Tin tức

Cảnh giác với bệnh mắt khi đi tắm biển

Ngày 07/07/2015
Cẩm Tú (dantri.com.vn)
Một trong những bệnh mắt hay gặp nhất vào mùa hè là mộng thịt - sự phát triển của mô thịt ở phần lòng trắng của mắt - thường do tiếp xúc kéo dài với ánh nắng mặt trời.
 
Những yếu tố nguy cơ đáng kể của bệnh mộng thịt bao gồm tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mà không đeo kính râm, cùng với những yếu tố kích ứng như bụi và gió

 

 

Ở nhiều nước, bệnh mộng thịt được biết đến nhiều hơn với tên gọi bệnh mắt của người lướt sóng, vì hay gặp ở những người lướt sóng vào mùa hè.

 

Tại Hàn Quốc, khoảng 80% số bệnh nhân đi điều trị căn bệnh này trong khoảng thời gian từ 2010-2014 là ở độ tuổi 50 trở lên. Chỉ riêng trong năm 2014, đã có khoảng 83.000 người Hàn Quốc phải điều trị mộng thịt, với chi phí lên tới 99 tỉ won.

 

Tuy bệnh không đặc biệt gây hại, song nhiều bệnh nhân vẫn chọn phẫu thuật để cắt bỏ mô thịt chủ yếu vì nó ảnh hưởng xấu đến hình thức. Trong những trường hợp nặng, mộng thịt có thể mọc ngay trên giác mạc và dẫn đến nhìn mờ.

 

“Rất dễ nhầm bệnh này với đục thủy tinh thể, nhưng đây là hai tình trạng rất khác nhau”, Cục Bảo hiểm Y tế Hàn Quốc cho biết. “Đa phần các trường hợp bệnh không gây đau. Nhưng chắc chắn là cần điều trị khi bệnh bắt đầu ảnh hưởng đến thị lực”.

 

Một số yếu tố nguy cơ của bệnh gồm tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mà không mang kính râm, cũng như những tác nhân kích ứng như bụi và gió. Mặc dù không phải lúc nào cũng gây đau, song bệnh nhân có thể cảm thấy rát, ngứa và cộm như có dị vật trong mắt.

 

Tiếp xúc quá mức với ánh nắng gay gắt mùa hè nói chung rất có hại cho mắt. Ngoài mộng thịt, tia cực tím còn có liên quan với nhiều bệnh mắt khác, như đục thủy tinh thể. Những người hay ở ngoài nắng thường bị đục thủy tinh thể sớm hơn khoảng 10 năm so với những người có ý thức tránh tia cực tím càng nhiều càng tốt.

 

Các chuyên gia khuyên nên đội mũ rộng vành và đeo kính râm trong những ngày trời nắng, nhất là khi ở ngoài bãi biến và trong những hoạt động ngoài trời như đi xe đạp hoặc đi thuyền.

Khi mua kính râm, cần kiểm tra xem sản phẩm có bảo vệ chống lại cả tia UVB và UVA, hai loại tia cực tím có hại nhất, hay không.

 

Đồng thời, có thể điều trị những triệu chứng nhẹ của bệnh mắt này, như cảm giác ngứa, rát hoặc đỏ mắt, bằng thuốc nhỏ mắt bôi trơn hoặc thuốc nhỏ mắt có corticoid. Phẫu thuật được tiến hành khi thị lực của bệnh nhân bị đe dọa hoặc khi bệnh ảnh hưởng xấu đến hình thức.

Tuy nhiên, phẫu thuật có thể gây ra những biến chứng và bệnh có thể tái phát sau khi cắt bỏ mô thịt.

 

Để ngăn ngừa bệnh này, cách tốt nhất là đảm bảo môi trường sống và làm việc an toàn cho mắt. Sử dụng máy tạo ẩm nếu nhà ở hoặc văn phòng quá khô. Giữ cho môi trường luôn sạch sẽ, vì bụi là một trong những tác nhân gây dị ứng hay gặp nhất trong nhà. Luôn đeo kính râm vào những ngày trời nắng và ở trong nhà khi có cảnh báo của cơ quan chức năng về tình trạng bụi.

Nguồn: Asiaone

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.