Tin tức

Cây cỏ lào: Tác dụng và một số bài thuốc đơn giản

Ngày 14/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cây cỏ lào là một loại dược liệu với những công dụng tốt. Những thông tin trong bài viết sau đây của MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về đặc điểm của cây cỏ lào, các tác dụng đem lại, một số bài thuốc cũng như điều lưu ý khi dùng loại dược liệu này. 

1. Một số đặc điểm của cây cỏ lào 

Cây cỏ lào (còn có các tên gọi khác như bớp bớp, yên bạch, bù xích,...) là loại cây thuộc họ Cúc – Asteraceae, thân thảo có chiều cao đến 2 mét hoặc hơn. Cành thường mọc ngang; lá cây mọc đối, hình trái xoan, có răng cửa ở mép lá, cuống lá dài khoảng 1m đến 2m.

Cuối mùa đông, đầu mùa xuân là thời điểm cây ra hoa. Khi mới nở, hoa có màu tím nhạt hay phớt xanh, sau chuyển sang màu trắng; cánh hoa có dạng sợi, cụm hoa thường mọc ở ngọn cây và có nhiều hoa đơn ở mỗi cụm. Quả bế hình thoi, 5 cạnh và có lông. 

Đây là loại cây thích ứng tốt và có sự phát triển một cách mạnh mẽ trong mùa mưa cũng như có khả năng tái sinh rất mạnh. Ở nước ta, thường tìm thấy nó tại các vùng núi, trung du, đồng bằng. 

Thành phần hóa học của cây có chứa đạm (2,65%); kalium (2,48%); phosphor (0,5%); tinh dầu; alcaloid; tanin.

Có thể thu hái cỏ lào quanh năm, toàn thân cây được dùng là m thuốc; trong đó, bộ phận sử dụng chủ yếu là lá. Cây thường được dùng tươi; ngoài ra, cũng có thể sử dụng dạng khô bằng cách sau khi thu hái về thì đem phơi khô, rồi cất giữ và dùng dần.

Cây cỏ lào là loại cây thuộc họ Cúc (Asteraceae), có thể thu hái quanh năm

Cây cỏ lào là loại cây thuộc họ Cúc (Asteraceae), có thể thu hái quanh năm

2. Các tác dụng của cây cỏ lào là gì? 

Theo Y học cổ truyền, cây cỏ lào vị hơi cay, mùi hôi nhẹ, tính ấm. Cây có những tác dụng là kháng khuẩn, phòng độc, chống tụ mủ. Đồng thời, cũng có khả năng sát trùng, cầm máu, chống viêm. 

Người ta thường sử dụng lá tươi của cây đem vò hoặc giã đắp để cầm máu vết thương. Bên cạnh đó, nó cũng được dùng để chữa đau nhức xương, viêm đại tràng, viêm răng lợi, ghẻ, lở hay nhọt độc. Hoặc sử dụng với mục đích chữa bệnh lỵ cấp tính cũng như bệnh ỉa chảy cho trẻ em. 

Cây cỏ lào có thể được sử dụng để chữa đau nhức xương

Cây cỏ lào có thể được sử dụng để chữa đau nhức xương

Theo y học hiện đại, cây cỏ lào có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, chống độc. Cùng với đó, cũng có khả năng ức chế trực khuẩn lỵ Shigella, kháng vi khuẩn gây mủ trên những vết thương.  

3. Một số bài thuốc sử dụng điều trị bệnh với cây cỏ lào

Cỏ lào là một loại dược liệu được sử dụng với công dụng điều trị một vài bệnh lý. Dưới đây là một số bài thuốc có sử dụng loại dược liệu này để bạn có thể tham khảo. 

- Bài thuốc chữa đau nhức xương:

Chuẩn bị cỏ lào tươi (8g) cùng dây đau xương (12g), rồi đem sao vàng, sau đó sắc lấy nước và uống nước này trong ngày. 

- Bài thuốc trị viêm loét dạ dày

Chuẩn bị các loại dược liệu bao gồm: cỏ lào (20g), lá khôi (30g), dạ cảm (20g) và tam thất nam (5g). Sau đó đem tất cả sắc lấy nước và uống hàng ngày. 

Người bị viêm loét dạ dày có thể áp dụng bài thuốc có sử dụng cỏ lào

Người bị viêm loét dạ dày có thể áp dụng bài thuốc có sử dụng cỏ lào

- Bài thuốc chữa bệnh tiêu chảy và lỵ trực trùng: 

Sắc lấy nước uống với cỏ lào (12g), pha thêm đường, rồi uống 3 lần trong ngày. 

- Bài thuốc trị tiêu chảy, viêm nhiễm đường ruột: 

Đem hãm nước sôi 150g lá cỏ lào tươi hoặc với lượng là 50g nếu sử dụng lá khô. Sau đó, dùng uống hàng ngày. 

- Bài thuốc trị viêm đại tràng: 

Để điều trị viêm đại tràng, sử dụng cỏ lào (20g), bạch truật (25g) cùng khô sâm (10g). Sắc lấy nước và dùng để uống.

- Bài thuốc trị táo bón: 

Sử dụng từ 3 đến 5 ngọn cây cỏ lào đã được rửa sạch. Đem nhai kỹ cùng một ít muối, rồi nuốt cả nước và bã. 

4. Những điều cần lưu ý khi sử dụng cây cỏ lào

Với những tác dụng mà cỏ lào đem lại, bạn có thể tham khảo sử dụng loại dược liệu này để điều trị bệnh. Tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý đến một số điều có thể kể đến sau đây khi sử dụng nó. Đó là: 

- Vì cây cỏ lào có chứa độc tính nhẹ, nên bạn cần đảm bảo sử dụng đúng liều lượng. Việc tự ý dùng loại dược liệu này quá liều có thể khiến bạn đối diện với tình trạng bị ngộ độc với những triệu chứng là đau đầu, buồn nôn, nôn, chóng mặt. Trường hợp gặp phải các dấu hiệu bất thường này, bạn cần ngưng việc sử dụng cỏ lào và liên hệ với bác sĩ để kịp thời có hướng khắc phục phù hợp. 

Dùng cỏ lào quá liều có thể gây ngộ độc với triệu chứng có bao gồm đau đầu chóng mặt 

Dùng cỏ lào quá liều có thể gây ngộ độc với triệu chứng có bao gồm đau đầu chóng mặt 

- Cùng với đó, trong quá trình sử dụng loại dược liệu này, bạn cũng cần lưu ý theo dõi những sự thay đổi của cơ thể. Khi nhận thấy những tác dụng phụ không mong muốn, cần ngưng sử dụng. Đồng thời, cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ về tình trạng bản thân gặp phải.

- Về vấn đề bảo quản dược liệu, cỏ lào thường được sử dụng ở dạng tươi. Trong trường hợp bạn dùng dược liệu ở dạng khô, thì cần cất giữ nó trong hộp kín và đặt tại những nơi thoáng mát, khô ráo, không có độ ẩm cao để tránh làm dược liệu bị hư hỏng, ẩm mốc, không đảm bảo về chất lượng sử dụng. 

- Hiệu quả đem lại sau khi áp dụng các bài thuốc chữa bệnh có sử dụng cỏ lào có thể là không giống nhau giữa bạn và những người khác. Bởi yếu tố về cơ địa cũng mức độ, tình trạng bệnh ở mỗi người cũng có sự khác nhau. 

- Để chắc chắn bạn hãy trao đổi trước với bác sĩ khi có ý định sử dụng cỏ lào trong điều trị bệnh lý. Qua đó, biết được chi tiết về cách dùng, liều lượng sử dụng dược liệu đảm bảo an toàn và đem lại hiệu quả. Đi kèm với đó, giúp hạn chế nguy cơ bị ngộ độc, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe hoặc khiến tình trạng bệnh của bản thân tiến triển nghiêm trọng hơn. 

Hy vọng rằng các thông tin được chia sẻ trong bài viết trên đây có thể hữu ích cho bạn đọc để bạn biết thêm về cây cỏ lào. Nếu vẫn đang còn những thắc mắc khác, bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của bệnh viện hỗ trợ giải đáp chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.