Tin tức

Cắt amidan có đau không? Người bệnh cần chú ý điều gì?

Ngày 04/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi được chỉ định phẫu thuật cắt amidan, nhiều người do dự vì lo ngại về vấn đề chảy máu và đau sau mổ, nhất là những trường hợp phụ huynh có con nhỏ cần phẫu thuật. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc “cắt amidan có đau không” và một số lưu ý khi chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật. 

1. Bác sĩ giải đáp: Vì sao phải cắt amidan?

Amidan cũng là một phần trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. Tác dụng của bộ phận này chính là ngăn chặn vi khuẩn, virus xâm nhập vào vùng miệng họng, bảo vệ đường hô hấp. Amidan hoạt động hiệu quả nhất trong giai đoạn từ 4 đến 15 tuổi, giúp trẻ bảo vệ sức khỏe đường hô hấp. Tuy nhiên, sau độ tuổi này, kích thước của amidan sẽ nhỏ dần và không còn giữ vai trò quan trọng như ở giai đoạn đầu đời.

Những trường hợp hay bị viêm amidan nên cắt amidan

Những trường hợp hay bị viêm amidan nên cắt amidan

Khi vi khuẩn tấn công ồ ạt, amidan có thể bị viêm mủ, xuất tiết,… Từ đó, gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe người bệnh, mang đến cảm giác mệt mỏi, suy kiệt. Với những trường hợp này, bệnh nhân nên cắt amidan để hạn chế những tổn hại về sức khỏe do các bệnh lý amidan gây ra.

  • Những trường hợp thường được chỉ định cắt amidan:

+ Trường hợp hay bị viêm amidan, viêm amidan mạn tính và tình trạng viêm amidan nghiêm trọng, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

+ Các trường hợp gặp phải tình trạng khó thở, khó nuốt và một số biến chứng khách do amidan bị nhiễm khuẩn kéo dài.

+ Trường hợp bệnh nhân mắc phải một số bệnh lý liên quan đến amidan như bệnh ung thư hạch bạch huyết amidan, chảy máu tại các vùng gần amidan.

2. Cắt amidan có đau không và cần chú ý những điều gì?

Cắt amidan có đau không là thắc mắc của rất nhiều người. Đặc biệt, các bậc phụ huynh có con nhỏ được chỉ định thực hiện phẫu thuật này lại càng lo lắng nhiều hơn.

Phẫu thuật cắt bỏ amidan thường diễn ra trong một thời gian ngắn

Phẫu thuật cắt bỏ amidan thường diễn ra trong một thời gian ngắn

Phẫu thuật cắt amidan, không phải là một cuộc đại phẫu và thường được thực hiện trong một thời gian ngắn. Trước khi các bác sĩ thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được gây mê toàn thân và không có cảm giác đau đớn trong quá trình phẫu thuật.

Sau ca mổ, bệnh nhân có thể bị đau ở vùng họng. Đây là điều khó tránh khỏi. Tùy vào từng trường hợp cụ thể và tùy vào phương pháp phẫu thuật khác nhau mà mức độ đau cũng sẽ khác nhau.

Tuy nhiên, với những phương pháp phẫu thuật hiện đại, bệnh nhân sẽ không bị đau nhiều. Bước sang ngày thứ 2 sau mổ, do thuốc giảm đau viên uống có tác dụng nhẹ hơn thuốc giảm đau truyền tĩnh mạch nên bệnh nhân có thể cảm thấy đau hơn ngày đầu tiên. Nhưng mức độ đau không quá nghiêm trọng.

Sau khoảng 5 ngày, cơn đau giảm rõ rệt và người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều so với những ngày đầu tiên. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện phẫu thuật này. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần mất khoảng 10 đến 14 ngày để phục hồi sức khỏe.

Bên cạnh đó, sau phẫu thuật, bệnh nhân cũng cần chú ý những vấn đề sau:

- Về chế độ ăn uống: Sau mổ, bệnh nhân nên ăn những món ăn mềm, dạng lỏng giúp bệnh nhân dễ nuốt, chẳng hạn như cháo, súp, nước ép hoa quả, các loại sữa. Sau đó, khi có thể ăn cơm, bạn cũng nên ăn cơm nấu nát một thời gian và đợi đến khi vùng phẫu thuật hồi phục trở lại mới chuyển sang cơm thường.

Bệnh nhân nên ăn cháo sau khi phẫu thuật

Bệnh nhân nên ăn cháo sau khi phẫu thuật

Lưu ý: Sau khi mổ, bệnh nhân không nên ăn những món ăn có chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn khô cứng và đồng thời không nên uống rượu bia hay hút thuốc lá hoặc sử dụng những loại đồ uống có gas,… Đây là những loại thực phẩm có thể ảnh hưởng đến vết mổ, khiến người bệnh bị đau hơn, làm tăng nguy cơ chảy máu và nguy cơ nhiễm trùng.

- Về vấn đề vệ sinh họng miệng sau mổ: Sau mổ, người bệnh vẫn cần vệ sinh họng miệng nhưng cần lưu ý chỉ nên chải răng nhẹ nhàng và nên dùng nước súc miệng để sát khuẩn. Bên cạnh đó, bệnh nhân không nên có thói quen khạc đờm, hắng giọng để tránh gây ảnh hưởng đến vết mổ.

3. Một số vấn đề có thể gặp phải khi phẫu thuật cắt amidan

Phẫu thuật amidan là một loại phẫu thuật không quá phức tạp nhưng vẫn tồn tại những nguy cơ rủi ro nhất định. Nhất là khi thực hiện phẫu thuật tại những cơ sở y tế kém chất lượng thì nguy cơ rủi ro lại càng tăng lên. Cụ thể là:

- Phản ứng với thuốc mê: Thuốc gây mê sẽ giúp bệnh nhân không có cảm giác đau đớn trong quá trình phẫu thuật. Tuy nhiên, loại thuốc mê này có thể gây ra một số phản ứng phụ như đau đầu, đau cơ, buồn nôn,… Đối với những trường hợp bệnh nhân bị dị ứng với thuốc gây mê thì có thể gây ra những phản ứng nghiêm trọng hơn.

- Gây ảnh hưởng đến hô hấp: Một số bệnh nhân sau khi thực hiện phẫu thuật cắt bỏ amidan có thể gặp phải một số vấn đề về hô hấp do vùng lưỡi, vòm họng bị sưng lên. Nhưng sau đó, tình trạng này sẽ được cải thiện.

Bệnh nhân có thể đau trong vài ngày đầu tiên sau phẫu thuật cắt amidan

Bệnh nhân có thể đau trong vài ngày đầu tiên sau phẫu thuật cắt amidan

- Chảy máu: Đây là tình trạng có thể gặp phải trong quá trình phẫu thuật và phục hồi. Nếu tình trạng chảy máu nghiêm trọng, bệnh nhân có thể phải điều trị bổ sung, nằm viện lâu hơn và gặp phải những nguy cơ rủi ro nhất định.

- Nhiễm trùng: Tuy hiếm gặp nhưng đây vẫn là vấn đề có thể xảy ra, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kéo dài thời gian nằm viện điều trị của bệnh. Để hạn chế được nguy cơ rủi ro này, người bệnh nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín với những phương pháp phẫu thuật hiện đại và được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm.

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc cắt amidan có đau không và một số chú ý quan trọng. Nếu bạn cần tìm hiểu thêm về vấn đề này và có nhu cầu thăm khám, kiểm tra sức khỏe, hãy liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết và hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.