Tin tức

Cập nhật những thông tin bổ ích giúp kiểm soát hen suyễn tốt nhất

Ngày 31/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Hen suyễn - một căn bệnh không quá xa lạ hiện nay với những biến chứng không quá khó để nhận ra và thường xuất hiện ở trẻ em. Nếu trong một thời gian dài không có những biện pháp Kiểm soát hen suyễn thì chúng sẽ đi kèm với những hậu quả không lường. Vậy kiểm soát hen suyễn có dễ không? Hãy theo dõi bài viết sau đây để hiểu thêm về căn bệnh này nhé.

1. Tìm hiểu về bệnh hen suyễn

1.1. Thông tin tổng quan

Đây là một căn bệnh không quá mới lạ khi chúng xuất hiện tại đường hô hấp của con người gây nên tình trạng mãn tính sau thời gian dài. Khi vừa bắt đầu căn bệnh này chỉ ảnh hưởng tại phần niêm mạc do đường thở bị kích thích từ những tác nhân khác. Đặc biệt càng về đêm thì tình trạng người bệnh còn chuyển biến nặng hơn bởi những chất nhầy được sản sinh và gây ra tình trạng tắc thở đầy nghiêm trọng.

Vì thế bạn người mắc hen suyễn sẽ có những khởi điểm khác nhau. Bao gồm: 

  • Hen ngoại sinh: dễ tìm thấy ở những con trẻ, di truyền từ gia đình hoặc bị mắc các bệnh dị ứng.

  • Hen nội sinh: xảy ra với các tình trạng bệnh thuộc về nguy cơ nhiễm khuẩn về hô hấp.

Kiểm soát hen suyễn

Có thể điều trị hen suyễn tận gốc hay không là một câu hỏi chưa được giải đáp

Để có thể kiểm soát hen suyễn thì chúng ta cần hiểu rõ về căn bệnh hen suyễn.

1.2. Nguyên nhân dẫn đến hen suyễn

Ngày nay, các nhà nghiên cứu trên thế giới vẫn chưa thể tìm được chính xác nguyên nhân gây nên bệnh hen suyễn là gì. Vì thế có thể dễ dàng nhận biết căn bệnh này một cách nhanh chóng và đưa ra các phương án điều trị thích hợp. Tùy theo tình trạng và sức khỏe của bệnh nhân mà các nguyên nhân mắc căn bệnh này sẽ chia ra từng trường hợp sau:

  • Những người thường xuyên hút thuốc lá hoặc thích nhiều khói thuốc sẽ dễ mắc căn bệnh này, đặc biệt là các bà mẹ đang trong quá trình mang thai thì con trẻ sẽ có phần trăm vướng vào hen suyễn cao hơn người thường.

  • Các chất bụi bẩn từ môi trường do bị ô nhiễm sẽ là một nguyên nhân dẫn tới căn bệnh này.

  • Sự thay đổi đột ngột về thời tiết khi quá nóng hoặc quá lạnh và người bệnh tiếp xúc không gian ấy trong một thời gian dài.

  • Một số trường hợp đặc biệt khác là người bệnh đã có các tiền sử bị nhiễm từ đường hô hấp.

Khói bụi là nguyên nhân dẫn tới căn bệnh hen suyễn

Khói bụi là nguyên nhân dẫn tới căn bệnh hen suyễn

1.3. Triệu chứng thường gặp của người bị hen suyễn

Như đã đề cập phía trên thì khi ngủ các dịch nhầy sản sinh khiến cho người bệnh hô hấp khó khăn và trở nên khó thở.

  • Cơ quan hô hấp bị viêm, sưng, có dịch nhầy khiến cho bệnh nhân trở nên khó thở, thở khò khè và ho dẫn đến khó ngủ.

  • Tình trạng ho kéo dài nên thường xuyên đau và tức ngực.

Những tình trạng trên chỉ là khởi đầu cho căn bệnh và nếu bạn không có những cách chữa trị kịp thời thì đó chính là lúc dẫn đến tình trạng hen suyễn nặng hơn. Với các triệu chứng khác nhau của từng người bệnh mà bạn có thể gặp chúng vào từng thời điểm và các biểu hiện tùy vào sức khỏe và tình trạng cơ thể của bản thân.

Những cơn hen nếu suất hiện với tần suất một hoặc hai lần trên tuần và không xảy ra vào ban đêm thì chúng sẽ được xem xét như một mức độ nhẹ nhất. Cùng với đó khi cơn hen xuất hiện dữ dội và liên tục cả ngày lẫn đêm thì chắc hẳn bạn nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được điều trị. Vì căn bệnh này sẽ ảnh hưởng lớn đến tình trạng sức khỏe và cuộc sống hằng ngày nếu không có các biện pháp kiểm soát hen suyễn kịp thời.

1.4. Những biến chứng nếu không chữa trị kịp thời

Nếu không kiểm soát hen suyễn kịp thời thì nó không chỉ ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày mà còn khiến bạn mắc những nguy cơ sau đây:

  • Căn bệnh sẽ xuất hiện dưới các biến chứng nhiễm trùng như bệnh cúm hoặc viêm phổi nhẹ.

  • Các ống phế quản trong phổi sẽ bị thu hẹp vĩnh viễn và việc thở đối với bệnh nhân càng thêm khó khăn.

  • Ung thư phổi và suy hô hấp chính là những giai đoạn cuối cùng của căn bệnh này.

  • Làm thu hẹp dần các ống phế quản trong phổi vĩnh viễn, khiến việc thở trở nên khó khăn

  • Mắc các căn bệnh nguy hiểm như ung thư phổi và suy hô hấp.

Hãy lưu ý rằng nếu bệnh tình bạn đã có sự xuất hiện của một trong những biến chứng trên thì hãy đi đến bác sĩ để tránh các tình trạng suy nhược cơ thể, mệt mỏi và ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường. Ngoài ra chúng còn khiến bạn tăng cân dẫn đến béo phì từ đó khiến cho thần kinh luôn trong trạng thái căng thẳng và trầm cảm.

Bệnh hen suyễn khiến cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi thiếu sức sống

Bệnh hen suyễn khiến cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi thiếu sức sống

2. Những việc cần chú ý để kiểm soát hen suyễn

Sau đây chính là những việc cần lưu ý để giúp người bệnh có thể kiểm soát hen suyễn một cách tốt nhất. Ngoài ra bạn có thể kết hợp với các hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để tìm cách chữa trị tốt nhất nhé.

2.1. Bảo vệ đường hô hấp

Các bụi bẩn, ô nhiễm là những thứ mà bệnh nhân cần phải tránh tiếp xúc. Thông qua việc đeo khẩu trang, che kín mũi và miệng là những biện pháp cấp thiết cho bệnh nhân ngăn các vi khuẩn và bụi bẩn xâm nhập vào đường hô hấp.

2.2. Giữ ấm đường thở

So với những người bình thường thì các bệnh nhân thuộc diện hen suyễn sẽ có những phần nhạy cảm về đường hô hấp hơn hẳn nên họ sẽ thường xuyên cảm lạnh khi tiếp xúc với gió. Vì thấy người nha hãy chắc rằng bệnh nhân đem theo cái khăn, áo khoác phòng hờ khi đi ra đường hoặc ngồi trong phòng điều hòa nhé.

2.3. Tránh sử dụng sản phẩm từ sunfit

Về các thực phẩm và thuốc nếu có nguồn gốc từ Sunfit như cá, hải sản, trái cây sấy, các loại hạt,... có thể gây nên những tác dụng phụ nguy hiểm đối với bệnh nhân. Vì thế khi mắc hen suyễn bánh phải tham khảo các ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ thuốc hoặc thực phẩm nào cho cơ thể mình.

2.4. Tăng cường uống nước

Không chỉ giúp ích cho người bệnh có thể kiểm soát hen suyễn mà uống nước nhiều sẽ đem lại các tác dụng như làm sạch đường thở và tránh gây tắc nghẽn dịch cho người bệnh. Theo yêu cầu của các chuyên gia thì người bệnh nên bổ sung từ hai đến 3l nước mỗi ngày.

Uống nước luôn là cách hữu hiệu để kiểm soát hen suyễn hữu hiệu

Uống nước luôn là cách hữu hiệu để kiểm soát hen suyễn hữu hiệu

3. Địa chỉ khám bệnh chất lượng

Bệnh hen suyễn cần được khám thường xuyên bởi các bác sĩ chuyên nghiệp thì bạn không nên bỏ qua Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Một trong những bệnh viện uy tín được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có trên 25 năm kinh nghiệm về thăm khám chữa trị về hô hấp cùng với đó là đội ngũ giáo sư, y bác sĩ đầu ngành được huấn luyện đầy đủ ,cùng cơ sở vật chất hiện đại được đầu tư kỹ càng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những nơi sở hữu trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022. Bên cạnh đó bệnh viện còn áp dụng khám BHYT tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ, áp dụng bảo lãnh viện phí với hơn 40 đơn vị có bảo hiểm bảo lãnh. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được nhiều người tin tường

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được nhiều người tin tường

Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin cần thiết để bạn có thể kiểm soát hen suyễn của mình. Nếu bạn đang có những thắc mắc về căn bệnh này cần giải quyết hoặc tư vấn thì đừng ngần ngại nhanh tay nhấc máy gọi cho Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900.56.56.56 để hỗ trợ cũng như chữa trị một cách nhanh nhất, tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.