Tin tức

Cảnh giác với dấu hiệu ung thư trực tràng để phát hiện và điều trị bệnh sớm

Ngày 28/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất. Tuy nhiên, đây cũng là loại ung thư có tiên lượng tốt nếu phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời. Thậm chí, một số trường hợp được phát hiện ở giai đoạn đầu thì cơ hội chữa khỏi bệnh có thể lên tới 90%. Do đó, nếu bạn có những dấu hiệu ung thư trực tràng dưới đây thì đừng trì hoãn việc đi khám bệnh. 

1. Một số thông tin về bệnh ung thư trực tràng

Ung thư trực tràng là một trong những bệnh có liên quan rất mật thiết đến chế độ ăn uống và sinh hoạt. Hiện nay, rất nhiều người trẻ vì quá bận rộn nên có xu hướng ăn uống và sinh hoạt thiếu lành mạnh, chẳng hạn như thói quen thức khuya và thường xuyên ăn đồ ăn chế biến sẵn, ăn quá ít chất xơ. Đây cũng chính là lý do khiến bệnh ung thư trực tràng đang có dấu hiệu trẻ hóa trong những năm gần đây. 

Ung thư trực tràng rất phổ biến ở cả nam giới và nữ giới

Ung thư trực tràng rất phổ biến ở cả nam giới và nữ giới

Theo Tổ chức Y tế thế giới, bệnh ung thư trực tràng chính là nguyên nhân khiến 700.000 người tử vong mỗi năm và con số này chiếm 8,5 % tổng số bệnh nhân chết vì ung thư. Đây là căn bệnh ung thư thường gặp ở cả hai giới. 

Tại Việt Nam, số ca mắc ung thư trực tràng cũng có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Đây là căn bệnh có những triệu chứng khá rõ ràng, tuy nhiên vì tâm lý chủ quan nên nhiều người chỉ đến khám khi bệnh đã bước sang giai đoạn muộn. Điều này gây nhiều khó khăn cho quá trình điều trị và giảm chất lượng sống của người bệnh, đồng thời rút ngắn tuổi thọ của bệnh nhân. 

Các chuyên gia cho biết, việc phát hiện sớm bệnh ung thư trực tràng chính là một trong những yếu tố quan trọng để bệnh nhân được điều trị sớm, nâng cao chất lượng sống, kéo dài tuổi thọ. Bên cạnh đó, việc điều trị ở giai đoạn sớm cũng giúp người bệnh giảm gánh nặng chi phí điều trị và có một tâm lý tự tin, tích cực hơn rất nhiều. 

2. Những dấu hiệu ung thư trực tràng bạn không thể bỏ qua

Dưới đây là những dấu hiệu ung thư trực tràng bạn cần biết để kịp thời đi khám và điều trị bệnh: 

  • Tình trạng chán ăn, đầy bụng: 

+Một trong những dấu hiệu thường gặp của bệnh ung thư trực tràng chính là tình trạng khó tiêu, luôn có cảm giác đầy bụng, cảm giác ăn không ngon miệng. 

+Người bệnh thường xuyên gặp phải những cơn đau vùng bụng. Đầu tiên là cảm giác khó chịu ở dạ dày, sau đó lan rộng ra khắp vùng bụng, đau thành cơn khiến cho người bệnh mệt mỏi

Giảm cân bất thường vì ung thư trực tràng

Giảm cân bất thường vì ung thư trực tràng

  • Giảm cân bất thường: 

Nếu chế độ ăn và tập luyện không có gì thay đổi nhưng bạn vẫn bị giảm cân bất thường thì đây cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư trực tràng hoặc một số căn bệnh khác liên quan đến đường tiêu hóa. 

  • Táo bón 

Táo bón là biểu hiện của nhiều loại bệnh lý nhưng cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư trực tràng. 

  • Đi ngoài phân nhỏ, đi ngoài lẫn máu

Nên cảnh giác với tình trạng đi ngoài phân nhỏ. Khi phân được cơ thể đào thải ra bên ngoài nhưng lại gặp phải một số vật cản chẳng hạn như các khối u tại trực tràng chính là nguyên nhân khiến chúng bị biến dạng, thay đổi kích cỡ. Bên cạnh đó, người bệnh ung thư trực tràng cũng có thể gặp phải tình trạng có máu trong phân. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người chủ quan cho rằng, đây chỉ là biểu hiện của bệnh trĩ và có xu hướng ủ bệnh lâu ngày, dẫn đến những vấn đề sức khỏe đáng tiếc. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nguyen-nhan-va-giai-phap-khac-phuc-khi-bi-dau-bung-tren-ron-s195-n19995'  title ='Đau bụng'>Đau bụng</a> có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư trực tràng

Đau bụng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư trực tràng

  • Mệt mỏi và căng thẳng, chóng mặt: 

Những trường hợp để tình trạng phân lẫn máu kéo dài có thể dẫn đến thiếu máu. Do đó, bệnh nhân luôn cảm thấy mệt mỏi dù nghỉ ngơi và không phải làm những việc quá nặng nhọc. 

  • Co thắt dạ dày

Những trường hợp bị co thắt dạ dày và kèm theo tình trạng đau bụng thì rất có thể nguyên nhân là do những khối u đã tác động vào thành ruột. 

3. Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư đại tràng

3.1. Các phương pháp chẩn đoán ung thư đại trực tràng

Những người có yếu tố nguy cơ cao mắc ung thư trực tràng chẳng hạn như người cao tuổi, người có chế độ ăn không khoa học, người ít vận động, người thừa cân béo phì, người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, tiền sử gia đình có người mắc ung thư trực tràng,… và đặc biệt là những người có dấu hiệu ung thư trực tràng thì cần đi thăm khám để được chẩn đoán và điều trị bệnh sớm. 

Nội soi đại tràng để chẩn đoán bệnh

Nội soi đại tràng để chẩn đoán bệnh

Khi thăm khám, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện những phương pháp sau: 

- Siêu âm ổ bụng.

- Xét nghiệm máu trong phân, xét nghiệm sàng lọc marker ung thư trong máu.

- Chụp CT cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ MRI.

- Nội soi đại trực tràng.

- Sinh thiết.

3.2. Phương pháp điều trị ung thư trực tràng

Càng phát hiện muộn thì cơ hội điều trị hiệu quả bệnh ung thư trực tràng càng giảm. Ngược lại, nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ sống của bệnh nhân sẽ rất cao. Tỷ lệ sống trên 5 năm của bệnh nhân giai đoạn đầu là hơn 90%, của bệnh nhân giai đoạn 2 là khoảng hơn 80% và tỷ lệ sống trên 5 năm của giai đoạn cuối chỉ còn 11%. 

Những phương pháp thường được áp dụng điều trị đối với bệnh nhân ung thư trực tràng là phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, điều trị đích. Tùy từng giai đoạn và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Bệnh nhân cũng có thể được kết hợp điều trị bằng nhiều phương pháp để mang đến hiệu quả điều trị cao nhất. 

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cũng cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng. Bệnh nhân cần được bổ sung nhiều loại trái cây, rau củ, ngũ cốc, axit folic từ thực vật, canxi,… Đặc biệt nên tránh những loại thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ. 

Để phòng ngừa ung thư trực tràng bạn nên loại bỏ thói quen hút thuốc lá, không uống bia rượu, có chế độ ăn và sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên vận động và kiểm soát cân nặng hiệu quả. 

Điều quan trọng nhất là hãy chú ý đến việc tầm soát ung thư trực tràng để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời ngay cả khi bệnh chưa gây ra triệu chứng. Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ y tế được nhiều người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận tin tưởng và lựa chọn. 

Bệnh viện đầu tư quy mô về trang thiết bị y khoa hiện đại bậc nhất, cùng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và tận tâm với nghề, chắc chắn bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, quá trình nội soi đại trực tràng sẽ rất nhẹ nhàng và không gây đau.  Để cập nhật những thông tin về sức khỏe và để đặt lịch khám sớm, bạn có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.