Tin tức

Cập nhật phác đồ xét nghiệm chẩn đoán Covid - 19 theo Bộ Y tế

Ngày 13/02/2020
Ban biên tập
Đầu năm 2020, cả thế giới sôi sục vì căn bệnh nguy hiểm bắt nguồn từ Vũ Hán - Trung Quốc do chủng virus mới Covid-19 (hay 2019-nCoV) gây ra với tốc độ lây truyền nhanh, số người mắc tăng lên chóng mặt. Trước tình hình đó, Bộ Y tế Việt Nam đã nhanh chóng ban hành phác đồ xét nghiệm chẩn đoán nhiễm virus này để sớm phát hiện các ca bệnh và có hướng xử trí đúng, kịp thời.

Covid-19 là gì? Vì sao bệnh là nỗi ám ảnh trên toàn thế giới

Covid-19 hay 2019-nCoV là tên gọi của một loại vius Corona mới, đây là một họ virus có khả năng lây truyền từ động vật sang người và gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (viêm phổi Vũ Hán) cho người dân. Người bệnh từ cảm lạnh thông thường đến các tình trạng bệnh nặng hơn, thậm chí đe dọa tính mạng của người.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO): Chỉ có 3 con đường lây nhiễm cơ bản của Covid-19, một là lây truyền qua tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp; hai là lây trực tiếp (khi tiếp xúc với người bệnh mà không thực hiện biện pháp phòng bệnh) và cuối cùng là lây truyền qua bề mặt trung gian đã nhiễm bẩn mà virus bám trên bề mặt.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức tuyên bố dịch virus Corona là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu

Hơn nữa, Bộ Y tế cũng khẳng định virus này chỉ lây nhiễm đối với trường hợp bị những giọt bắn trong quá trình tiếp xúc, nói chuyện, hắt hơi, sổ mũi của người nhiễm bệnh trong khoảng cách 2m. Người dân nên giữ khoảng cách trên 2m là an toàn.

Chính vì con đường lây truyền dễ dàng và nhanh chóng như vậy đã khiến số người mắc bệnh tại Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung ngày một gia tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

 “Chiến lược xét nghiệm phát hiện chủng virus Covid-19” được thực hiện như thế nào?

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch viêm đường hô hấp do chủng mới virus Corona Covid-19 lại trùng vào thời điểm bệnh mùa Đông-Xuân như Cúm A, Cúm B, Cúm A/H1N1 (ít gặp hơn), Sởi, Rubella, Quai bị, Thủy đậu,… “lên ngôi” khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng. Trong số đó, một số người có các biểu hiện “giống Cúm” ngay lập tức đến viện đề nghị làm xét nghiệm Covid-19 vô cùng tốn kém và không cần thiết.

Theo Hướng dẫn tạm thời về xét nghiệm chủng mới của vivus Corona (nCoV) số 108/KCB-QLCL&CĐT của Bộ Y tế, chỉ làm xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Real-time RT- PCR với đối tượng được định nghĩa “ Là trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, với các biểu hiện sốt, ho, có thể có khó thở và có một trong các yếu tố dịch tễ sau: Có tiền sử đến/ở/về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh; hoặc: Tiếp xúc gần (trong vòng 2 mét) với trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV,…

Đây chính là xét nghiệm khẳng định bệnh nhân có nhiễm virus Corona mới hay không. Người dân cần nắm rõ vấn đề này để tránh rơi vào tâm lý hoảng loạn trước các bệnh viêm đường hô hấp mùa lạnh có các biểu hiện tương tự Covid-2019.

Xét nghiệm sàng lọc bệnh Đông Xuân

Xét nghiệm sàng lọc chủng virus cúm và tác nhâm gây nhiễm khuẩn đường hô hấp

Với phương pháp Multiplex PCR cho phép xác định đồng thời nhiều tác nhân đường hô hấp chỉ với 1 xét nghiệm, đặc biệt không bỏ sót các tác nhân gây bệnh (vi khuẩn không điển hình, virus,…) như các phương pháp truyền thống thực hiện soi trực tiếp và nuôi cấy trước đây.

Ngoài ra, cũng theo khuyến cáo 108 của Bộ Y tế: Đối với người bệnh không nằm trong trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh hoặc đối tượng nghi ngờ nhiễm bệnh có kết quả âm tính Covid-19 thì tiến hành: “Chẩn đoán phân biệt viêm đường hô hấp cấp do 2019-nCoV với viêm đường hô hấp cấp do các tác nhân hay gặp khác, bao gồm cả các tác nhân gây dịch bệnh nặng đã biết xét nghiệm các tác nhân gây viêm đường hô hấp khác theo quy trình của phòng xét nghiệm”.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC – Đơn vị đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm trên cả nước

Trước hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do chủng Covid-19 của Bộ Y tế, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã kịp thời có bộ xét nghiệm xác định nguyên nhân viêm đường hô hấp với kỹ thuật Multiplex PCR để sàng lọc 16 tác nhân bao gồm virus, 13 tác nhân vi khuẩn và nấm phổ biến gây bệnh lý hô hấp mùa Đông-Xuân này, đặc biệt trong đó có 4 chủng coronavirus gây các triệu chứng viêm đường hô hấp thông thường (229E, NL63, OC43 và HKU1). 

tRUNG TÂM XÉT NGHIỆMTrung Tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012

Hiện tại, MEDLATEC có 2 xét nghiệm chẩn đoán nhiễm khuẩn đường hô hấp là:

  • Panel 16 tác nhân virus gây viêm đường hô hấp cấp: Influenza A, B, Parainfluenza type I, II, III, IV, RSV, Enterovirus, Beta Coronavirrus OC43, Alpha Coronaviruc Alpha: 229E, NL63 và còn có thể phát hiện type cúm gây chứng bệnh hô hấp Trung Đông CoV (MERS-CoV);
  • Panel 13 tác nhân vi khuẩn gây viêm đường hô hấp: phế cầu, vi khuẩn HI, tụ cầu vàng, trực khuẩn mủ xanh, vi khuẩn ho gà...

Đây là kỹ thuật có độ nhạy cao, độ đặc hiệu cao hơn rất nhiều so với kỹ thuật nuôi cấy cổ điển. Kỹ thuật này có thể xác định được nhiều tác nhân gây bệnh mà kỹ thuật vi sinh cổ điển không làm được. Hơn nữa, ưu điểm vượt trội của các xét nghiệm sinh học phân tử nói chung là thời gian trả kết quả nhanh chóng  giúp tiết kiệm chi phí điều trị, tăng hiệu quả điều trị và giảm thời gian nằm viện.

Để thực hiện các xét nghiệm trên cần các mẫu bệnh phẩm gồm đờm, dịch rửa phế quản, dịch phết hầu họng được bảo quản 25 độ C trong 12-24h, 2-80C trong 1-2 ngày. Kết quả được trả về sau 24h kể từ khi mẫu bệnh phẩm được chuyển về phòng xét nghiệm.

Với 24 năm kinh nghiệm và đi đầu trong lĩnh vực Xét nghiệm, MEDLATEC là địa chỉ tin cậy đồng hành cùng người dân vượt qua mùa dịch này.

ưu đãi sàng lọc bệnh lý Đông - Xuân - yên tâm vượt qua mùa dịch

Ưu đãi xét nghiệm sàng lọc bệnh mùa Đông Xuân lên tới 20% tại MEDLATEC

Đặc biệt, trước tình trạng lây lan nhanh chóng của dịch Corona, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần hạn chế tới nơi đông người tránh lây nhiễm bệnh. Do đó, dịch vụ lấy mẫu tại nhà của MEDLATEC là sự lựa chọn hàng đầu dành cho cộng đồng. Tiết kiệm thời gian, chi phí bằng đúng gia niêm yết tại viện, không phải tới nơi đông người, kết quả trả về nhanh chóng, chính xác… chính là lí do khiến khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC suốt 24 năm qua.

Khách hàng có nhu cầu xét nghiệm hãy gọi điện ngay tới tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch lấy mẫu tại nhà nhé.

Với mong muốn cung cấp gói xét nghiệm y khoa sàng lọc bước đầu các nguyên nhân gây bệnh, qua đó giúp người dân giảm bớt hoang mang, lo lắng, nhất là trong thời điểm này, từ ngày 04/02-15/04/2020, MEDLATEC gửi tặng Quý khách hàng ưu đãi "Sàng lọc bệnh lý Đông-Xuân - An tâm vượt qua mùa dịch":

  • Giảm 5% tổng chi phí gói xét nghiệm kiểm tra sức khỏe khi sốt <24h: Giảm từ 4̵3̵4̵.̵0̵0̵0̵đ̵ còn 409.000đ;
  • Giảm 10% tổng chi phí gói xét nghiệm sàng lọc một số tác nhân gây bệnh truyền nhiễm mùa Đông-Xuân sau sốt >24h cơ bản: Giảm từ 1̵.̵2̵2̵2̵.̵0̵0̵0̵đ̵ còn 1.099.000đ;
  • Giảm 20% tổng chi phí xét nghiệm sàng lọc một số tác nhân gây bệnh truyền nhiễm mùa Đông-Xuân sau sốt >24h nâng cao: Giảm từ 3̵.̵61̵2̵.̵0̵0̵0̵đ̵ còn 2.889.000đ.

ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG: Khách hàng đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tại nhà.

PHẠM VI: Hà Nội và các chi nhánh thuộc MEDLATEC ở miền Bắc và miền Trung.

ĐIỀU KIỆN ÁP DỤNG:

  • Áp dụng vào tất cả các ngày trong tuần;
  • Không áp dụng đồng thời với các chương trình khác.
 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.