Tin tức

Cây cỏ xước và công dụng chữa bệnh xương khớp

Ngày 16/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong dân gian, cây cỏ xước được cho là bài thuốc quý, có công dụng điều trị bệnh rất tốt, đặc biệt là bệnh xương khớp. Dưới đây là một số bài thuốc tham khảo và lưu ý khi sử dụng. 

1. Một số thông tin cơ bản về cây cỏ xước 

Tên gọi khác của cây cỏ xước là Ngưu tất Nam. Trong khoa học, loại cây này có tên là Radix Achyranthis asperae. Theo Đông Y, loại cỏ này có vị đắng và chua, tính bình. 

Cỏ xước là loại cây sống lâu năm

Cỏ xước là loại cây sống lâu năm

Cây cỏ xước có thể sống lâu năm và chiều cao có thể lên đến gần 1m. Lá của loại cỏ này có hình trứng và mọc đối xứng nhau. Cỏ xước có thể cho ra hoa ở ngọn. Quả nang có lá nhọn như gai. Nếu vô tình đụng phải, những gai nhọn này rất dễ mắc vào quần áo. Hạt của cỏ xước có hình trứng dài. 

Một số thành phần hóa học có trong cỏ xước có thể kể đến như nước, protid, glucid, xơ,  tro, carotene và vitamin C. Ở rễ của loại cỏ này còn có chứa axit oleanolic. Trong hạt cỏ xước có chứa hentriacontane, saponin và một số thành phần khác. 

2. Một số bài thuốc chữa xương khớp từ cây cỏ xước 

Chữa bệnh về xương khớp là một trong những tác dụng nổi bật nhất từ cây cỏ xước. Dưới đây là một số bài thuốc từ cây cỏ xước có tác dụng điều trị bệnh đau xương khớp và thoát vị đĩa đệm:

- Bài thuốc trị đau xương khớp: 

+ Bài 1: Bạn cần chuẩn bị 40g cỏ xước và một số loại dược liệu khác như thổ phục linh(20g), hy thiêm(30g), cỏ mực(20g), ngải cứu(12g), ké đầu ngựa(12g). Sau đó cho các nguyên liệu này vào ấm để sắc lấy thuốc uống hàng ngày. 

+ Bài thuốc 2: Với bài thuốc này, bạn cần dùng 16g rễ của cây cỏ xước kết hợp với một số loại dược liệu khác như hy thiêm thảo(16g), phục linh(20g), cỏ mực(16g), thương nhĩ tử(12g), ngải cứu(12g). 

Bạn đem tất cả nguyên liệu này lên sao vàng và sắc lấy nước khoảng 3 lần. Tiếp đó hòa 3 lần nước thuốc này lại với nhau và tiếp tục mang sắc lần cuối và chia ngày uống 3 lần. Nên uống đều đặn mỗi ngày trong khoảng 7 đến 10 ngày để có đạt được tác dụng như mong muốn. 

Cỏ xước có tác dụng trong điều trị thoát vị đĩa đệm

Cỏ xước có tác dụng trong điều trị thoát vị đĩa đệm

- Chữa thoát vị đĩa đệm

Có thể dùng cây cỏ xước để đắp hoặc để uống. Cách thực hiện để làm thuốc uống như sau, bạn cần chuẩn bị cỏ xước cùng với một số nguyên liệu như cỏ ngươi, tầm gửi, dền gai, chìa vôi, lá lốt mang đi phơi khô, sau đó uống thay nước. 

- Chữa viêm đa khớp dạng thấp:

Để thực hiện bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị 20g rễ của cây cỏ xước và một số loại dược liệu khác như độc hoạt, thục địa, tang ký sinh, đương quy, đảng sâm, bạch thược, quế chi, dây đau xương, tần giao, cam thảo, tế tân, xuyên khung, tục đoạn. Dùng những nguyên liệu này để sắc thuốc uống trong vòng 10 ngày và mỗi ngày uống 3 lần. 

-  Chữa thấp khớp đang sưng

Bài thuốc này cần có rễ cỏ xước và một số nguyên liệu khác như cây nhọ, hy thiêm thảo, ngải cứu, phục linh thương nhĩ tử. Bạn cũng tiến hành sắc thuốc và uống trong vòng 7 đến 10 ngày. Mỗi ngày chỉ sắc một thang. 

3. Một số công dụng khác của cây cỏ xước

Ngoài tác dụng điều trị bệnh xương khớp, cây cỏ xước còn rất nhiều tác dụng khác như điều trị tiểu đường, huyết áp, tim mạch, rối loạn kinh nguyệt, bệnh về thận, gan hay bệnh lý về dạ dày,... và nhiều loại bệnh khác. Mời bạn cùng tham khảo một số bài thuốc dưới đây:  

- Bài thuốc chữa các chứng chóng mặt, đau đầu, rối loạn tiền đình, ù tai, tăng huyết áp, khó ngủ, táo bón, đau dây thần kinh hay tình trạng rút gân, co giật,...

Ngoài rễ cỏ xước, một số dược liệu không thể thiếu trong bài thuốc này là thảo quyết minh, tần giao. Cách thực hiện như sau: Sắc lấy nước uống và mỗi ngày uống một thang, chia thành 3 lần. 

- Bài thuốc chữa chứng sổ mũi và sốt

Đối với những trường hợp bị sốt hoặc sổ mũi, bài thuốc từ cây cỏ xước cũng mang đến những tác dụng tích cực. Để thực hiện bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị cỏ xước, đơn buốt, kim ngân hoa, bồ công anh và liên kiều. Sắc thành nước uống, chia 2 đến 3 lần uống mỗi ngày. 

Bài thuốc từ cỏ xước có tác dụng chữa sổ mũi

Bài thuốc từ cỏ xước có tác dụng chữa sổ mũi

- Bài thuốc chữa sổ mũi do bệnh viêm mũi dị ứng:

Để thực hiện bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị rễ cỏ xước và một số loại dược liệu như rau gan heo, xuyến chi, kim ngân hoa và liên kiều. Sắc thành một thang thuốc và uống trong ngày. Lưu ý, nên uống khi thuốc còn ấm để thuốc có thể phát huy tối đa hiệu quả điều trị bệnh. Nên dùng thuốc trong khoảng 5 đến 7 ngày liên tiếp. 

- Bài thuốc trị bệnh bạch hầu

Cần chuẩn bị một số loại thảo dược như rễ cỏ xước, liên kiều và kim ngân hoa. Sau đó tiến hành sắc thuốc và để nguội. Có thể chia ra và uống nhiều lần trong ngày. 

- Bài thuốc chữa bệnh quai bị: 

Trước hết bạn cần chuẩn bị một ít cỏ xước tươi. Rửa sạch để ráo và sau đó giã nhỏ. Tiếp đó, chế thành nước súc miệng. Ngoài ra, có thể giã nát cỏ xước tươi và đắp lên vùng quai bị đang bị sưng đau. 

- Bài thuốc điều trị bệnh phong thấp, co giật, teo cơ và xơ vữa mạch máu: 

Với bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị rễ cỏ xước, tần giao, phòng phong, xương truật, xuyên khung. Tiến hành sắc thuốc và uống nhiều lần trong ngày. 

- Bài thuốc chữa viêm cầu thận phù thũng: 

Cách thực hiện như sau: Dùng rễ cỏ xước, mã đề, mộc thông, rễ cỏ tranh, nhân trần, cỏ huyết dụ, huyền sâm, lá móng tay,... sắc uống. Có thể chia thành 3 lần mỗi ngày. 

- Bài thuốc chữa kinh nguyệt không đều 

Ngoài cỏ xước, bạn cần chuẩn bị một số dược liệu như sau: Cỏ cú, nghệ xanh, ích mẫu, trữ ma căn, hương phụ. Sắc lên uống và nên uống 10 ngày liên tiếp để đạt được tác dụng mong muốn. 

- Bài thuốc chữa viêm gan, viêm thận,..

Dùng cỏ xước và một số loại dược liệu như mã đề, cỏ tháp bút, sinh địa, rễ cỏ tranh để sắc lấy nước uống. Nên sử dụng uống với bột hoạt để có thể mang đến hiệu quả tốt nhất. 

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ bài thuốc nào

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ bài thuốc nào

- Bài thuốc điều trị  mỡ máu và huyết áp cao: 

Dùng cỏ xước,  hy thiêm, thảo quyết minh sao vàng, đương quy, mộc nhĩ đen, cỏ mực, xuyên khung, sắc uống và uống theo liệu trình. Mỗi liệu trình nên uống 20 đến 30 ngày. 

- Lưu ý: Không nên áp dụng các bài thuốc này cho phụ nữ có thai.

Những thông tin trên đây chỉ mang tính tham khảo. Trước khi sử dụng bất cứ bài thuốc nào từ cây cỏ xước, bạn nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để tránh gặp phải những tác dụng không mong muốn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.