Tin tức

Cắt trĩ có được bảo hiểm chi trả không? Khi nào cần cắt trĩ?

Ngày 16/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trĩ là căn bệnh mang đến rất nhiều phiền toái cho sinh hoạt của người gặp phải. Không những vậy, trĩ còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và có thể gây nhiều biến chứng phức tạp. Vậy khi nào cần cắt trĩ và cắt trĩ có được bảo hiểm chi trả không?

1. Khi nào cần phải cắt trĩ?

Do lối sống và chế độ sinh hoạt hiện nay mà trĩ trở thành căn bệnh phổ biến ở nhiều lứa tuổi. Trong đó người trẻ tuổi cũng không tránh khỏi. Đây là tình trạng cần phải được điều trị càng sớm càng tốt bởi trĩ rất dễ tiến triển thành tình trạng nặng và gây nhiều biến chứng.

Mức độ nguy hiểm của bệnh trĩ

Trĩ là nỗi ám ảnh của những người mắc bệnh. Trĩ có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm. Nhẹ là nứt hậu môn, gây viêm ngứa. Tình trạng nặng có thể gây rối loạn chức năng hậu môn, gây sa nghẹt búi trĩ, hoạt tử búi trĩ, nhiễm trùng máu,... 

Cắt trĩ có được bảo hiểm chi trả không

Bệnh trĩ mang lại nhiều phiền toái cho người bệnh

Cần cắt trĩ khi nào?

Trĩ có biểu hiện khác nhau ở mỗi người bệnh. Với những trường hợp nhẹ, búi trĩ bé và chưa sa hẳn ra bên ngoài thì có thể điều trị nội khoa bằng thuốc kết hợp luyện tập để làm teo búi trĩ. Thường là những bệnh nhân trĩ độ 1 và độ 2 thì chưa cần phải tác động ngoại khoa bằng phẫu thuật.

Những bệnh nhân trĩ độ 3 trở lên thì cần phải tiến hành cắt trĩ bằng các phương pháp phẫu thuật phù hợp. Nhất là khi thấy có những biểu hiện sau:

Tắc mạch: búi trĩ sưng to, căng phồng lên do tắc mạch. Bệnh nhân thường khó ngồi bình thường được mà phải ngồi 1 bên mông do trĩ sưng đau. 

Sa nghẹt: trĩ sa nhiều ra bên ngoài gây tắc nghẽn hậu môn. Búi trĩ ở bên ngoài cọ sát với quần áo và viêm nhiễm do vi khuẩn. Đây là tính trạng nặng có thể gây hoại tử búi trĩ, nhiễm khuẩn máu, nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. 

Nhiễm khuẩn: tình trạng nhiễm khuẩn vào sâu trong ống hậu môn khiến người bệnh ngứa rát, sưng đau và khó chịu. Tình trạng này cần điều trị ngay nếu không sẽ bị nhiễm khuẩn nặng.

Đây là những trường hợp cần phải can thiệp bằng phẫu thuật mới có thể điều trị thành công.Tuy nhiên, các trường hợp này cắt trĩ có được bảo hiểm chi trả không thì cần phải xem xét là bệnh nhân điều trị ở bệnh viện nào. 

Bạn nên nghe tư vấn khi lựa chọn dịch vụ điều trị trĩ

Bạn nên nghe tư vấn khi lựa chọn dịch vụ điều trị trĩ

2. Những phương pháp cắt trĩ phổ biến hiện nay

Hiện nay có khá nhiều cách đề điều trị bệnh trĩ. Trong đó, phẫu thuật là giải pháp nhanh và hiệu quả cao được áp dụng cho những bệnh nhân trĩ nặng. Tùy từng trường hợp, tình trạng bệnh lý mà các bác sĩ sẽ tư vấn bệnh nhân nên lựa chọn giải pháp nào phù hợp nhất:

Phẫu thuật cắt trĩ bằng Longo

Dạng phẫu thuật này được thực hiện bằng cách dùng máy khâu vòng búi trĩ. Phương pháp này nhằm khiến búi trĩ teo nhỏ lại để lượng máu ít lưu thông đến tĩnh mạch ở búi trĩ. Đồng thời, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cũng sẽ tái tạo lại tấm đệm hậu môn. Phương pháp này được thực hiện nhanh, chỉ khoảng 30 phút và ít gây đau đớn. 

Phẫu thuật cắt trĩ HCPT

Đây là phương pháp phẫu thuật trĩ hiện đại nhất hiện nay. Phương pháp này sử dụng sóng điện từ để cắt búi trĩ tận gốc. Búi trĩ bị thắt nút và không còn máu lưu thông đến đây. Cách này nhanh, hiện đại và ít gây cảm giác đau. Cắt trĩ có được bảo hiểm chi trả không đối với phương pháp này thì còn phải xem bệnh viện công nơi bệnh nhân điều trị đã áp dụng biện pháp này hay chưa.

Phẫu thuật cắt trĩ Milimorn Morgan

Áp dụng cho những bệnh nhân bị trĩ nội nặng từ độ 3 trở lên. Búi trĩ được cắt riêng và khâu lại. Phương pháp này thực hiện lâu, gây đau đớn sau phẫu thuật nhưng ít biến chứng, trĩ không bị tái phát. 

Tiêm xơ búi trĩ

Đây không phải là phẫu thuật mà điều trị bằng cách tiêm Polidocanol với mục đích làm xơ teo mạch máu ở búi trĩ. Búi trĩ sẽ dần bị teo nhỏ lại và mất hẳn. 

Bác sĩ hướng dẫn liều dùng khi uống thuốc

Bác sĩ hướng dẫn liều dùng khi uống thuốc

3. Cắt trĩ có được bảo hiểm chi trả không?

Chi phí điều trị cắt trĩ phụ thuộc vào tình trạng bệnh và lựa chọn phương pháp phẫu thuật nào. Về việc chi trả mức phí điều trị thì cần phải xem xét đến việc bệnh nhân điều trị ở đâu:

Cắt trĩ ở đâu thì được bảo hiểm chi trả?

Nếu bệnh nhân đã tham gia bảo hiểm y tế và điều trĩ ở bệnh viện công lập thì sẽ được bảo hiểm chi trả theo tỷ lệ do nhà nước quy định. Hiện nay, có một số bệnh viện tư nhân cũng đã áp dụng phương thức khám chữa bệnh theo bảo hiểm. Mặc dù giá dịch vụ sẽ cao hơn đôi chút nhưng vẫn được bảo hiểm thanh toán theo quy định chung. 

Cắt trĩ có được bảo hiểm chi trả không phụ thuộc vào việc bạn phẫu thuật ở bệnh viện nào

Cắt trĩ có được bảo hiểm chi trả không phụ thuộc vào việc bạn phẫu thuật ở bệnh viện nào

Những điều cần lưu ý khi cắt trĩ muốn được bảo hiểm chi trả

Bệnh nhân phẫu thuật cắt trĩ chỉ được bảo hiểm chi trả trong những trường hợp sau:

  • Người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế và đã tham gia 5 năm liên tục trở lên sẽ được chi trả 100%. Mức giá thăm khám tại bệnh viện công lập không được quá 6 tháng lương cơ bản. 

  • Bệnh nhân điều trị đúng tuyến và chi phí điều trị trong năm không quá 6 tháng lương cơ bản theo mức lương của khu vực.

  • Nếu phải chuyển sang một bệnh viện khác thì bệnh nhân sẽ phải đóng 20% chi phí điều trị.

  • Bệnh nhân điều trị trái tuyến thì phải thanh toán 40% chi phí điều trị trong trường hợp thiếu giấy chuyển viện, không phải là bệnh nhân cấp cứu. Chưa kể các chi phí dịch vụ phát sinh như tiền phòng điều trị, thuốc mua bên ngoài, làm các xét nghiệm cần thiết,… 

Chi phí điều trị cắt trĩ ở từng trường hợp nặng nhẹ sẽ khác nhau. Tình trạng càng nhẹ thì chi phí điều trị càng thấp, mức độ điều trị thành công cũng cao hơn. Do vậy, để không tốn kém trong việc điều trị, phẫu thuật, bệnh nhân khi có biểu hiện bị trĩ phải thăm khám thường xuyên. Nên uống thuốc và áp dụng các biện pháp điều trị kết hợp theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh bị trĩ nặng phải phẫu thuật đau đớn và tốn kém. 

Như vậy, phẫu thuật cắt trĩ có được bảo hiểm chi trả không đến đây các bạn đã biết được câu trả lời rõ ràng. Hiện nay, hầu hết các bệnh viện lớn, trong đó có Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng đã áp dụng hình thức khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Bạn có thể cân nhắc và lựa chọn MEDLATEC - địa chỉ khám chữa bệnh được đông đảo khách hàng đánh giá cao. Với cơ sở vật chất hiện đại, máy móc tiên tiến, trình độ y bác sĩ tay nghề cao, nơi đây có đủ năng lực về kỹ thuật và nhân lực để giúp bạn điều trị cắt trĩ thành công.

Mọi thông tin cần tư vấn hoặc đặt lịch khám online, khách hàng có thể gọi đến 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.


Có thể bạn quan tâm đến video về cắt trĩ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.