Tin tức

Cập nhật bảng giá chụp CT phổi tại MEDLATEC

Ngày 31/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chụp CT phổi là yêu cầu cần thiết trong chẩn đoán và điều trị bệnh về phổi, nhất là giúp phát hiện những tổn thương khó nhìn thấy trong phổi. Vậy những trường hợp nào nên chụp CT phổi? Giá chụp CT phổi bao nhiêu? Bao lâu có kết quả? Hãy cùng tìm hiểu các thông tin này thông qua bài viết sau đây.

1. Chụp CT phổi có thực sự cần thiết trong chẩn đoán và điều trị bệnh?

Chụp cắt lớp CT bản chất là sử dụng tia X có bước sóng mạnh chiếu xạ trực tiếp vào vùng ngực. Tia này có khả năng đâm xuyên và bức xạ đến cơ thể truyền dữ liệu cho máy chụp và chuyển hóa thành hình ảnh với mức rõ nét cao hơn rất nhiều so với chụp X-quang thông thường. 

Tầm quan trọng của chụp CT

Nhờ tác động của tia X mà hình ảnh chụp CT là hình ảnh 2D hoặc 3D rất rõ nét. Thông qua đó, bác sĩ có thể xác định được chính xác vị trí có khối u và tổn thương trong phổi. Đặc biệt là thấy được cả các đốm mờ, các vết tổn thương trong phổi khó phát hiện ra, chụp X-quang không thể nhìn thấy. Chụp CT đối với người nghi ngờ mắc ung thư được chỉ định tiêm thêm thuốc cản quang. Nhờ đó, bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác được vị trí ung thư trong phổi của bệnh nhân. 

Chụp CT có ý nghĩa quan trọng trong chẩn đoán ung thư phổi 

Chụp CT có ý nghĩa quan trọng trong chẩn đoán ung thư phổi

Chụp CT có gây hại không?

Bản chất của chụp CT là sử dụng tia X nên nhiều người lo lắng người chụp sẽ bị nhiễm phóng xạ. Trên thực tế, lượng tia X chiếu xạ khi chụp được tính toán ở mức độ nhỏ, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên cũng không nên chụp CT liên tục trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, với những trường hợp cần tiêm thuốc cản quang cũng cần phải cân nhắc. Bởi sẽ có trường hợp gây dị ứng với loại thuốc này. 

Trên thực tế máy chụp CT và giá chụp CT phổi tại các cơ sở y tế không giống nhau. Thiết bị càng cũ thì tiềm ẩn mức độ rủi ro càng cao, trong khi đó, hình ảnh mang lại không đảm bảo. Chính vì thế, khi cần thực hiện phương pháp này, người bệnh nên cân nhắc lựa chọn địa chỉ y tế uy tín. 

Chụp CT phổi nhằm chẩn đoán chính xác tình trạng tổn thương của phổi

Chụp CT phổi nhằm chẩn đoán chính xác tình trạng tổn thương của phổi

2. Những ai cần chụp CT phổi?

Không phải trường hợp nào cũng cần phải chỉ định chụp CT phổi. Tùy thuộc vào từng đối tượng bệnh nhân, biểu hiện của bệnh và qua điều tra tiền sử bệnh mà bác sĩ có những chỉ định hợp lý: 

Những đối tượng phải chụp CT phổi

Người có khả năng cao mắc ung thư: Những người trên 50 tuổi hút thuốc lá trên 10 năm, người có biểu hiện ung thư phổi, người có bệnh phổi nặng mà tiền sử người nhà từng mắc ung thư phổi,… 

Những người có nguy cơ bệnh phổi nặng: người làm việc trong môi trường khói bụi, hóa chất độc hại, có thể nhiễm phóng xạ, có dấu hiệu bệnh phổi hoặc đường hô hấp nặng,… 

Người bị chấn thương nặng vùng ngực: những người bị thương vùng ngực có dấu hiệu tổn thương đến phổi. 

Những trường hợp nên cân nhắc hoặc không nên chụp CT phổi

Vì bảng giá chụp CT phổi tại các cơ sở y tế khá cao nhưng phương pháp này vẫn được sử dụng khá phổ biến trong chẩn đoán và điều trị bệnh liên quan đến đường hô hấp. Tuy nhiên, những trường hợp sau đây không nằm trong danh sách khuyến nghị chụp CT: 

  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, đặc biệt tránh tia X và thuốc cản quang.

  • Bệnh nhân bị suy thận nặng cần phải được cân nhắc kỹ nếu chụp có tiêm thuốc cản quang, bởi có thể gặp phải tình trạng nhiễm độc cản quang.

  • Những người có bệnh lý về tuyến giáp, hồng cầu, hen suyễn, tiểu đường,… hay từng dị ứng thuốc cản quang.

  • Những người đang trong tình trạng mất nước nặng hoặc dị ứng với I tốt.

Chụp CT phổi được chỉ định trong những trường hợp nhất định

Chụp CT phổi được chỉ định trong những trường hợp nhất định

3. Bị hậu Covid có nên chụp CT phổi hay không?

Hậu Covid là tình trạng khá thường gặp trong thời gian vừa qua. Hội chứng sau Covid ở mỗi người không giống nhau. Trong đó có nhiều trường hợp chuyển nặng do các hội chứng diễn biến xấu, đặc biệt là liên quan đến phổi. Nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị, chăm sóc tốt, phổi dễ bị tổn thương với những tình trạng khác nhau. 

Trong khi đó, chụp X-quang thông thường không thể phát hiện ra. Vì thế, chụp CT phổi sẽ là giải pháp nên lựa chọn trong trường hợp này. Nên bạn cần cân nhắc khi lựa chọn địa chỉ có chi phí chụp CT phổi hợp lý.

Chụp CT sẽ giúp phát hiện dễ dàng hơn các tổn thương trong phổi. Nhất là các dải mờ, đốm mờ, tình trạng giãn phế nang, phế quản, các đám đông đặc trong phổi, huyết khối, áp xe,… Hình ảnh đa chiều giúp bác sĩ có thể phát hiện cả những tổn thương nhỏ nhất và tầm soát tổn thương trong phổ. Từ đó có hướng điều trị thích hợp và phòng ngừa bệnh tiến triển nặng một cách hiệu quả. 

4. Bảng giá chụp CT tại MEDLATEC

Giá chụp CT tại mỗi cơ sở y tế không giống nhau. Thông thường sẽ dao động từ 900.000 - 4.000.000 VNĐ tùy vào từng nơi, từng trường hợp. Bởi bảng giá có thể thay đổi, có thêm các khoản phí khác cho những trường hợp nhất định. 

Bảng giá chụp CT tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện nay được đánh giá ở mức hợp lý. Bên cạnh đó, khách hàng chụp CT phổi trong thời điểm này còn được giảm giá 50%. Cụ thể, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ đang áp dụng chương trình giảm 50% phí chụp CT phổi. Thời gian áp dụng vào buổi chiều các ngày trong tuần khung giờ 12 - 17h từ ngày 20/8/ - 20/9/2022. 

Với mức giá ưu đãi này, chi phí chụp CT phổi tại MEDLATEC Tây Hồ chỉ còn 350.000đ/lần. Cùng với đó, khách hàng sẽ được tư vấn trực tiếp bởi PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Nguyên Trưởng khoa Lao và Bệnh phổi - Viện Phổi Trung ương cùng các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành đang công tác và cộng tác tại Bệnh viện. 

MEDLATEC Tây Hồ triển khai ưu đãi giảm 50% phí chụp CT phổi

MEDLATEC Tây Hồ triển khai ưu đãi giảm 50% phí chụp CT phổi

Để tìm hiểu rõ hơn về chương trình giảm giá chụp CT phổi tại MEDLATEC Tây Hồ, hoặc có nhu cầu đặt lịch sử dụng dịch vụ, khách hàng vui lòng liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56.

Từ khoá: tia X chụp ct ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.