Tin tức

Cảnh giác với tình trạng đau lưng do nằm đệm quá mềm

Ngày 26/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau lưng là hiện tượng khá phổ biến và xảy ra ở mọi lứa tuổi, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong những lý do chúng ta không ngờ tới đó là đau lưng do nằm đệm quá mềm, nếu đang phải đối mặt với tình trạng kể trên, mọi người nên lựa chọn loại đệm phù hợp và thay đổi tư thế nằm ngủ.

1. Tại sao bạn bị đau lưng do nằm đệm quá mềm?

Thông thường, mọi người có suy nghĩ rằng đệm mềm sẽ đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu khi nằm, hạn chế cảm giác đau mỏi lưng. Tuy nhiên, rất nhiều bạn phải đối mặt với cơn đau lưng do nằm đệm quá mềm, lúc này cơ thắt lưng đau nhức do cột sống thắt lưng chệch tư thế so với bình thường, chèn lên một số dây thần kinh,… Tình trạng này có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào, kể cả trẻ nhỏ. Trong đó, những người lớn tuổi nếu không phát hiện và điều trị sớm thì tình trạng ngày một tồi tệ hơn và việc chữa bệnh cũng không đem lại hiệu quả cao.

Bề mặt đệm lồi lõm có thể gây tổn thương cột sống

Bề mặt đệm lồi lõm có thể gây tổn thương cột sống

Trong đó, chúng ta thường thắc mắc tại sao khi nằm đệm mềm lại bị đau lưng? Nếu nắm được những thông tin này, bạn có thể chủ động thay đổi loại đệm phù hợp và thay đổi thói quen nằm hàng ngày. Nhờ vậy, cơn đau mỏi lưng cũng được cải thiện đáng kể.

Một trong những lý do khiến bạn bị đau lưng chính là nằm trên bề mặt đệm lồi lõm, tiềm ẩn nguy cơ xấu đối với cột sống. Ngoài ra, nếu đặt đệm ở vị trí không hợp lý, tình trạng đau lưng, mệt mỏi cũng có thể xuất hiện.

Nhìn chung khi nằm đệm quá mềm trong một thời gian dài, cấu trúc cột sống có nguy cơ bị ảnh hưởng, đặc biệt tình trạng này hay xảy ra với những người có tư thế nằm không đạt yêu cầu. Một số bệnh nhân đã phát hiện trục cột sống bị lệch, khớp cong vẹo và dây thần kinh bị chèn ép nghiêm trọng. Đó là nguyên nhân gây ra cơn đau nhức lưng, thậm chí là hiện tượng thoái hóa. Tốt nhất, mọi người nên lựa chọn đệm nằm có chất lượng tốt, vừa đem lại cảm giác thoải mái khi nằm, vừa ngăn ngừa nguy cơ tổn thương cột sống.

2. Những triệu chứng thường gặp khi bị đau lưng do nằm đệm quá mềm

Trên thực tế, dù xảy ra do nguyên nhân nào thì cơn đau lưng thường có những triệu chứng giống nhau. Ví dụ như bệnh nhân thường cảm thấy sinh hoạt hàng ngày gặp nhiều khó khăn, nhất là mỗi khi xoay hoặc cúi người. Chúng ta không nên chủ quan khi phát hiện những triệu chứng kể trên, về lâu về dài tình trạng có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Hiện tượng đau lưng do nằm đệm quá mềm xảy ra phổ biến

Hiện tượng đau lưng do nằm đệm quá mềm xảy ra phổ biến

Đặc biệt, đối với người bị đau lưng do nằm đệm quá mềm, họ sẽ cảm nhận rõ cơn đau nhức vào mỗi buổi sáng thức dậy, cả người uể oải, thiếu sức sống. Bên cạnh đó, mỗi khi nằm ngủ, bệnh nhân thường khó vào giấc, trằn trọc suốt cả đêm không thể ngủ ngon. Đây là những tín hiệu cho thấy chiếc đệm của bạn không đảm bảo chất lượng và gây ra cơn đau nhức lưng khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

3. Kinh nghiệm lựa chọn đệm chống đau lưng

Để hạn chế nguy cơ đau lưng do nằm đệm quá mềm, chúng ta nên quan tâm tới việc lựa chọn đệm cho gia đình. Đây là cách tốt nhất giúp mọi người có giấc ngủ ngon và bảo vệ chức năng cột sống. 

Đầu tiên, mọi người nên nghiên cứu và lựa chọn sản phẩm có thương hiệu và được công nhận về chất lượng thay vì mua đệm giá rẻ. Như bạn đã biết đệm quá mềm có thể gây đau mỏi lưng, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, về lâu về dài chúng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác. Chính vì thế chúng ta không nên chủ quan, thay vào đó hãy chọn mua đệm có nguồn gốc rõ ràng, được thiết kế khoa học, không gây tác động xấu với cấu trúc cột sống.

Mọi người nên lựa chọn đệm có chất lượng tốt

Mọi người nên lựa chọn đệm có chất lượng tốt

Một tiêu chí khi mua đệm đó là lựa chọn sản phẩm có độ cứng thích hợp, tốt nhất chúng ta không sử dụng đệm quá mềm hoặc quá cứng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu mã với nhiều công dụng khác nhau để khách hàng tham khảo, trong đó có thể kể tới như: đệm cao su, đệm lò xo hoặc đệm bông ép,… Các sản phẩm này đều được thiết kế với độ đàn hồi tương đối tốt, hỗ trợ bảo vệ cột sống, tránh tình trạng cong vẹo cột sống hoặc đau mỏi lưng. Nhìn chung, các loại đệm có độ lún không quá 10cm thường được ưu tiên sử dụng hơn cả.

Bên cạnh đó, các bác sĩ thường khuyến khích mọi người chỉ sử dụng đệm trong tuổi thọ cho phép. Sau một thời gian, nếu chất lượng sản phẩm xuống cấp, bạn nên thay đệm mới để loại bỏ tình trạng đau lưng do nằm đệm quá mềm. Tốt nhất đệm chỉ nên sử dụng trong vòng 7 - 10 năm. Đây là những kinh nghiệm mà chúng ta nên “bỏ túi” để giữ gìn sức khỏe, đồng thời nâng cao chất lượng giấc ngủ.

4. Nằm ngủ ở tư thế nào để không bị đau lưng?

Trên thực tế, tình trạng đau mỏi lưng không chỉ xuất phát từ chất lượng đệm mà còn do tư thế ngủ của mỗi người. 

Người bị đau lưng nên nằm nghiêng khi ngủ

Người bị đau lưng nên nằm nghiêng khi ngủ

Đối với người bị đau lưng, nằm nghiêng sang một bên là lựa chọn tốt nhất, tư thế này giúp quá trình vận chuyển oxy tới phổi diễn ra suôn sẻ, đồng thời hạn chế tối đa nguy cơ tổn thương cột sống, giảm cảm giác đau nhức lưng. Bên cạnh đó, chúng ta có thể nằm ngửa để cơ thể thư giãn, máu lưu thông dễ dàng hơn.

Trong một số trường hợp, khi bị đau lưng do nằm đệm quá mềm, bệnh nhân lựa chọn tư thế nằm sấp để không cảm thấy đau mỏi lưng. Tuy nhiên, đây chưa phải tư thế thoải mái nhất, chính vì vậy mọi người không nên nằm sấp khi ngủ quá lâu.

Mỗi khi thức giấc, mọi người tránh bật dậy ngay lập tức hoặc uốn người hướng về thắt lưng, điều này có thể là nguyên nhân khiến lưng đau mỏi, khó chịu hơn. Thay vào đó, chúng ta nên từ từ ngồi dậy, vươn vai thư giãn. Hy vọng rằng bí quyết kể trên sẽ giúp chúng ta có giấc ngủ ngon và thức dậy tràn đầy năng lượng, hạn chế sự xuất hiện của những cơn đau lưng.

Bạn không nên bật dậy bất ngờ khi mới thức giấc

Bạn không nên bật dậy bất ngờ khi mới thức giấc

Nhìn chung, tình trạng đau lưng do nằm đệm quá mềm khá phổ biến hiện nay, mọi người không nên chủ quan. Tốt nhất chúng ta hãy lựa chọn sản phẩm có chất lượng tốt, thiết kế khoa học và có tác dụng bảo vệ cột sống.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.