Tin tức

Câu hỏi thường gặp về phương pháp IUI: Bơm tinh trùng có đau không?

Ngày 24/12/2019
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Kỹ thuật bơm tinh trùng IUI đã được phát triển và áp dụng từ thập niên 80. Phương pháp hỗ trợ sinh sản này mở ra cơ hội cho nhiều gia đình hiếm muộn, mẹ đơn thân,… Tuy vậy, đứng trước quyết định thực hiện thủ thuật này, không ít phụ nữ còn nhiều nghi ngại rằng “Bơm tinh trùng có đau không?” Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây, cùng theo dõi nhé!

1. Bơm tinh trùng IUI là gì?

Bơm tinh trùng IUI là kỹ thuật bơm tinh trùng đã qua lọc rửa vào buồng tử cung. Phương pháp hỗ trợ thụ thai này có tên tiếng Anh là intrauterine insemination, kí hiệu là IUI. Về mặt bản chất, IUI sẽ giúp rút ngắn và tạo thuận lợi cho quá trình trứng gặp tinh trùng. Bằng sự can thiệp chủ động, một vài tác nhân cản trở việc thụ thai sẽ được loại bỏ. Từ đó, xác suất thụ thai thành công sẽ cao hơn.

Mô tả quá trình bơm tinh trùng vào tử cung

Mô tả quá trình bơm tinh trùng vào tử cung

2. Đối tượng của phương pháp bơm tinh trùng IUI

Tuỳ vào những trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp hỗ trợ thụ thai khác nhau. Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung sẽ phù hợp với những đối tượng sau:

2.1. Vô sinh không rõ nguyên nhân

Bơm tinh trùng IUI là kỹ thuật đơn giản, nhanh chóng và chi phí không quá đắt đỏ. Vì vậy, khi chưa xác định được chính xác nguyên nhân vô sinh, đây là phương án đầu tiên. Kỹ thuật này có thể được chỉ định thực hiện kèm kích thích rụng trứng.

2.2. Lạc nội mạc tử cung mức độ nhẹ đến vừa

Với những phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung, tỷ lệ đậu thai sẽ giảm đáng kể. Khi ấy, họ cần tới sự hỗ trợ của thuốc để có được chất lượng trứng tốt nhất. Phương pháp bơm tinh trùng sẽ giúp tranh thủ được thời điểm thuận lợi này.

2.3. Tinh trùng bất thường

Chất lượng tinh trùng quyết định 50% sự thành công của việc thụ thai. Những trường hợp như tinh trùng dị dạng, tinh trùng di động yếu hoặc lẫn nhiều tạp chất,... sẽ cần tới IUI.

2.4. Rụng trứng không đều

Số lượng trứng suy giảm hoặc trứng rụng không đều làm giảm cơ hội thụ thai. Xác suất thụ thai tự nhiên của những đối tượng này cũng không cao. Bơm tinh trùng vào tử cung sẽ giúp tận dụng cơ hội thụ thai tốt hơn.

2.5. Dị ứng tinh dịch

Dị ứng tinh dịch là trường hợp khá hiếm gặp nhưng không phải không thể xảy ra. Phương pháp bơm tinh trùng IUI có thể giúp loại bỏ các tác nhân gây dị ứng trong tinh dịch.

2.6. Vấn đề liên quan đến cổ tử cung

Chất nhầy cổ tử cung quá dày hoặc các vết sẹo tại đó có thể cản trở tinh trùng. Điều này có thể được khắc phục bởi kỹ thuật bơm tinh trùng.

2.7. Mẹ đơn thân

Với những phụ nữ không muốn kết hôn nhưng vẫn có con, IUI là giải pháp tuyệt vời. Họ có thể sử dụng tinh trùng được hiến tặng để mang thai.

3. Cần chuẩn bị những gì cho quá trình bơm tinh trùng?

3.1. Chuẩn bị tinh trùng

Nếu là cặp vợ chồng, người chồng sẽ tự lấy tinh dịch. Còn đối với mẹ đơn thân, tinh trùng hiến tặng sẽ được mang đi rã đông. Tinh trùng này được lọc rửa cẩn thận trong phòng thí nghiệm. Việc này sẽ loại bỏ những tác nhân bất lợi, chỉ giữ lại những tinh binh khỏe, cô đặc.

Cần chuẩn bị gì khi thực hiện bơm tinh trùng IUI 

Cần chuẩn bị gì khi thực hiện bơm tinh trùng IUI

3.2. Chuẩn bị trứng

Trứng của ngừoi phụ nữ có thể để chờ rụng theo chu kỳ tự nhiên. Tuy nhiên, một số trường hợp sẽ cần sự can thiệp của thuốc kích thích rụng trứng. hCG có thể kích thích chín và rụng nhiều hơn là rụng tự nhiên. Mỗi lần kỳ rụng trứng tự nhiên, phụ nữ chỉ có 1 quả trứng mỗi tháng.

4. Bơm tinh trùng có đau không?

Bơm tinh trùng IUI là phương pháp không dùng đến thuốc tê hay thuốc mê. Vì vậy rất nhiều chị em lo ngại “Bơm tinh trùng có đau không?” Có người vẫn nghĩ khi bơm sẽ dùng tới kim tiêm nên rất sợ và lo lắng. Vậy thực hư chuyện này là sao?

Bơm tinh trùng có đau không

Bơm tinh trùng có đau không?

Thực tế, để bơm tinh trùng vào tử cung, bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ chuyên dụng. Dụng cụ này là một ống thông mỏng và dài hay còn gọi là catheter. Catheter có đầu tù và mềm. Vì thế khi đưa vào buồng tử cung sẽ không gây tổn thương và đau đớn.

Việc bơm tinh trùng có đau không phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của bác sĩ. Nếu thao tác quá mạnh hoặc gặp khó khăn khi đưa ống thông vào có thể gây chảy máu tử cung. Nếu không xử lý cẩn thận có thể gây nhiễm. Vì vậy bạn nên hết sức cân nhắc khi tìm bệnh viện tin cậy để thực hiện thủ thuật này.

Phần lớn những người đã làm bơm tinh trùng IUI đều xác nhận rằng không có đau đớn. Cảm giác phổ biến nhất là hơi tức ở bụng dưới. Ngoài ra, nếu sử dụng thêm thuốc kích thích rụng trứng, bạn có thể gặp vài ảnh hưởng từ thuốc. Trong thời gian thuốc tác dụng, những phản ứng như chướng bụng, buồn nôn, đau bụng nhẹ,… có thể xảy ra. Tuy nhiên, bạn cần chú ý theo dõi trong thời gian này. Nếu có biểu hiện bất thường trước và sau khi bơm tinh trùng cần tới bác sĩ kiểm tra ngay.

Catheter chuyên dụng

Catheter chuyên dụng

5. Bơm tinh trùng IUI tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Để việc thụ tinh không đau đớn và an toàn nhất, bạn nên thực hiện ở cơ sở uy tín. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một cái tên nổi bật về sản khoa.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã hoạt động hơn 23 năm và có rất nhiều cơ sở khắp cả nước. Thời gian gần đây, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có rất nhiều gói dịch vụ phong phú về sản khoa. Để phục vụ cho khám chữa bệnh, bệnh viện đã đầu tư trung tâm xét nghiệm vô cùng tiên tiến. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn đạt chuẩn ISO 15189:2012.

Bơm tinh trùng IUI giúp tăng cơ hội mang thai của các gia đình vô sinh hiếm muộn

Bơm tinh trùng IUI giúp tăng cơ hội mang thai của các gia đình vô sinh hiếm muộn

Chất lượng dịch vụ tại đây cũng rất được lãnh đạo bệnh viện quan tâm. Bệnh viện có tổng đài 1900 56 56 56 luôn thường trực để giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh. Mọi yêu cầu của khách hàng sẽ được phản hồi nhanh và chính xác nhất.

Hiện nay, bệnh viện đang đồng hành cũng rất nhiều công ty bảo hiểm, cho phép bảo lãnh viện phí. Dưới đây là những đơn vị mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang hợp tác để tiếp nhận bảo lãnh:

  • Bảo hiểm nhân thọ Manulife

  • Bảo hiểm bưu điện PTI

  • Bảo hiểm BIDV (BIC)

  • Bảo hiểm Bảo Minh

  • Bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC)

  • Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life,...

Hai cơ sở của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang thực hiện bảo lãnh viện phí gồm:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Bơm tinh trùng IUI là một trong những bước tiến quan trọng trong lĩnh vực sản khoa. Rất nhiều gia đình đã tìm được niềm vui nhờ sự giúp đỡ của kỹ thuật này. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn giải tỏa nỗi lo “Bơm tinh trùng có đau không”. Chúc bạn luôn dũng cảm để đón nhận những niềm vui mới.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.