Tin tức

Cảnh giác với tình trạng viêm tụy cấp hoại tử

Ngày 28/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm tụy cấp được biết đến là một dạng viêm nhiễm cấp tính thường gặp và có thể đe dọa trực tiếp tới sức khỏe bệnh nhân. Trong đó, tình trạng đáng lo ngại nhất là viêm tụy cấp hoại tử, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, tính mạng của người bệnh sẽ bị đe dọa. Đó là lý do vì sao mọi người nên cảnh giác với bệnh viêm tụy cấp.

1. Tìm hiểu chung về tình trạng viêm tụy cấp

Một trong những vấn đề viêm nhiễm cấp tính mà mọi người nên cảnh giác đó là viêm tụy, đây là nguyên nhân gây tổn thương tế bào ở nang tuyến. Tùy từng bệnh nhân, mức độ viêm tụy cấp có thể biểu hiện khác nhau, tuy nhiên chúng ta không thể chủ quan. Bởi vì, một số trường hợp do không kịp thời phát hiện và điều trị nên phải đối mặt với nguy cơ hoại tử, tính mạng cũng bị đe dọa nghiêm trọng.

Viêm tụy cấp hoại tử là tình trạng rất nghiêm trọng

Viêm tụy cấp hoại tử là tình trạng rất nghiêm trọng

Ngày nay, một số dạng viêm tụy cấp thường gặp là: thể phù nề, viêm tụy cấp thể xuất huyết hoặc hoại tử,… Tốt nhất, người bệnh nên chủ động điều trị ngay khi phát hiện bệnh còn ở thể nhẹ, tránh những di chứng nghiêm trọng về sau.

Có thể nói viêm tụy cấp hoại tử là vấn đề hết sức nguy hiểm, một số đặc điểm thường gặp là ổ hoại tử chuyển sang màu xám đen, hoặc có lẫn ổ xuất huyết. Càng ngày khu vực bị hoại tử càng lan rộng, điều này ảnh hưởng tới hoạt động của tuyến tụy nói riêng và sức khỏe của bệnh nhân nói chung. Các bác sĩ cũng cho biết bệnh nhân bị viêm tụy cấp thể hoại tử có nguy cơ tử vong cao hơn so với các loại viêm tụy khác. Chính vì thế, việc theo dõi sức khỏe và điều trị là vô cùng cần thiết.

2. Tác nhân gây viêm tụy cấp hoại tử

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm tụy cấp, trong đó phần lớn là do thói quen sử dụng thuốc lá hoặc đồ uống có cồn. Thành phần có trong các sản phẩm kể trên có khả năng gây tổn thương tế bào nang tuyến và gây ra những triệu chứng nghiêm trọng. Ngoài ra, một số loại ký sinh trùng hoặc vi rút cũng là tác nhân dẫn tới viêm tụy cấp, đặc biệt là viêm tụy cấp thể hoại tử.

Thói quen sử dụng rượu bia là nguyên nhân thường thấy gây viêm tụy cấp

Thói quen sử dụng rượu bia là nguyên nhân thường thấy gây viêm tụy cấp

Bên cạnh đó, những người mới phẫu thuật khu vực quanh tụy cũng cần theo dõi sức khỏe thường xuyên, một số trường hợp phải đối mặt với tình trạng viêm tụy cấp do viêm nhiễm hậu phẫu. Các bác sĩ cũng cho biết nếu thành viên trong gia đình có tiền sử mắc bệnh viêm tụy thì khả năng bạn nhiễm bệnh cũng tương đối cao. Tốt nhất mọi người nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe tuyến tụy định kỳ để kịp thời phát hiện, điều trị bệnh.

Đa phần bệnh nhân bị hoại tử sau một thời gian không chữa trị, theo dõi bệnh cẩn thận. Nguyên nhân là do hoạt động của men tiêu protein, lipid gây tổn thương tuyến tụy. Đó là lý do vì sao bệnh nhân tuyệt đối không chủ quan nếu có các dấu hiệu của bệnh viêm tụy cấp.

3. Triệu chứng phát hiện viêm tụy cấp thể hoại tử

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu đó là triệu chứng, dấu hiệu nhận biết tình trạng viêm tụy, nhất là những bệnh nhân viêm tụy cấp hoại tử. Dựa vào những dấu hiệu này, chúng ta có thể phát hiện kịp thời và điều trị theo phác đồ phù hợp nhất.

Bệnh nhân thường cảm thấy <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nguyen-nhan-va-giai-phap-khac-phuc-khi-bi-dau-bung-tren-ron-s195-n19995'  title ='đau bụng'>đau bụng</a> dữ dội sau khi ăn uống no

Bệnh nhân thường cảm thấy đau bụng dữ dội sau khi ăn uống no

Đa phần bệnh nhân viêm tụy cấp đầu đối mặt với tình trạng đau bụng, cơn đau thường xuất hiện sau bữa ăn no và diễn ra liên tục. Thậm chí, bệnh nhân có thể cảm thấy cơn đau lan sang các vùng xung quanh, ví dụ như lưng, ngực… Tình trạng nôn ói cũng xảy ra khá phổ biến ở bệnh nhân viêm tụy cấp, cụ thể họ thường ói dịch mật hoặc dịch dạ dày. Trong trường hợp bạn bị viêm tụy cấp xuất huyết hoại tử thì khi nôn có thể thấy dịch lẫn máu.

Đặc biệt, khi viêm tụy cấp phát triển tới thể hoại tử, người bệnh phải đối mặt với triệu chứng như chướng bụng, khó chịu, thậm chí là bí trung đại tiện. Ngay khi phát hiện dấu hiệu trên, chúng ta cần tới ngay cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị kịp thời. Nếu càng để lâu, tính mạng càng bị đe dọa nghiêm trọng hơn.

Trên thực tế, viêm tụy cấp không chỉ ảnh hưởng tới tuyến tụy mà còn ảnh hưởng tới chức năng của một số cơ quan khác. Trong đó, có thể kể tới các vấn đề như: suy hô hấp, rối loạn tuần hoàn hoặc tiết niệu. Lúc này, bác sĩ phải điều trị cùng một lúc nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, mất rất nhiều thời gian.

4. Bệnh nhân viêm tụy cấp hoại tử cần điều trị như thế nào?

Sau khi phát hiện bệnh nhân bị viêm tụy cấp hoại tử, bác sĩ thường chỉ định tiến hành phẫu thuật. Đây là cách duy nhất để loại bỏ ổ hoại tử, bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân. Tuy nhiên, bác sĩ cần xác định mức độ hoại tử của từng bệnh nhân để đưa ra cách điều trị, xử lý phù hợp nhất.

Phẫu thuật cắt bỏ ổ hoại tử là phương pháp điều trị tốt nhất

Phẫu thuật cắt bỏ ổ hoại tử là phương pháp điều trị tốt nhất

Đối với bệnh nhân viêm tụy cấp thể hoại tử, bác sĩ sẽ tiến hành mổ mở để lau dịch tiết, sau đó tiến hành kiểm tra bao tụy để cắt bỏ đi phần bị hoại tử. Trong quá trình thực hiện, kỹ thuật cầm máu được chú ý thực hiện cẩn thận, tránh gây ảnh hưởng tới các cơ quan xung quanh  không bị tổn thương.

5. Một số biến chứng thường gặp của bệnh viêm tụy cấp

Như đã phân tích ở trên, chúng ta không thể chủ quan khi phát hiện mình bị viêm tụy cấp, đặc biệt là tình trạng viêm tụy cấp hoại tử. Bởi vì đây là một dạng cấp cứu nội khoa rất nghiêm trọng, bệnh thường chuyển biến xấu với tốc độ nhanh chóng và khó lường.

Bên cạnh tình trạng hoại tử, bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ bị suy hô hấp hoặc liệt ruột cơ năng. Đây là những biến chứng rất nguy hiểm và thường được tiên lượng xấu. Thậm chí, tình trạng viêm tụy cấp có thể để lại biến chứng toàn thân, ví dụ như trụy tim mạch, chảy máu trong tụy. Nhiều bệnh nhân do không kịp thời phát hiện, cấp cứu nên đều bị tử vong.

Nếu không điều trị, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng

Nếu không điều trị, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng

Nhìn chung viêm tụy cấp hoại tử là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại, để kiểm soát diễn biến bệnh, chúng ta cần tích cực điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu chủ quan, sức khỏe và tính mạng của bạn sẽ bị đe dọa. 

Chuyên khoa ngoại của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi có thế thực hiện phẫu thuật viêm tụy cấp hoại tử với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi cùng hệ thống trang thiết bị y khoa, phòng mổ hiện đại, đạt chuẩn của Bộ Y tế. Bệnh viện đã đạt chứng chỉ CAP và sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Để đặt lịch thăm khám và hỗ trợ, bạn hãy liên hệ hotline 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.