Tin tức

Cây bìm bịp và những thông tin quan trọng cần biết

Ngày 08/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Không còn xa lạ khi nhắc đến cái tên “cây bìm bịp”, hay còn được gọi là cây dương khỉ - một loại thuốc quý được sử dụng nhiều trong Y học Cổ truyền. Cây dương khỉ là một loại thuốc dùng để chữa trị nhiều loại bệnh khác nhau, tiêu biểu như điều trị bệnh viêm xoang, các bệnh lý về gan hay thậm chí là những bệnh liên quan đến ung thư rất hiệu quả. Bài viết này cùng tìm hiểu về thông tin cơ bản về cây bìm bịp mà có thể bạn chưa biết.

1. Nguồn gốc thảo dược thiên nhiên mang tên “ bìm bịp”

Cây bìm bịp, hay có những tên gọi phổ biến khác là: cây dương khỉ, công cộng với tên gọi khoa học là Clinacanthus. Đây là loại cây thuộc dòng họ Ô rô. Bìm bịp được biết đến là một loại cây dược liệu quý trong Y học Cổ truyền, rất được ưa chuộng sử dụng trong những nhiều loại bệnh khác nhau. Đặc điểm nhận dạng của cây dương khỉ được thể hiện qua:

  • Cây dương khỉ thường có chiều cao trong khoảng từ 1 mét đến 1.5 mét với thân cây nhỏ, có màu xanh và thường mọc thành cụm.

  • Thuôn, dài và nhỏ dần về phần đầu là đặc điểm nhận dạng của lá cây dương khỉ. Cụ thể, trên mặt lá có rất nhiều gân khác nhau, nhẵn. Trong đó phần gân có kích thước lớn nhất là gân ngay vị trí chính giữa, các gân còn lại vây quay gây chính giữa và đối xứng với nhau qua gân có kích thước lớn nhất.

  • Cây dương khỉ có hoa màu hồng hoặc màu đỏ, đặc điểm của hoa bìm bịp là thường mọc thành chùm. Đặc trưng nhận dạng của hoa bìm bịp chính là cuống hoa ngắn, hoàn toàn khác biệt với chiều dài hoa từ khoảng 3cm đến 5cm.

Đặc điểm nhận dạng cây dương khỉ

Đặc điểm nhận dạng cây dương khỉ

Từ xưa đến nay, cây dương xỉ hay bìm bịp không còn xa lạ trong dân gian. Loài cây này được ứng dụng rộng rãi trong các phương thức chữa trị, trong những bài thuốc của y học cổ truyền. Đặc biệt, tất cả các bộ phận trên cây đều có thể điều chế ra thuốc để chữa nhiều loại bệnh khác nhau.

2. Bìm bịp mang đến những công dụng gì cho cuộc sống con người?

Nhắc đến bìm bịp, chúng ta không thể không nhắc đến những bài thuốc dân gian được làm từ cây thảo dược quý này để chữa trị nhiều căn bệnh khác nhau và được các thầy thuốc Đông y sử dụng rất nhiều. Để hiểu rõ hơn về những đặc điểm tuyệt vời mà cây bìm bịp mang đến cho sức khỏe con người, cùng tìm hiểu về công dụng của loài cây này.

Lý do dương khỉ được dùng nhiều trong y học bởi vì loại cây này có hàm lượng hoạt chất flavonoid lớn. Đây là một hoạt chất rất hiệu quả và hữu hiệu trong việc kháng viêm, đặc biệt là khả năng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Ngoài flavonoid, trong cây dương khỉ còn có nhiều hoạt chất khác mà không thể không nhắc đến như: các loại vitamin, các loại khoáng chất, chất xơ, tanin,... rất tốt cho sức khỏe và cơ thể con người.

Cây bìm bịp được ứng dụng rộng rãi trong điều trị, chữa bệnh

Cây bìm bịp được ứng dụng rộng rãi trong điều trị, chữa bệnh

Nhờ những hoạt chất đặc biệt có mặt trong cây dương khỉ, mà bìm bịp trở thành loại cây tốt cho sức khỏe con người và đã được chứng minh thông qua Y học cổ truyền và Y học hiện đại. Cụ thể:

2.1. Công dụng của cây dương khỉ được thể hiện trong y học hiện đại

Trong y học hiện đại, bìm bịp là loại dược liệu được ứng dụng và sử dụng trong điều trị ung thư giai đoạn đầu. Lý do mà bìm bịp được sử dụng là nhờ có hoạt chất flavonoid với khả năng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, chống oxy hóa mạnh. Sự tác động của các hoạt chất có lợi trong bìm bịp đến cơ thể làm ngăn chặn sự sinh sôi, phát triển của những tế bào ung thư và giúp quá trình lưu thông máu diễn ra tốt hơn.

Ngoài ra, bìm bịp còn là loại cây mang đến khả năng cầm máu hiệu quả. Bên cạnh đó, loài cây này còn giúp gìn giữ vẻ đẹp con người thông qua công dụng hỗ trợ làm giảm sẹo, giúp nhanh lành vết thương và đặc biệt là khả năng hỗ trợ trong điều trị các bệnh lý về da.

Hỗ trợ trong việc điều trị ung thư trong những giai đoạn đầu

Hỗ trợ trong việc điều trị ung thư trong những giai đoạn đầu

2.2. Công dụng của cây dương khỉ được thể hiện trong y học cổ truyền

Bìm bịp là loại dược liệu sử dụng rất phổ biến trong các bài thuốc của y học cổ truyền. Đây là loại dược liệu chứa nhiều hoạt chất có hàm lượng lớn như flavonoid, vitamin và khoáng chất, glycosid, tanin,... mang đến những bài thuốc khác nhau với hiệu quả chữa trị vô cùng tuyệt vời.

  • Cung cấp những dưỡng chất có lợi, đặc biệt tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường sức khỏe cho con người.

  • Hữu ích trong quá trình điều trị các bệnh lý ngoài da, cũng như công dụng trong điều trị bệnh viêm về họng, viêm về dạ dày.

  • Hỗ trợ con người trong việc làm giảm lượng đường trong máu, làm giảm cholesterol mang đến một sức khỏe tốt cho người bệnh.

  • Hỗ trợ điều trị các bệnh viêm liên quan đến gan như viêm gan, làm lợi mật, khả năng làm mát gan, cải thiện được huyết áp và giúp máu lưu thông tốt hơn. Khả năng làm giảm men gan, phục hồi chức năng của gan do tác động không tốt từ các chất kích thích bia, rượu,...

  • Có công dụng trong điều trị những bệnh lý về xương khớp. Hỗ trợ trong việc điều trị ung thư trong những giai đoạn đầu.

Bìm bịp thảo dược thiên nhiên quý

Bìm bịp thảo dược thiên nhiên quý

3. Cần lưu ý gì khi ứng dụng, sử dụng bìm bịp trong chữa trị, điều trị bệnh

Cây bìm bịp mang đến nhiều công dụng khác nhau trong điều trị và chăm sóc sức khỏe con người. Tuy nhiên, nếu sử dụng loài cây này không hợp lý sẽ không mang đến hiệu quả trong chữa trị, thậm chí có thể phản tác dụng gây nên những hậu quả không mong muốn. Sau đây là những điều cần lưu ý mà bạn cần phải biết khi có ý định sử dụng bìm bịp.

3.1. Ai nên và có thể dùng dược liệu bìm bịp

Cây bìm bịp mang đến cho con người nhiều bài thuốc để chữa trị nhiều căn bệnh khác nhau. - Sử dụng cây dương khỉ cho những người đang điều trị viêm họng, đau dạ dày.

  • Điều trị cho những người có các bệnh lý, vấn đề về gan.

  • Người sử dụng bia rượu thường xuyên.

  • Người mắc các bệnh, các vấn đề liên quan đến xương khớp như chấn thương xương, đau thấp khớp.

  • Người bình thường dùng bìm bịp với mục đích giải độc, làm mát gan, thanh lọc cơ thể.

  • Dùng cho những người đang điều trị ung thư giai đoạn đầu.

Cần lưu ý gì khi ứng dụng bìm bịp trong điều trị bệnh

Cần lưu ý gì khi ứng dụng bìm bịp trong điều trị bệnh

3.2. Ai không nên dùng bìm bịp trong điều trị?

Mặc dù bìm bịp mang đến những công dụng tốt trong điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Nhưng không phải tất cả mọi người đều có thể sử dụng bìm bịp. Vậy những đối tượng nào không sử dụng dụng cây bìm bịp để tránh những rủi ro, hậu quả không mong muốn xảy ra?

  • Người có huyết áp thấp.

  • Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình cho con bú thường sẽ bị mẫn cảm với các thành phần của cây.

  • Đang được điều trị theo phác đồ riêng của bác sĩ thì không nên tự ý sử dụng bìm bịp.

  • Hạn chế sử dụng nếu cơ thể đang bị hàn để tránh những phản ứng không đáng có xảy ra.

Một lưu ý quan trọng trong quá trình sử dụng dược liệu từ cây dương khỉ đó là tuyệt đối không được sử dụng bia, rượu, các chất kích thích để tránh những tác dụng phụ không mong muốn xảy ra, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. Trước khi sử dụng nên hỏi thăm ý kiến từ bác sĩ để có cách sử dụng, liều lượng sử dụng tốt nhất, phát huy tối đa hiệu quả điều trị.

Bìm bịp là loại dược liệu mang đến những bài thuốc quý trong chăm sóc, điều trị sức khỏe cho con người. Nếu sử dụng đúng thì những bài thuốc từ cây bìm bịp sẽ mang đến những hiệu quả tốt nhất, cải thiện rõ nét tình hình sức khỏe của người bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.