện một số bài tập luyện cơ mặt, trán hoặc miệng,… 

Châm cứu là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị liệt nửa mặt hiệu quảChâm cứu là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị liệt nửa mặt hiệu quả

Khi điều trị, mọi người nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe để kịp thời phát hiện tình trạng liệt co cứng nửa mặt. Đây là di chứng cực kỳ nghiêm trọng và ảnh hưởng tới thẩm mỹ cũng như sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Trong trường hợp này, tiến hành phẫu thuật sẽ là phương án tối ưu nhất, giúp người bệnh phục hồi sức khỏe, giải quyết dứt điểm bệnh liệt nửa mặt.

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp các bạn hiểu về bệnh liệt nửa mặt và những ảnh hưởng của chúng đối với thẩm mỹ cũng như sức khỏe bệnh nhân. Khi phát hiện mắc bệnh, mọi người nên chủ động đi khám và điều trị sớm, tránh di chứng xấu trong tương lai nhé! Đặc biệt, bệnh nhân cần tuân thủ phác đồ của bác sĩ để tăng hiệu quả điều trị, đảm bảo an toàn sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.